"โบราณสถานในพระราชวังเดิม" ได้รับรางวัลจาก องค์การยูเนสโก

ข่าวทั่วไป Friday September 10, 2004 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
"โครงการอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม" ได้รับรางวัล Award of Merit จาก องค์การยูเนสโกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ
เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา คุณหญิง นงนุช ศิริเดช รองประธานมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม เปิดเผยว่า องค์การยูเนสโกภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก พิจารณาให้โครงการอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม ภายในกองทัพเรือ ได้รับรางวัล Award of Merit จาก ๓๗ โครงการที่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกส่งเข้าประกวด
พระราชวังเดิม หรือพระราชวังกรุงธนบุรี เป็นพระราชวังเก่าที่สุดในเมืองไทยที่ยังคงสภาพสมบูรณ์แสดงถึงอารยธรรมและความเจริญรุ่งเรืองของยุคสมัยกรุงธนบุรีที่สืบทอดมาจนทุกวันนี้นับเป็นเวลายาวนานกว่า ๒ ศตวรรษแล้ว กองทัพเรือในฐานะหน่วยงานที่ใช้พื้นที่ของพระราชวังเดิมกรุงธนบุรีจึงได้ริเริ่มโครงการบูรณะโบราณสถานในบริเวณพระราชวังเดิม เพื่อให้คงสภาพเป็นโบราณสถานที่สมบูรณ์ของชาติสืบไป
โครงการอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม ได้เริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ในสมัย พลเรือเอก ประเจตน์ ศิริเดช เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ก่อนเริ่มบูรณะได้มีการศึกษาค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และโบราณคดี เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องหรือใกล้เคียงและคงสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด
สำหรับรางวัลที่ได้รับนี้ถือเป็นความสำเร็จในการอนุรักษ์มรดกของชาติ และจะจุดประกายให้มีความร่วมมืออนุรักษ์โบราณสถานต่าง ๆ ในประเทศไทยต่อไป และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ให้แก่ประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของโบราณสถานในพระราชวังเดิม ตลอดจนโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุที่มีประโยชน์ หรือคุณค่าทางศิลปะ ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะได้ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๔๑๑๗ และ ๐ ๒๔๗๒ ๗๒๙๑ ในวันและเวลาราชการ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ