ก.พลังงาน ฝ่าวิกฤตราคาน้ำมันต่อเนื่อง เตรียมจับมือพม่า ลุยสำรวจแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 2004 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--สนพ.
ก.พลังงาน ฝ่าวิกฤตราคาน้ำมันต่อเนื่อง เตรียมจับมือพม่า ลุยสำรวจแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติเพิ่ม และเตรียมพัฒนาพลังงานทดแทนร่วมกัน พร้อมลุยตะวันออกกลาง เจรจาสำรองพลังงานเพิ่ม
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดที่ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไทย และคาดว่าราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกในระยะยาว กระทรวงพลังงาน จึงได้เร่งจัดหาพลังงานทดแทนอื่น ๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพงดังกล่าว ให้ไปสู่ประชาชนให้น้อยที่สุด ทั้งนี้
กระทรวงพลังงานได้เร่งเจรจาการจัดหาพลังงานทดแทนจากประเทศเพื่อนบ้าน และขณะนี้ได้รับการยืนยันจากประเทศสหภาพพม่า ว่ามีความยินดี ที่จะให้ประเทศไทย เข้าสำรวจแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะในแหล่ง M 3 และ M 4 บริเวณอ่าวเมาะตามะ โดยกระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือปตท.สผ. เข้าดำเนินการสำรวจ และพร้อมจะเจรจาซื้อขายแหล่งก๊าซดังกล่าว หากพบปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาตินอกจากนี้ในเร็วๆ นี้ กระทรวงพลังงานของไทย
และกระทรวงพลังงานไฟฟ้าของประเทศสหภาพพม่า จะมีการประชุมในเรื่องการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศสหภาพพม่า ซึ่งการประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก การเดินทางไปเยือนประเทศสหภาพพม่า ของกระทรวงพลังงาน นำโดย นายวิเศษ จูภิบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งได้มีการเจรจาเบื้องต้นถึงแนวทางการพัฒนาพลังงานทดแทนร่วมกัน เช่น การเพิ่มที่เพาะปลูกพืชน้ำมัน โดยได้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน ซึ่งฝ่ายไทย จะมีผู้ช่วยรัฐมนตรี ฯ เป็นประธานนายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวเพิ่มว่า
นอกจากการหาแหล่งสำรองพลังงานในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ตนและคณะผู้บริหารจากกระทรวงพลังงาน จะได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่าน เพื่อเจรจาหาความร่วมมือเพิ่มเติม
ในการเพิ่มแหล่งสำรองพลังงานใหม่ ๆ ทั้ง น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการขยายความร่วมมือในด้านการขนส่งน้ำมันมายังประเทศไทย ตามโครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน (Landbridge)--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ