สกว. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมงานประชุมระดมความคิด "ยุติธรรมสมานฉันท์ และยุติธรรมชุมชน : มิติใหม่ของกระบวนการยุติธรรมไทย"

ข่าวทั่วไป Friday September 10, 2004 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--สกว.
การประชุมระดมความคิด
เรื่อง "ยุติธรรมสมานฉันท์ (Restorative Justice) และ ยุติธรรมชุมชน (Community Justice) : มิติใหม่ของกระบวนการยุติธรรมไทย" (จันทร์ที่ 13 กันยายน 2547 ห้องวิมานแก้ว โรงแรมเดอะแกรนด์ ถนนรัชดาภิเษก)
หลักการและเหตุผล
ปัญหาความขัดแย้ง พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และอาชญากรรม เป็นปัญหาพื้นฐานซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกชุมชนที่มีบรรดาสมาชิกใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน เนื่องจากบางครั้งอาจมีสาเหตุบางประการที่ทำให้ต้องกระทบกระทั่งกันในเรื่องเล็กๆน้อยๆ หรือล่วงละเมิดต่อกันในเรื่องใหญ่ๆ อันมีผลกระทบต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของกันและกัน รวมทั้งบางกรณีเรื่องของความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจกลายเป็นต้นเหตุแห่งความรุนแรงในสังคมตามมา หากประชาชนไม่มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานในการเยียวยาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งบางระดับและบางลักษณะ ทั้งทางด้านทัศนคติและพฤติกรรมให้แปรเปลี่ยนไปในลักษณะที่ไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้แพ้
ข้อมูลจากงานวิจัยและการประชุมสัมมนาหลายครั้งได้แสดงความเชื่อมั่นและระบุตรงกันว่า ในความเป็นจริงแล้ว “ชุมชน” มีศักยภาพในการคิด สร้าง และลงมือกระทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากกว่าที่คาดหมายไว้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวหมายรวมถึงเรื่องของการรวมพลังสร้างเครือข่ายเพื่อการป้องกันอาชญากรรมและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการยุติธรรมตามแนวคิด “ยุติธรรมชุมชน” (Community Justice) ที่กรมคุมประพฤติดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่แนวคิดดังกล่าวอาจเปิดประตูไปสู่แนวคิดใหม่ ที่จะเป็นการปฏิรูปบทบาทของประชาชนที่จะเข้ามาเป็น "หุ้นส่วน" กับภาครัฐในการอำนวยความยุติธรรมที่ถูกผูกขาดโดยภาครัฐมานาน และอาจนำไปสู่กระบวนการยุติข้อพิพาทแบบใหม่ในอนาคตและบทบาทอื่นๆ อีกด้วยเมื่อเครือข่ายยุติธรรมชุมชนเหล่านี้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ แนวคิดเรื่องกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice) ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์สำคัญของกระบวนการยุติธรรมที่มุ่งเน้นการลงโทษหรือแก้แค้นทดแทนแก่ผู้กระทำผิด (Retributive Justice) มาสู่การ "เยียวยา" ให้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้มากที่สุด โดยส่งเสริมบทบาทของผู้เสียหายซึ่งเดิมไม่ได้รับความสนใจของกระบวนการยุติธรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในกระบวนการเพื่อยุติข้อพิพาทแบบไม่เป็นทางการซึ่งเหมาะสมกับการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งหลายๆ เรื่องที่ไม่สามารถยุติได้ด้วยแนวคิดของกระบวนการยุติธรรมตามกระแสหลัก
แนวทางทั้ง 2 เรื่องนี้ เป็นแนวทางใหม่ที่เน้นการยุติข้อพิพาทเชิงสันติและการมีส่วนร่วมจากประชาชน จึงเป็นแนวทางที่เครือข่ายสันติวิธีน่าจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันในอนาคต
การประชุมระดมความคิด
เรื่อง "ยุติธรรมสมานฉันท์ (Restorative Justice) และ
ยุติธรรมชุมชน (Community Justice) : มิติใหม่ของกระบวนการยุติธรรมไทย"
(จันทร์ที่ 13 กันยายน 2547 ห้องวิมานแก้ว โรงแรมเดอะแกรนด์ ถนนรัชดาภิเษก)
วัตถุประสงค์
เพื่อระดมความคิดเห็นและคำแนะนำจากประสบการณ์ของบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ องค์กรภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยการเปิดมุมมอง ตั้งคำถาม ให้ข้อสังเกตและข้อควรระวังเกี่ยวกับมิติใหม่เรื่อง “ยุติธรรมชุมชน” และ "ยุติธรรมสมานฉันท์" นี้
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการยุติข้อพิพาทโดยสันติวิธีเพื่อสร้างเครือข่ายสันติวิธีและสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ในการประสานงานการแก้ปัญหาความขัดแย้งในชุมชนระดับต่างๆ ต่อไป
การดำเนินงาน
จัดให้มีการเปิดประเด็นการประชุมโดยผู้ทรงคุณวุฒิและการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมในลักษณะการเสวนาโต๊ะกลม
ผู้เข้าร่วมประชุม
เครือข่ายสันติวิธี ผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานยุติธรรมชุมชนจากกรมคุมประพฤติ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ องค์กรภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สื่อข่าว รวมประมาณ 70 คน
ผลการประชุม
ผลการประชุมจะนำไปประมวลสรุป วิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อนำมาใช้ขับเคลื่อนงาน “ยุติธรรมชุมชน” และ "ยุติธรรมสมานฉันท์" ต่อไป
ท่านสื่อมวลชนที่ต้องการร่วมการประชุม กรุณาโทรยืนยัน กับ คุณอมรรัตน์ (0-2411-1838, 0-9985-2817) ภายในวันศุกร์ เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องเอกสาร ที่นั่ง และอาหารว่าง
กำหนดการ
การประชุมระดมความคิด
"ยุติธรรมสมานฉันท์ และยุติธรรมชุมชน
: มิติใหม่ของกระบวนการยุติธรรมไทย"
วันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2547
ณ ห้องวิมานแก้ว ชั้น 4 โรงแรมเดอะแกรนด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร
จัดโดย
กรมคุมประพฤติ ร่วมกับ ศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า และ
โครงการพัฒนาระบบกฎหมายไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
13.30 น. พิธีเปิด
ศาสตราจารย์นายแพทย์วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติ
วิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า กล่าวต้อนรับ
ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ วะสี กล่าวเปิดการประชุมฯ และ
แสดงปาฐกถานำ
14.00 น. เปิดประเด็นการอภิปราย เรื่อง “ยุติธรรมสมานฉันท์ (Restorative
Justice) และ ยุติธรรมชุมชน (Community Justice) : มิติใหม่
ของกระบวนการยุติธรรมไทย"
ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ วะสี ประธาน
ศาสตราจารย์นายแพทย์วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีและ
ธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า
ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ
อาจารย์จุฑารัตน์ เอื้ออำนวย คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
15.00 น. ผู้เข้าร่วมประชุมฯ แสดงความคิดเห็น
16.30 น. ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือผู้แทน กล่าวสรุป
และกล่าวปิดการประชุมฯ
ท่านสื่อมวลชนที่ต้องการร่วมการประชุม กรุณาโทรยืนยัน กับ คุณอมรรัตน์ (0-2411-1838, 0-9985-2817) ภายในวันศุกร์ เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องเอกสาร ที่นั่ง และอาหารว่าง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก community   สกว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ