สรรพสามิตเดินหน้าจัดชั้นพร้อมคัดเลือก สุราแช่ดีเด่น

ข่าวทั่วไป Wednesday September 1, 2004 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--กรมสรรพสามิต
สรรพสามิตมอบรางวัลสุราแช่ยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย หลังเปิดบ้าน ค้นหาสุดยอดสุราแช่จากทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวโครงการจัดชั้นคุณภาพสุราแช่ หวังดันสุราแช่ไทยให้โกอินเตอร์และเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย
นายพาเกียรติ สมานบุตร รองอธิบดีกลุ่มภารกิจด้านปราบปราม เปิดเผยถึงโครงการจัดชั้นคุณภาพสุราแช่ (Merai Quality Area Classification) ว่าในปี 2546 ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้จัดประกวดรสชาติและคุณภาพสุราแช่ขึ้นมาสองประเภท คือ สุราแช่ประเภทไวน์กระชายดำและสุราแช่ประเภทสาโท แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 สนาม โดยนำสุราแช่ทุกยี่ห้อจากทั่วประเทศมาประกวดและเก็บคะแนนในทุกสนาม ปรากฏว่าสุราแช่ประเภทไวน์กระชายดำที่ได้คะแนนสูงสุด คือ 1) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อตะเกียง 2) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อ Uncle Choo และ3) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อคนโท ส่วนสุราแช่ประเภทสาโท ที่ได้คะแนนสูงสุด คือ 1) สาโท ยี่ห้อไวนด์แจมเมอร์ 2) สาโท ยี่ห้อโซเซ และ3) สาโท ยี่ห้อสาโทแดง
รองอธิบดีกลุ่มภารกิจด้านปราบปรามเปิดเผยต่อว่าเมื่อคณะกรรมการจัดชั้นคุณภาพสุราแช่นำสุราแช่ทั้งหมดที่ชนะเลิศมาตรวจสอบรสชาติอีกครั้ง ปรากฏว่ายังมีรสชาติอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเหมือนเดิมและเนื่องจากสาโท ยี่ห้อสาโทแดงเลิกกิจการ กรมสรรพสามิตจึงประกาศให้ 1) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อตะเกียง 2) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อ Uncle Choo 3) ไวน์กระชายดำ ยี่ห้อคนโท 4) สาโท ยี่ห้อไวนด์แจมเมอร์ 5) สาโท ยี่ห้อโซเซ เป็นสุราแช่ยอดคุณภาพ และอยู่ในเขตรับรองคุณภาพ (Merai Quality Area) ในโครงการจัดชั้นคุณภาพสุราแช่ ซึ่งถือว่าเป็นสุราแช่นำร่องในโครงการดังกล่าว และในอนาคตกรมสรรพสามิต ก็จะดำเนินการจัดชั้นสุราแช่อย่างต่อเนื่อง
รองอธิบดีกลุ่มภารกิจด้านปราบปรามกล่าวด้วยว่าในวันนี้เป็นการประกวดสุราแช่ คุณภาพสรรพสามิตชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2547 (Traditional Thai Merai Challenge:Excise Quality Thailand Championships 2004) โดยเป็นการประกวดและประกาศผลแข่งขันรสชาติสุราแช่พื้นเมืองประเภทสาโท ไวน์กระชายดำ และสุราแช่ผลไม้จากทั่วประเทศ โดยนำผู้ชนะเลิศอันดับ 1 — 3 จากสนามประกวดภาคต่าง ๆ มาแข่งขันตัดเชือกเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้จัดประกวดไปแล้วสามสนาม คือ สุราแช่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลางกับใต้รวมกัน
สำหรับการประกวดรสชาติสุราแช่ในครั้งนี้กรมสรรพสามิตได้เชิญคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญในการชิมรสชาติสุราแช่ประเภท Blind Tasting จำนวน 15 ท่าน นำทีมโดย พล.ต.ต.ปรีชา ประเสริฐ คุณวัฒน์ วรรลยางกูร และคุณกมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม ร่วมให้คะแนน ซึ่งพิจารณาตามหลักเกณฑ์ครอบคลุมทั้งในด้านความสมบูรณ์ของสี (Colour) ความสดใส (Clarity) กลิ่น (Bouquet) และรส (Flavour) โดยใช้วิธีการชิมทดสอบแบบไม่เห็นขวดบรรจุสุรา (Blind Tasting) และไม่ทราบยี่ห้อ กรรมการจะให้คะแนนตามหมายเลขรหัสเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม
“ การจัดชั้นคุณภาพสุราแช่และการจัดงานประกวดสุราแช่พื้นเมืองไทยคุณภาพ สรรพสามิตในครั้งนี้นอกจากให้ผู้บริโภคได้ดื่มสุราที่มีคุณภาพปลอดภัยต่อสุขภาพและเสียภาษีอย่างถูกต้อง ยังเป็นการสนับสนุนตลาดสุราแช่ พื้นเมืองของไทยให้ตื่นตัว และยังจุดประกายให้เกิดการพัฒนา ส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานคุณภาพของสุราแช่ไทยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีรสชาติดี โดยเฉพาะสุราแช่พื้นเมืองประเภทสาโท ไวน์กระชายดำ และสุราแช่ผลไม้ให้มีมูลค่าทางสินค้าเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยเปิดช่องทางตลาดให้กับสุราแช่ไทยเพื่อก้าวสู่ตลาดโลกต่อไป” รองอธิบดีกลุ่มภารกิจด้านปราบปรามกล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขานุการกรม
กรมสรรพสามิต
โทร. 0 2668 6619
โทรสาร 0 2241 4778
Website: www.excise.go.th
e-mail: exd.press@excise.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ