ภัทร เดินหน้าเข้าจดทะเบียนฯ พร้อมแต่งตั้งผู้รับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO

ข่าวทั่วไป Monday May 16, 2005 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--กิมเอ็ง (ประเทศไทย)
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ 31 บาทต่อหุ้น พร้อมลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายรวม 16 ราย ในการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ระดมทุน 1,550 ล้านบาท เพื่อรองรับแผนการขยายฐานลูกค้าและพัฒนาเครือข่ายการให้บริการ โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำร่วมในการจัดจำหน่ายในส่วนลูกค้ารายย่อยภายในประเทศ และ CLSA Group เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายแก่นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์อีก 13 บริษัท ร่วมในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเพื่อนำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยกำหนดเปิดจองซื้อสำหรับนักลงทุนสถาบันในวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2548 และสำหรับนักลงทุนทั่วไปและผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ในวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2548
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า “การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทฯ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีผลงานโดดเด่นด้านวานิชธนกิจ สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,634 ล้านบาท และ1,668 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 650 ล้านบาท และ 545 ล้านบาท ในปี 2546 และ 2547 ตามลำดับ ทั้งนี้ ในปี 2547 บริษัทฯ มีส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งเป็นรายได้หลักคิดเป็นร้อยละ 60.8 และรายได้จากธุรกิจวานิชธนกิจ คิดเป็นร้อยละ 37.0
การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้มีจำนวน 50 ล้านหุ้น และมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินจำนวน 6.5 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ 50 และนักลงทุนทั่วไปคิดเป็นร้อยละ 50 โดยมีการกำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 31 บาทต่อหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ณ ระดับราคาดังกล่าวคิดเป็นอัตราส่วน P/E ที่ประมาณ 12.5 เท่าสำหรับผลการดำเนินงานในปี 2547 เปรียบเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีอัตราส่วน P/E เฉลี่ยประมาณ 14.7 เท่า ส่งผลให้หุ้นสามัญของบริษัทฯ ได้รับความสนใจอย่างดียิ่งจากนักลงทุนสถาบัน โดยมีการแสดงเจตจำนงในการจองซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศสูงถึง 9.7 เท่า เป็นผลให้บริษัทฯ และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายพิจารณาจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe Option) อีกจำนวน 6.5 ล้านหุ้น เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนและยังเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนในการทำ Stabilization เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้นในตลาดรองอีกด้วย“
นางสาวสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวเพิ่มเติมว่า “บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากบริษัทหนึ่งในธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจวานิชธนกิจในประเทศไทย จะเห็นได้จากความสามารถของบุคลากร ประสบการณ์ของผู้บริหารและทีมงานเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจหลักทรัพย์ ความพร้อมด้านระบบและมาตรฐานการดำเนินงานที่อยู่ในระดับสากล การมีฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่แข็งแกร่งและผลิตผลงานวิเคราะห์ที่มีคุณภาพ จากปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ผนวกกับการมีจุดยืนและกลุ่มลูกค้าเฉพาะ (Market Niche) ของตนเอง จึงทำให้เชื่อว่าการระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศและเป็นการเพิ่มหุ้นที่มีคุณภาพอีกตัวหนึ่งให้กับนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย"
นายสุวิทย์ มาไพศาลสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ได้ลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 16 ราย เพื่อเสนอขายหุ้นแก่นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศและนักลงทุนทั่วไป ระหว่างวันที่ 17 - 20 พฤษภาคมนี้ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จำนวน 1,550 ล้านบาท จะนำไปใช้ในการขยายการลงทุนในหลักทรัพย์ และรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลักทรัพย์และวานิชธนกิจ รวมทั้งใช้ในการดำเนินธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ รวมถึงการดำเนินธุรกิจตราสารอนุพันธ์ การเสนอขายหุ้นทั้งหมดในครั้งนี้ (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) คิดเป็นร้อยละ 23.4 ของทุนชำระแล้วของบริษัทฯ โดย ภายหลังการเสนอขายหุ้นและหากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นส่วนเกินทั้งจำนวน จะทำให้บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเพิ่มจาก 817.5 ล้านบาท เป็น 1,100.0 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าหุ้นของบริษัทจะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้
บริษัทฯ มีเป้าหมายในการเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจหลักทรัพย์ โดยมุ่งเน้นการให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่หลากหลายทั้งทางด้านธุรกิจหลักทรัพย์และวานิชธนกิจ ด้วยการผสมผสานประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศกับความรู้และมาตรฐานการในการดำเนินงาน พร้อมทั้งเครือข่ายนักลงทุนในระดับสากล ประกอบกับคณะผู้บริหาร บุคลากร และทีมงานวิจัยของบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
อนึ่งในส่วนของรายได้รวมและกำไรสุทธิของบริษัทฯ ในไตรมาส 1 ของปี 2548 มีจำนวนเท่ากับ 339.9 ล้านบาท และ 97.9 ล้านบาท ลดลงจำนวน 218.5 ล้านบาท และ 119.2 ล้านบาท ตามลำดับ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการ ซึ่งเป็นลักษณะปกติของรายได้ด้านวานิชธนกิจ ซึ่งความสำเร็จของงานจะขึ้นกับความพร้อมของบริษัทลูกค้า สภาวะเศรษฐกิจ และสภาวะตลาดเงินตลาดทุนทั่วไป โดยในไตรมาส 1 ปี 2547 บริษัทฯ มีรายได้ค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายจากการนำหุ้นสามัญของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในขณะที่ไตรมาส 1 ของปี 2548 บริษัทฯ มิได้มีรายได้ค่าธรรมเนียมในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ดี ในต้นไตรมาส 2 ของปี 2548 บริษัทฯ ได้เป็นผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีมูลค่าการเสนอขายรวมทั้งสิ้น 12,144.0 ล้านบาท โดยรายได้ดังกล่าวจะบันทึกเป็นรายได้ในไตรมาส 2 ของปี 2548
สำหรับรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รวมในไตรมาส 1 ปี 2548 มีจำนวนทั้งสิ้น 302.6 ล้านบาท ลดลงจำนวน 33.8 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากสภาวะตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่เอื้ออำนวย และมูลค่ารวมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เฉลี่ยต่อวัน ที่ลดลง อย่างไรก็ดี บริษัทฯ สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดรวมจากร้อยละ 3.8 ในไตรมาส 1 ปี 2547 เป็นร้อยละ 4.6 ในไตรมาส 1 ปี 2548 จากการที่บริษัทฯ ได้รับประโยชน์จากมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ
ปัจจุบัน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,100 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 220 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท มีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วทั้งสิ้น 817.5 ล้านบาท และจะทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 50 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 17 - 20 พฤษภาคม 2548 และคาดว่าจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยใช้ชื่อย่อว่า “PHATRA”
รายชื่อผู้ร่วมลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
Phatra Securities Public Company Limited
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
นายสุวิทย์ มาไพศาลสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
Mr.Suvit Mapaisansin Chief Executive Office
นายวีรวัฒน์ ชุติเชษฐพงศ์ กรรมการบริหาร
Mr.Veeravat Chutichetpong Executive Director
ที่ปรึกษาทางการเงิน / Financial Advisor
บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)/ Kim Eng Securities Plc.
ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม / Co-Lead Manager
บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)/ Kim Eng Securities Plc.
บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด (มหาชน) / National Securities Plc.
บริษัท CLSA Singapore Pte Ltd. / CLSA Singapore Pte Ltd.
ผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย / Co-underwriters
1. บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) Asia Plus Securities Public Co., Ltd.
2. บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) Bualuang Securities Public Co., Ltd.
3. บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด Tisco Securities Co.,Plc.
4. บริษัทหลักทรัพย์ สินเอเซีย จำกัด Asia Credit Securities Co., Ltd.
5. บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) Ayudhya Securities Public Co., Ltd.
6. บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) Capital Nomura Securities Public Plc.
7. บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด Finansa Securities Co., Ltd.
8. บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) KGI Securities [Thailand
] Public Co., Ltd.
9. บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคิน จำกัด Kiatnakin Securities Co., Ltd.
10. บริษัทหลักทรัพย์ พรูเด้นท์สยามจำกัด Prudent Siam Securities Co., Ltd.
11. บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด Siam City Securities Co., Ltd.
12. บริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน) Syrus Securities Public Co., Ltd.
13. บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด Seamico Securities Public Co., Ltd.
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บมจ. หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)
โทร. 02-658-6300 ต่อ 5180 ,7401-2--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ