สสวท.ร่วมลุ้นเด็กไทยชิงชัยคอมพิวเตอร์โอลิมปิค ณ ประเทศกรีซ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 8, 2004 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--สสวท.
คณะผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คนจะเดินทางไปชิงชัยคอมพิวเตอร์โอลิมปิก ระหว่างวันที่ 11-18 กันยายน 2547 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ โดยจะออกเดินทางจากประเทศไทยในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2547 เที่ยวบิน TG 946 เวลา 00.35 น. ทั้งนี้ สสวท.จะจัดพิธีส่งผู้แทนประเทศไทยในวันดังกล่าว เวลา 22.30 น.ที่หน้าห้อง CIP อาคาร 1 สนามบินดอนเมือง
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)แจ้งว่าคณะผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คนประกอบด้วย นายชาณิน เลาหพันธุ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์และนายวสันต์ เจียรมณีทวีสิน โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก รวมทั้งนายอนรรฆ ยอดภิญญามณี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 11-18 กันยายน 2547 กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ
นายชาณิน เลาหพันธุ์ (เดฟ) กล่าวว่า ตั้งแต่เด็กแล้วผมชอบเรียนทุกวิชาพอๆกัน เพราะแต่ละวิชาก็มีสิ่งน่าสนใจในตัวเอง การเขียนโปรแกรมเป็นสิ่งที่สนุก ต้องอาศัยการลำดับความคิดที่ดี เป็นสิ่งที่ท้าทายและน่าสนใจ "ผมคาดหวังไว้ว่าจะต้องนำเหรียญกลับมาให้ได้ครับ ถ้าได้เหรียญทองก็ยิ่งดี แต่จะพยายามไม่กดดันตัวเองจนเกิดความเครียด ก่อนไปแข่งผมได้เตรียมความพร้อมในหลายด้าน และเมื่อไปแข่งจะต้องทำให้เต็มความสามารถครับ การไปแข่งโอลิมปิกวิชาการในครั้งนี้ผมหวังว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เด็กไทยและคนไทยเห็นความสำคัญของการศึกษาวิทยาศาสตร์มากขึ้นครับ"
นายปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ (แบด) เล่าว่า ครอบครัวให้อิสระในการเรียนรู้ ให้เลือกทำในสิ่งที่ชอบ พ่อแม่ไม่เคยบังคับว่าต้องได้เกรดดีมากหรือจะต้องเป็นอันดับสูงสุดของชั้นทำให้รู้สึกสบายต่อการเรียน ไม่กดดันและยังเปิดโอกาสให้เราทุ่มเทกับสิ่งที่เราชอบอีกด้วย ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกซึ่งเป็นความฝันในวัยเด็กที่สามารถทำได้สำเร็จ และตื่นเต้นมากที่จะได้ไปแข่งขันหาประสบการณ์ในต่างประเทศ "ผมจะไปนำเหรียญกลับมาและจะนำประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้มาใช้พัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างผลงานใหม่ๆ ในประเทศต่อไป โดยอนาคตผมอยากจะพัฒนาซอฟท์แวร์ที่เป็นแบรนด์เนมของไทย หรือสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้คนไทยใช้ เด็กไทยควรจะลองเปิดโอกาสให้ค้นหาตนเองให้เจอ จะได้พัฒนาตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
นายวสันต์ เจียรมณีทวีสิน (บอนนี่) กล่าวว่า คอมพิวเตอร์เป็นวิชาที่ตัวเองถนัดและชอบมากจึงทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก เทคนิคการเรียนก็คือพยายามตั้งใจเรียนในห้อง ถ้าหมดคาบเรียนแล้วไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามอาจารย์ พยายามอย่าให้มีอะไรที่ยังไม่เข้าใจค้างคาไว้ เพราะเราจะต้องมาทำความเข้าใจด้วยตัวเองภายหลัง แล้วจะทำให้เรียนไม่ต่อเนื่องกับคาบเรียนต่อไป "ผมภูมิใจที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยและจะพยายามจนสุดความสามารถ โดยคาดหวังว่านอกจากประสบการณ์ที่จะเก็บเกี่ยวจากการแข่งขันครั้งนี้แล้ว ผมตั้งใจจะสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยด้วยครับ อนาคตผมตั้งใจจะทำงานในสาขาคอมพิวเตอร์ โดยอาจจะร่วมกับเพื่อนเปิดบริษัทซอฟท์แวร์เพื่อคนไทย หรือเป็นนักวิจัย และที่แน่ๆ ผมจะทำงานในประเทศไทยแน่นอนครับ"
นายอนรรฆ ยอดภิญญามณี (มิคกี้) บอกว่า อยากให้เพื่อนๆ นักเรียนลองเข้าร่วมการสอบแข่งขันต่างๆ ในด้านที่ตัวเองสนใจ เพื่อวัดระดับความสามารถของตัวเองและเป็นการฝึกประสบการณ์ด้วยโดยทำให้ดีที่สุดแล้วยอมรับผลที่ออกมาให้ได้ ตัวเองนั้นชอบเรียนคณิตศาสตร์ ต่อมาภายหลังจึงได้ใช้พื้นฐานคณิตศาสตร์มาใช้ในวิชาคอมพิวเตอร์ "ผมมีความหวังว่าจะได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันครั้งนี้ และจะพยายามให้ดีที่สุดอนาคตวางแผนว่าจะรับทุนโอลิมปิกวิชาการจาก สสวท.ไปศึกษาต่อด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และกลับมาทำงานในประเทศไทย"--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ/กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ