รองนายกรัฐมนตรี มอบรางวัล TQC ปี 2547 เป็นกำลังใจให้ 6 องค์กร มุ่งมั่นคว้า TQA ปีต่อไป

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2005 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
รองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม เป็นประธานในพิธีมอบ “รางวัลคุณภาพแห่งชาติ” หรือ Thailand Quality Award (TQA) และ “รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ” หรือ Thailand Quality Class (TQC) ประจำปี 2547 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล จัดโดยคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งมีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศระดับมาตรฐานโลกและเป็นกำลังใจให้กับองค์กรที่ได้รับรางวัลบริหารสู่ความเป็นเลิศมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้มีความพร้อมสมบูรณ์มากขึ้นเพื่อก้าวไปสู่รางวัลคุณภาพแห่งชาติต่อไป
การประกาศผลรางวัลประจำปี 2547 มีดังนี้
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
ไม่มีองค์กรได้รับรางวัล เนื่องจากไม่มีองค์กรได้คะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนน
รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ
องค์กรที่จะได้รับรางวัลนี้ จะต้องมีคะแนนการตรวจประเมิน 351-650 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน ซึ่งในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลรวม 6 องค์กร ดังนี้
1. บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)
2. บริษัท ดาน่า สไปเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
3. บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน)
4. บริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด
5. โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
6. บริษัท สแปนชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด
นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า รางวัล คุณภาพแห่งชาติ เป็นรางวัลที่มีเกณฑ์การพิจารณาที่เข้มข้น ขั้นตอนการตรวจประเมินจะทำอย่างละเอียด ถี่ถ้วนและโปร่งใส องค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติต้องเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการเทียบเท่าระดับโลก โดยต้องผ่านเกณฑ์ทั้ง 7 หมวด คือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์ และการจัด การความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการและผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินนี้มีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ลงลึกในรายละเอียดทุกเรื่องทั่วทั้งองค์กร
“แม้ว่าจะไม่มีองค์กรได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติประจำปี 2547 แต่ทั้ง 6 องค์กรที่ผ่านเกณฑ์รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ก็ถือได้ว่าเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการดีเลิศระดับมาตรฐาน และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศก็นับได้ว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและมีคุณค่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารางวัลใด หากในปีต่อไป องค์กรทั้ง 6 มีการเตรียมความพร้อมมากขึ้น และนำรายงานป้อนกลับที่ได้รับจากการตรวจประเมินครั้งนี้ไปปรับปรุงจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ องค์กรทั้ง 6 ก็มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งเป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก เช่นเดียวกับบริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ซึ่งก่อนที่จะได้รับรางวัลคุณภาพ แห่งชาติ ประจำปี 2546 บริษัทแห่งนี้เคยได้รับรางวัลบริหารสู่ความเป็นเลิศประจำปี 2545 มาก่อน ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นๆ นำวิธีการไปเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติต่อไป” นายพารณ กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3590
Email : usanee@incom.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ