วช. จัดสัมมนา เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา ร่วมพัฒนาเยาวชน”

ข่าวทั่วไป Thursday September 2, 2004 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ย.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการสัมมนา เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา ร่วมพัฒนาเยาวชน” ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2547 ณ ห้องมิราเคิล เอบี โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยมีนายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาและพิธีมอบรางวัลผลการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2547 ในวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2547 เวลา 09.15 น.
ปัจจุบัน สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เนื่องจากความเจริญในด้านต่างๆ รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชนไทยให้มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้บรรลุขีดความสามารถแข่งขันในประชาคมโลก มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่สมบูรณ์ เพื่อเป็นพลังของแผ่นดินทั้งทางด้านจริยธรรมและปัญญา ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวของเยาวชนและประชาชนไทยจะเพิ่มพูนงอกงามได้นั้น จะต้องมีการจัดการพัฒนาอย่างมีระบบ โดยใช้องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยแบบสหวิชาการอย่างต่อเนื่อง มีความน่าเชื่อถือ และด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่ายแบบบูรณาการ
โครงการวิจัยแม่บท : การวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาเยาวชนและประชาชนไทยประเภทต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้งานวิจัยใหม่ที่มีมาตรฐานสูง เป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเยาวชนและประชาชนไทยได้ นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังให้ผลผลิตที่สำคัญสองด้าน ด้านแรกคือ ดัชนีเครื่องชี้วัดสภาวะจิตพฤติกรรมและสถานการณ์แวดล้อมต่างๆ ของคนไทยทางด้านปัญญา สุขภาพ และจริยธรรม ด้านที่สองคือ ต้นแบบพัฒนาและชุดฝึกอบรมเพื่อใช้ในการเสริมสร้างป้องกันทางด้านจิตใจและพฤติกรรมที่สำคัญต่างๆ ของเยาวชนและผู้ใหญ่ รวมทั้งหลักการและแนวทางการจัดการสภาพแวดล้อม เพื่อการพัฒนาเยาวชนไทยทั้งโดยตรงและผ่านครอบครัว สถานศึกษา กลุ่มเพื่อน ศาสนา สื่อมวลชน ชุมชน และสังคมทั่วไป สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้เล็งเห็นว่าผลผลิตจากงานวิจัยเหล่านี้ควรจะมีการนำไปใช้ประโยชน์ในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง จึงได้จัดการสัมมนา เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา ร่วมพัฒนาเยาวชน” ในครั้งนี้ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการนำองค์ความรู้ซึ่งเป็นผลผลิตจากการวิจัยด้านระบบพฤติกรรมไทยไปใช้ให้เป็นประโยชน์ และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและนักพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย โดยผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย กรรมการ/อนุกรรมการด้านระบบพฤติกรรมไทย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจ จำนวนประมาณ 450 คน
ทั้งนี้ ในการสัมมนาดังกล่าวจะมีพิธีมอบรางวัลผลการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2547 จำนวน 6 เรื่อง โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ