โนเกียเปิดโอกาส ให้เด็กภูมิภาค เสนอโครงการเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาสังคม

ข่าวทั่วไป Thursday September 2, 2004 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตน
หลังจากที่เยาวชนแกนนำได้ฝึกอบรมในโครงการ เสริมสร้างทักษะชีวิตเยาวชนไทย สานสายใยเพื่อสังคม หรือ Make A Connection ซึ่งในการอบรมครั้งนั้น เน้นสร้างวิธีให้เด็กและเยาวชนรู้จักคิด วิเคราะห์ โดยมองปัญหาที่อยู่รอบตัว มาคิดแก้ปัญหา คิดหาวิธีป้องกัน ซึ่งทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของความสามัคคี ในกลุ่มคณะ และแล้ว ผลจากการอบรมได้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ ของเยาวชนแกนนำ นำมาซึ่งโครงการที่สามารถนำไปปฏิบัติจริงในชุมชนของตนเอง จึงเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหาสังคมในสถานที่ที่ตนอาศัยอยู่ อาทิ กิจกรรมสภาขนมปัง, ทางเลือกชีวิต, ค่ายอัจฉริยภาพ จากโรงเรียน ท่าช้างราษฎ์บำรุง อ. เฉลิมพระเกียรติ จ. นครราชสีมา หรือจะเป็น กิจกรรมด้วยสองมือและความสามารถของเรา, กระตุกขาโจ๋วัยใส, คุณเกศา คุณเกศี จากโรงเรียนกุดจิกวิทยา อ. สูงเนิน จ. นครราชสีมา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการ อยู่ในระหว่างการนำเสนอ เพื่อนำไปปฏิบัติจริง โดยมีสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชน ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ,โนเกีย และ International Youth Foundation (IYF) เป็นผู้ให้การสนับสนุนซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง 3 ปี เพื่อเสริมสร้างทักษะการดำรงชีวิตและความสัมพันธ์ในสังคมให้แก่เยาวชน ซึ่งได้ทำการอบรมเยาวชนแกนนำ นำร่องไปแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา, มหาสารคาม และ อุดรธานี
นางศรีศักดิ์ ไทยอารี ผู้อำนวยการสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชน ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า “ หลังจากที่เราให้เยาวชนแกนนำ ไปคิดและวิเคราะห์ดูว่า ในพื้นที่ของเขานั้น ยังมีปัญหา หรือเรื่องอะไรที่เขาอยากแก้ไข อีกบ้าง ตอนนี้เยาวชนแกนนำได้เริ่มส่ง โครงการที่ตนคิดเข้ามา ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ทราบทันทีว่า เด็ก ๆ เขามีความคิด เขาคิดเป็น มีการแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่ปัญหาที่เด็ก ๆ หลายกลุ่มมองเห็นและอยากแก้ไขเหมือนกันคือ ปัญหายาเสพติด ทำให้เรามองเห็นได้ชัดว่า เด็กเขาเข้าใจสังคม และเราก็จะสนับสนุนให้ฝันของเด็ก ๆ ให้เป็นความจริง”
โครงการที่นำเสนออาทิ
โครงการเสริมสร้างทักษะชีวิต เยาวชนไทย สานสายใยเพื่อสังคม ของโรงเรียนท่าช้างราษฏ์บำรุง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นกิจกรรมที่ใช้พฤติกรรม หรือลักษณะที่เด็กชอบทำมาเป็นตัวตั้งหรือเป็นแบบ อย่างกิจกรรมแรก “สภาขนมปัง” ฟังดูน่ารัก เป็นกิจกรรมคล้าย ๆ ที่ผู้ใหญ่เขาทำกัน นั่นคือสภากาแฟ มีการพุดคุยถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีการปรึกษาหารือ โดยใช้บรรยากาศของร้านนม ทำเป็นมุม ๆ หนึ่ง ขึ้นมา เมื่อพูดคุยกันเฉพาะกลุ่มแล้ว ได้ปัญหา ได้ข้อมูลแล้ว ก็นำมาจัดเป็นเสวนากันบนเวที เชิญนักข่าว นักวิทยุ อาจารย์ และบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ มาร่วมพูดคุยกัน และยังมีการแสดง การแข่งขัน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสวนากัน อาทิ พูดคุยเรื่องยาเสพติด ก็จะจัดการแสดงเกี่ยวกับยาเสพติด การแข่งขันเขียนเรียงความเรื่องยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดในช่วงเวลาพักกลางวัน จากนั้นก็จะเป็นช่วงของกิจกรรม “ทางเลือกชีวิต” เน้นการแก้ไขปัญหาของนักเรียนที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม จากเรื่องที่ได้พุดคุยกันมาจัดเป็นกิจกรรมกลุ่มย่อยเช่นตลาดนัดรุ่งอรุณ ที่นำเสนอผลงานว่าใครทำอะไร อย่างไร แล้วได้ผลเป็นอย่างไร จัดเป็นเหมือนตลาดนัด และสุดท้าย กิจกรรมค่ายอัจฉริยภาพ สังคมวิถีไทย เป็นการเข้าค่าย เพื่อให้ความรู้ เป็นฐานๆ เช่น การละเล่นพื้นบ้าน เพลง
ไทยโคราช ขนม-อาหารไทยต่าง ๆ รวมถึงมารยาทไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ ให้เขารู้สึกภาคภูมิใจในการเป็นที่เขาเกิดมาเป็นคนไทย
โครงการเราทำได้ ของโรงเรียนกุดจิกวิทยา อำเภอสูงเนิน เป็นโครงการที่ส่งเสริมทั้งทางด้านวิชาการและ เสริมสร้างทักษะ มีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ “ด้วยสองมือและความสามารถของเรา” อีกหนึ่งโครงการที่จะช่วยดันให้เด็ก ๆ กล้าแสดงความคิด กล้าแสดงออก และยังส่งเสริมเรื่องความภูมิใจในตนเอง ให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันยาเสพติด โดยการจัดกิจกรรมด้านศิลปะ กีฬา ดนตรี ร่วมถึงการทัศนะศึกษา “กระตุกขาโจ๋วัยใส” เป็นกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องของการขับขี่รถ ของเด็กเยาวชน จัดการศึกษาในเรื่องการขับขี่รถ กฎหมายน่ารู้ การศึกษาดูงานจากบุคคลตัวอย่าง เช่น การไปเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุจากการขับขี่ อีกกิจกรรมที่น่าสนใจ มีชื่อแปลก ๆ อย่าง “คุณเกศา คุณเกศี” เป็นการตอบสนองปัญหาเด็กๆ ที่พบในโรงเรียน เรื่องของการตัดผมนักเรียนที่มีทรงผมไม่ถูกต้อง ซึ่งปกติครูจะเป็นผู้ตัดและและเด็ก ๆ จะรู้สึกว่าผมที่ออกมาดูไม่ดี แต่ถ้าให้เพื่อนด้วยกันเองที่มีความสามารถในการตัดผม เป็นผู้ตัดให้ จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่า จึงทำโครงการรับสมัครนักเรียนที่สนใจฝึกอาชีพด้านการตัดผมส่งไปฝึกอบรมจนชำนาญ แล้วให้นักเรียนเหล่านี้ทำหน้าที่ตัดผมแทนอาจารย์
ได้เห็นโครงการดี ๆ กิจกรรมน่าสนใจที่มาจากความคิดของเยาวชนแกนนำไทยอย่างนี้ทำให้อดที่จะภาคภูมิใจไม่ได้ อย่างนี้ผู้ใหญ่ทั้งหลายจะไม่ให้การสนับสนุนกันไม่ได้แล้ว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตน จำกัด โทร. 0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก โนเกีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ