บีโอไอให้ส่งเสริม 5 โครงการ 5.7 พันล้านบาท กันตนาตั้งมูฟวี่ทาวน์ - บางกอกแอร์เพิ่มเครื่องบิน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 1, 2004 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--บีโอไอ
ส่งเสริมกันตนาตั้งเมืองหนังครบวงจรแห่งแรกของประเทศ
ส่งเสริมสายการบินบางกอกแอร์เช่าเครื่องบินเพิ่ม 4 ลำ
ส่งเสริมผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะเพื่อป้อน ฟอร์ด มาสด้า
ส่งเสริมผลิต BOPP FILM รองรับการขยายตัวสินค้าอุปโภคบริโภค
ส่งเสริมการเผาฟื้นฟูสภาพ ACTIVATED CARBON เพื่อใช้ในอุตฯ ปิโตรเคมี
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ ) ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้การส่งเสริมลงทุน จำนวน 5 โครงการ มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 5,736 ล้านบาท ดังนี้
กิจการเขตอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ของ บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ ( 2002 ) จำกัด ได้รับส่งเสริมในกิจการเขตอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ขนาด 300 ไร่ และการให้บริการแก่ธุรกิจสร้าง ภาพยนตร์ ดังนี้
(1) พื้นที่เพื่อขายหรือให้เช่าเพื่อประกอบกิจการสร้างภาพยนตร์ หรือให้บริการ แก่ธุรกิจสร้างภาพยนตร์ จำนวน 20 ไร่
(2) บริการให้เช่าอุปกรณ์ถ่ายทำและ/หรือประกอบการถ่ายทำภาพยนตร์ ปีละ 312 ครั้ง
(3) บริการล้างและพิมพ์ฟิล์มภาพยนตร์ ปีละประมาณ 36,000,000 ฟุต
(4) บริการบันทึกเสียงภาพยนตร์ ปีละประมาณ 5,616 ชั่วโมง
(5) บริการทำเทคนิคด้านภาพ ปีละประมาณ 5,616 ชั่วโมง
(6) บริการให้เช่าโรงถ่ายทำภาพยนตร์ ได้แก่ โรงถ่ายภาพยนตร์ Indoor Studio จำนวน 4 โรง
โดยมีพื้นที่รวม 5,200 ตร.ม. และโรงถ่ายทำภาพยนตร์ Out Door Studio จำนวน 20 ไร่ เงินลงทุน 1,229 ล้านบาท เพิ่มการจ้างแรงงานไทย 376 คน ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งโครงการนี้ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขต
โครงการนี้จะเป็นเขตอุตสาหกรรม (Movie Town) โครงการแรกของประเทศไทย โดยเป็นการรวมธุรกิจที่ให้บริการแก่กิจการสร้างภาพยนตร์ต่างๆ ไว้ในพื้นที่เดียวกัน เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์แบบบูรณาการในทุกกระบวนการผลิตภาพยนตร์ และยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจสร้างภาพยนต์ไทยและบริการที่เกี่ยวข้องให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล รวมทั้ง ยังเป็นการดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
ปัจจุบันบีโอโอไอได้ให้ส่งเสริม “ กิจการสร้างภาพยนตร์ไทยหรือให้บริการธุรกิจสร้างภาพยนตร์ เป็นกิจการให้บริการทางธุรกิจสร้างภาพยนตร์ ( Post Production ) จำนวน 18 โครงการ ได้แก่ บริการบันทึกเสียงภาพยนตร์ 1 โครงการ,บริการทำเทคนิคด้านภาพ 9 โครงการบริการล้างและพิมพ์ฟิล์มภาพยนตร์ 7 โครงการ และบริการเช่าอุปกรณ์ถ่ายทำภาพยนต์ 1 โครงการ ทั้งนี้ปัจจุบันยังไม่มีผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนให้บริการประสานงานภาพยนต์จากต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย และบริการโรงถ่ายทำภาพยนตร์
กิจการส่งเสริมขยายกิจการขนส่งทางอากาศของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด ได้รับการส่งเสริมในกิจกรรมขนส่งทางอากาศ เงินลงทุน 2,780 ล้านบาท โดยจะเช่าเครื่องบินใหม่ 4 ลำ รวม 600 ที่นั่ง เป็นเวลา 5 ปี ได้แก่ เครื่องบินไอพ่น Airbus 320 จำนวน 3 ลำ ขนาด 164-200 ที่นั่ง และเครื่องบินใบพัด ATR 72-500 จำนวน 1 ลำ ขนาด70 ที่นั่ง เพิ่มการจ้างแรงงานไทย 86 คน ซึ่งโครงการนี้จัดเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยจะได้รับการยกเว้นเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร
ปัจจุบันธุรกิจการขนส่งทางอากาศของโลกมีผู้โดยสาร 1,600 ล้านบาท/ปี และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,300 ล้านคน ในปี 2533 โดยเฉพาะตลาดในประเทศจีนมีแนวโน้มที่เติบโตในอัตราที่สูงมากในอนาคต นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจประเภทนี้สูง โดยเฉพาะการขยายธุรกิจบริการสายการบินราคาต่ำ เพราะในปัจจุบันมีประชากรเพียง 7.3 ล้านคนจาก 63 ล้านคน ที่เดินทางในประเทศโดยทางอากาศ ซึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนสูงถึง 20 %และมีศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางภูมิภาคทั้งในด้านการบินและการท่องเที่ยว
กิจการผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปสำหรับยานพาหนะ ของบริษัท ซัมมิทแหลมฉบังออโต บอดี้ เวิร์ค จำกัด ได้รับการส่งเสริมการขยายกิจการผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปสำหรับยานพาหนะ เช่น ชิ้นส่วนของกระบะท้ายของรถบรรทุกเล็ก FRONT GATE ,SIDEWALL ,BOX FLOOR และ REAR GATE ปีละประมาณ 140,000 คันชุด เงินลงทุน 867 ล้านบาท ใช้วัตถุดิบในประเทศ 78 ล้านบาท / ปี เพิ่มการจ้างแรงงานไทย 243 คน โดยจะจำหน่ายสินค้าในประเทศ ตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ซึ่งโครงการนี้จะได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี
โครงการนี้จะผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มให้รถบรรทุกเล็ก เช่น FRONT GATE, SIDE WALL INNER และ OUTER , WHEEL HOUSE, FLOOR,REAR GATE เพื่อจำหน่ายให้แก่บริษัท AUTO ALLIANCES หรือ AAT ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถปิกอัพยี่ห้อ FORD และ MAZDA เป็นหลัก
กิจการผลิต BOPP FILM ของบริษัท เอ เจ พลาสท์ จำกัด ( มหาชน ) ได้รับการส่งเสริมเพื่อผลิต BOPP FILM ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับบรรจุสินค้าอุปโภคบริโภค มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 34,000 ตัน/ปี เงินลงทุน 800 ล้านบาท เพิ่มการจ้างแรงงานไทย 150 คน ตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำหน่ายในประเทศร้อยละ 50 โดยมีลูกค้ารายใหญ่เป็นโรงพิมพ์ เช่น บริษัท สตรองแพ็ค จำกัด ( มหาชน ) บริษัท ไทยคลาสฟิล์ม จำกัด บริษัท ฮูทา มากิ แวนเลียร์ ( ประเทศไทย ) จำกัด เป็นต้น ซึ่งโครงการได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร
โครงการนี้ถือได้ว่ารองรับการขยายตัวของสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งปัจจุบันความต้องการในประเทศไทยมีประมาณ 45,000-50,000 ตันต่อปี โดยมีแนวโน้มที่จะเติบโตประมาณ 1.7-1.8 เท่าของ GDP หรือที่อัตราประมาณ 12-15 % ต่อปี
กิจการส่งเสริมการเผาฟื้นฟูสภาพ ACTIVATED CARBON ใช้แล้วเพื่อใช้ใหม่ ของบริษัท ไทยรีไซเคิลคาร์บอน จำกัด ได้รับส่งเสริมกิจการเผาฟื้นฟูสภาพ Activated Carbon ที่ใช้แล้วเพื่อใช้ใหม่ โดยมีกำลังการผลิตปีละประมาณ 2,500 ตัน /ปี เงินลงทุน 60 ล้านบาท เพิ่มการจ้างแรงงานไทย 39 คน ตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่นอกนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมได้ โครงการนี้ใช้วัตถุดิบในประเทศ มูลค่า 21.8 ล้านบาท/ปี และลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ได้แก่ บริษัทไทยโพลีคาร์บอเนต จำกัด บริษัท ปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด บริษัทไทยออยล์ จำกัด เป็นต้น และซึ่งโครงการนี้จัดเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยจะได้รับการยกเว้นเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี และได้รับการยกเว้นภาษีขาเข้าเครื่องจักร ไม่ว่าจะตั้งในเขตใด
โครงการนี้เป็นกิจการเผาฟื้นฟูสภาพ Activated Carbon ที่ใช้แล้วเพื่อใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการเกิดของเสียและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มภายในประเทศ และมีระบบที่มีมาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ตามมาตรฐาน EPA Standard ของสหรัฐอเมริกา--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ