ก.ล.ต. ชี้แจงกรณีคุณเอกยุทธ์

ข่าวทั่วไป Monday September 6, 2004 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--ก.ล.ต.
สืบเนื่องจากกรณีนายเอกยุทธ อันชันบุตร ได้ชี้เบาะแสผ่านสื่อมวลชน เกี่ยวกับความผิดปกติของการซื้อขายหลักทรัพย์ SCIB-C1 ในช่วงวันที่ 11-16 สิงหาคม 2547 และขอให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำความผิด นั้น
ก.ล.ต. ขอเรียนว่า
กรณีของ SCIB-C1 มีข่าวมากระทบจากหลายด้าน เริ่มจากการวิเคราะห์มูลค่าวอร์แรนต์ซึ่งมีความคลาดเคลื่อน ซึ่ง ก.ล.ต. ก็ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นด่านแรกในการติดตามและตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งสรุปเบื้องต้นได้ว่า การซื้อขาย SCIB-C1 ในช่วงนั้นมีลักษณะกระจายในวงกว้าง ผ่านบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่ง และไม่ผิดปกติ
หรือเข้าข่ายเป็นการสร้างราคาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าทำการตรวจสอบเพิ่มเติม
สำหรับประเด็นที่คุณเอกยุทธได้หยิบยกขึ้นมานั้น หากคุณเอกยุทธมีข้อมูลการกระทำหรือความเกี่ยวโยงของการกระทำผิด ก็ขอให้ส่งรายละเอียดให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบต่อไปได้ เพราะการดำเนินการตรวจสอบเกิดได้ทั้งจากการได้รับข้อมูลเบาะแสจากผู้ลงทุน หรือ ประชาชนทั่วไป หรือ จากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. เอง และหากพบว่า มีกระบวนการหรือโยงใยกับนักการเมืองตามที่คุณเอกยุทธกล่าวอ้าง ก.ล.ต.
ก็จะดำเนินการโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
สำหรับเรื่องข่าวลือต้องยอมรับว่าเป็นการยากที่จะหาต้นตอของแหล่งที่มา สิ่งที่ทางการทำได้คือ
การสร้างระบบให้บริษัทหลักทรัพย์และสื่อมวลชนมีหน้าที่จะต้องตรวจสอบข่าวลือต่าง ๆ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและไม่เป็นเครื่องมือในการแพร่กระจายข่าวที่ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ผู้ลงทุนควรจะต้องพยายามตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ได้รับการยืนยันแล้วเท่านั้นก่อนตัดสินใจลงทุน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ