ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล. ทรีนีตี้ และ บล. แอสเซท พลัส กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Monday September 6, 2004 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาบริษัทสมาชิก 2 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด(มหาชน) เกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และพบว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์ จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545
นายสุทธิชัย กล่าวว่า “คณะอนุกรรมการฯ พบว่าบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด โอนรายการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีผลขาดทุนหรือเท่าทุนของลูกค้าเข้าบัญชีของบริษัทเพื่อรายการผิดพลาด โดยมิใช่เป็นรายการผิดพลาดปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามข้อบังคับฯ โดยคณะอนุกรรมการฯ เห็นว่า ในขณะนั้นบริษัทมิได้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทให้เหมาะสมและรัดกุมอย่างเพียงพอในเรื่องดังกล่าว
จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18, 25, 27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 1,800,000 บาท” รองผู้จัดการกล่าว
นายสุทธิชัย กล่าวต่อไปว่า “นอกจากนี้คณะอนุกรรมการฯ ยังมีมติให้บริษัทดำเนินการลงโทษเจ้าหน้าที่การตลาดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 1 ราย โดยห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การตลาด และเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทเป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 60 วัน และให้บริษัทกำชับผู้บริหารของบริษัทจำนวน 2 ราย ให้กำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์อย่างเคร่งครัดต่อไป อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่การตลาดข้างต้น มีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามข้อ 28(1) แห่ง ข้อบังคับดังกล่าวด้วย ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต คณะอนุกรรมการ ฯ เห็นควรให้ดำเนินการลงโทษตามข้อ 28(1) แม้บุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติงานอยู่ที่บริษัท แล้วก็ตาม โดยห้ามปฏิบัติหน้าที่ไว้เป็นระยะเวลาเท่ากับช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้นด้วย ”
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด แล้ว ซึ่งบริษัทได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ โดยบริษัทได้ชี้แจงว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาด หลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของอดีต เจ้าหน้าที่การตลาดเพียงรายเดียวซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเริ่มต้นของการประกาศใช้ข้อบังคับดังกล่าว และเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่บริษัทเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ตลาดหลักทรัพย์ฯ (Sub broker) ด้วย
“ ส่วนกรณีบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด (มหาชน) คณะอนุกรรมการฯ พบว่า บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย ในระบบ Incentive Scheme โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายจากลูกค้า เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย ได้รับค่าตอบแทนเกินกว่าที่กำหนด นอกจากนี้บริษัทได้จ่ายผลประโยชน์อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่ไม่ใช่การให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่การตลาดจำนวน 3 ราย ”
นายสุทธิชัย กล่าวว่า “จากข้อมูลดังกล่าวคณะอนุกรรมการฯอาศัยอำนาจตามความในข้อ 18,25,27 และ 28 แห่ง ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 1,040,000 บาท พร้อมทั้งรอการลงโทษผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 1 ราย จากกรณีการจ่ายผลประโยชน์อื่นใดในรูปการเบิกค่ารับรองที่ไม่ใช่เป็นการให้บริการตามปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ทั้งนี้หากปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวมีส่วนร่วมในการดำเนินการฝ่าฝืนข้อบังคับฯดังกล่าวอีกในช่วงระยะเวลา 60 วัน นับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งให้บริษัททราบ ก็กำหนดโทษให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากการดำรงตำแหน่งตามข้อ 27 แห่งข้อบังคับฯ ดังกล่าว”
นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ห้ามเจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การตลาดและเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 60 วัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่การตลาดข้างต้น มีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตตามข้อ 28(1) แห่งข้อบังคับดังกล่าวด้วย ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต คณะอนุกรรมการ ฯ เห็นควรให้ดำเนินการลงโทษตามข้อ 28(1) แม้บุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติงานอยู่ที่บริษัทแล้วก็ตาม โดยห้ามปฏิบัติหน้าที่ไว้เป็นระยะเวลาเท่ากับช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้นด้วย และให้บริษัทกำชับผู้บริหารของบริษัท 3 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัดต่อไป
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด (มหาชน) แล้ว โดยบริษัทได้แจ้งว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ