บ.ศูนย์รับฝากฯ ร่วมมือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เกาหลี พัฒนาระบบยืม-ให้ยืมหลักทรัพย์ รวมทั้งระบบซื้อคืนตราสารหนี้ภาคเอกชนไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 27, 2005 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ศูนย์ รับฝากฯ ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงนามความร่วมมือกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ประเทศเกาหลี (Korea Securities Depository : KSD) เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (Securities Borrowing and Lending) และระบบเพื่อการบริหารหลักประกันสำหรับธุรกรรมซื้อคืนตราสารหนี้ภาคเอกชน ในประเทศไทย (Private REPO) Tri-party REPO.
ประเทศเกาหลีมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกรรม SBL มาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ปี 2539 และการบริการ Tri-party REPO ตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งปัจจุบันการดำเนินธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์และระบบซื้อคืนพันธบัตรและตราสารหนี้ในประเทศเกาหลีได้รับความสนใจและมีสภาพคล่องสูง
“ศูนย์รับฝากฯ ได้รับความร่วมมือจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เกาหลี หรือ KSD เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจยืมและให้ยืมหลักทรัพย์และระบบซื้อคืนพันธบัตรและตราสารหนี้ในประเทศไทยมีรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับภารกิจที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้รับมอบหมายจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้เป็นประธานคณะทำงานเพื่อการให้กู้ยืมพันธบัตรและบริหารหลักประกัน
ทั้งนี้ ธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์และระบบซื้อคืนพันธบัตรและตราสารหนี้ในประเทศไทยคาดว่าจะเริ่ม ภายในไตรมาส 1 ปี 2549” นางนงรามกล่าว
Mr. Eui Dong Chung Chairman & CEO of KSD ประธานกรรมการและประธานบริหารของศูนย์รับฝาก หลักทรัพย์เกาหลี ผู้ร่วมลงนามในครั้งนี้กล่าวว่า ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เกาหลีจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาในลักษณะของการพัฒนาองค์ความรู้ (Knowledge Transfer) และการพัฒนาบุคคลกร ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงการพัฒนารูปแบบของธุรกิจ (Business Model) การบริหารความเสี่ยงและการวางหลักประกัน รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อ รองรับกับธุรกรรมดังกล่าว
“การทำงานร่วมกันครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เกาหลี และ ศูนย์รับฝากฯ ของไทย รวมไปถึงตลาดทุนของทั้ง 2 ประเทศด้วย และเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญของ ศูนย์รับฝาก หลักทรัพย์เกาหลีจะช่วยให้ภารกิจของศูนย์รับฝากฯ ของไทยประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี” Mr. Eui Dong Chung กล่าว
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะ หน่วยงานที่ดูแลเทคโนโลยีงานให้แก่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จะเป็นผู้เข้ามาสนับสนุนในเรื่องของ การพัฒนาระบบที่จะรองรับ รวมถึงเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนกับระบบยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (Securities Borrowing and Lending) และระบบเพื่อการบริหารหลักประกันสำหรับธุรกรรมซื้อคืนหลักทรัพย์ภาคเอกชนในประเทศไทย (Private REPO) นี้ด้วย
ปัจจุบัน TSD และ KSD มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานเป็นสมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศ ACG (Asia-Pacific Central Securities Depository Group) ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือในกลุ่มศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีสมาชิกเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จาก 17 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ