สวทช.จับมือแบงก์นครหลวงปล่อยกู้ดอกต่ำ หวังช่วย SMEs ไทยพัฒนาเทคโนโลยีสู้ต่างชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 31, 2004 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--สวทช.
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย ( ITAP )
ปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยลำดับ ซึ่งปัจจัยสำคัญหนึ่งมาจากการที่อุตสาหกรรมภาคการผลิตของไทยได้มีการปรับตัว มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น เนื่องจากทุกฝ่ายเริ่มตระหนักเห็นถึงคุณค่าของเทคโนโลยีที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับภาคอุตสาหกรรมได้ ไม่ว่าในเรื่องของ กระบวนการผลิต การลดต้นทุน การเพิ่มคุณภาพสินค้า ตลอดจนการควบคุมจัดการของเสีย แต่เทคโนโลยีส่วนใหญ่ยังเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ และเพื่อเป็นการยกระดับเทคโนโลยีของไทยขึ้นอีกระดับหนึ่ง เอกชนจำเป็นต้องมีการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเป็นของตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศลง แต่การลงทุนดังกล่าว อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการคืนทุน และยังมีความเสี่ยงอีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบการเอกชนจำนวนไม่น้อยเกิดการลังเล
ศ.ดร. ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) ถือเป็นพันธะกิจหนึ่งที่ต้องการส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยลงทุนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับเทคโนโลยีของไทยสู่สากล จึงได้ดำเนินโครงการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาและวิศวกรรมภาคเอกชน หรือ Company Directed Technology Development Program (CD) โดยเสนอการช่วยเหลือทางการเงิน ได้แก่ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อจูงใจให้เอกชนลงทุนทางด้านเทคโนโลยีให้มากขึ้น โดยเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณของรัฐบาลและเงินสมทบจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครางการ
โครงการสนับสนุนการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรมภาคเอกชน หรือ CD เป็นโครงการฯที่เสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำพิเศษ คิดอัตราดอกเบี้ยครึ่งหนึ่งของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปี บวก 1% ซึ่งปัจจุบันจะอยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อปี ให้กับเอกชนที่สนใจทำวิจัยและพัฒนาในองค์กรของตนเอง หรือ ที่ต้องการนำผลงานการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาที่สำเร็จแล้วของมหาวิทยาลัย , องค์กร หรือ สถาบันทางวิชาการต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนเอกชนที่ต้องการจะพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบอื่นๆ เช่น จัดตั้งห้องทดลองปฏิบัติการ เพื่อทำการวิจัย วิเคราะห์ ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นการนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ
ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มีเอกชนที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้วจำนวน 110 โครงการ มูลค่ารวมของโครงการทั้งสิ้น 2,295 ล้านบาท และเงินที่ได้อนุมัติออกไปแล้วกว่า 1,312 ล้านบาท โดยจำแนกโครงการเป็นกลุ่มหรือประเภทได้ ดังนี้ กลุ่มยานยนต์และเครื่องจักรกล ร้อยละ 22 , กลุ่มวัสดุ ร้อยละ 21 , กลุ่มเกษตร ร้อยละ 20 , กลุ่มไฟฟ้า อิเล็กทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 15 , กลุ่มยาและเครื่องมือแพทย์ ร้อยละ 11 , กลุ่มสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ร้อยละ 7 และกลุ่มอื่นๆ รวมกันอีก ร้อยละ 4
ศ.ดร.ชัชนาถ คาดว่า หลังจากที่ธนาคารนครหลวงไทย ได้เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว จะทำให้จำนวนผู้ประกอบการเอกชนที่มีศักยภาพของไทย สามารถได้รับการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งทางสทวช. เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยให้รุดหน้าได้ดียิ่งขึ้นต่อไปโดยเร็ว
ทางด้าน นางวนิดา ธนเนศ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสฝ่ายธุรกิจขนาดย่อม 1 ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) จัดว่าเป็นหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภาครัฐ และเอกชน ที่ผ่านมามีผลงานที่เอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธนาคารฯ ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการสินเชื่อที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจ ที่เป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญเติบโตก้าวหน้าในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันได้มีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วไม่หยุดยั้ง
ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองตอบนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง จึงเป็นโอกาสอันดีของธนาคารนครหลวงไทย ได้เข้าร่วมดำเนินการกับทาง สวทช. ให้การสนับสนุนโครงการวิจัย และพัฒนา ภายใต้โครงการสินเชื่อเพื่อการวิจัย พัฒนาและวิศวกรรมภาคเอกชน ในรูปของสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับภาคเอกชน เพื่อลงทุนในงานวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และปรับปรุงขั้นตอนการผลิต รวมถึงการลงทุนจัดตั้งหรือปรับปรุงห้องทดลองปฏิบัติการ เป็นต้น เชื่อว่า จากความร่วมมือของทั้ง 2 สถาบัน จะช่วยส่งเสริมให้มีการวิจัย พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศให้มีคุณภาพดี เป็นประโยชน์ของภาคเอกชนและธุรกิจโดยรวมให้สามารถแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้ในอนาคตต่อไป
ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีพิธีลงนามในสัญญาร่วมสนับสนุน โครงการสินเชื่อเพื่อการวิจัย พัฒนาและวิศวกรรมภาคเอกชน ระหว่าง ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ขึ้น ณ ห้องเพชรบุรี 3 อาคารสำนักเพชรบุรี ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด(มหาชน) ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม ประกอบด้วย นายระวี อุ่นภัทร รองผู้จัดการฝ่ายธุรกิจขนาดย่อม 1 ธนาคารนครหลวงไทย และ นางสาวบุญทรี บุษบาธร ผู้อำนวยการศูนย์ลงทุน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยธนาคารนครหลวงไทย นับเป็นสถาบันการเงินแห่งที่ 8 ที่เข้าร่วมโครงการ จากเดิมที่มีบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (IFCT) , ธนาคารกรุงเทพ , ธนาคารทหารไทย , ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย , ธนาคารไทยพาณิชย์ , ธนาคารเอเชีย , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
สำหรับSMEsที่สนใจขอเข้ารับการสนับสนุนจากโครงการฯ สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2564-8000 หรือที่เว็ปไซด์ www.nstda.or.th/cd
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2298-0454--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ