อนาคตของการพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลกกำลังจะเริ่มขึ้น ณ บัดนี้ เว็บเซอร์วิส (Web Services)- ปัจจัยผลักดันของการเปลี่ยนแปลง

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 13, 2004 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
- โลกไอทีที่เรารู้จักและคุ้นเคยกำลังจะเปลี่ยนไป ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านไอทีกำลังจะเกิดขึ้น
- การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ผู้คนทั่วโลกมีการติดต่อกันมากขึ้นผ่านสื่อที่ครอบคลุมมากที่สุดทั่วโลก นั่นก็คือ อินเทอร์เน็ต และการเข้าอินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ช่องทางเดียว คือ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (ซีพี) ปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ 24 ชั่วโมงและทุกวัน ผ่านอุปกรณ์ดิจิตัลประเภทต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ พีดีเอ คีออสก์ ที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ ฯลฯ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เชื่อมต่อกับสื่อกล่าวทั้งหมด โดยผู้บริโภคใช้อินเทอร์เน็ตโดยมีจุดประสงค์ต่างๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็นรับส่งอีเมล์ พูดคุย เรียนรู้ ออนไลน์ เล่นเกมออนไลน์ ดาวน์โหลดภาพยนตร์และเพลง ท่องอินเทอร์เน็ต สืบค้นข้อมูล ข่าวสาร เป็นต้น
- เมื่อปลายปี 2546 ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 6,031,000 คน(1) และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 23 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้ใช้ดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
- อินเทอร์เน็ตประสบผลสำเร็จอย่างมากเพราะอะไร ทั้งหมดนี้คือเรื่องของการเข้าถึงเทคโนโลยี (access) อินเทอร์เน็ตคือสื่อดิจิทัลแรกของโลกที่เป็นมาตรฐานสากล นั่นคือ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่ที่ไหนก็ตาม คุณก็สามารถเข้าถึงข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้ 24 ชั่วโมงทุกวัน ขอเพียงคุณมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมเท่านั้น
- ผู้บริโภคไม่ต้องถูกจำกัดด้วยเรื่องของเนื้อที่และเวลาอีกต่อไป ดังนั้นผู้บริโภคจึงไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดด้วยเรื่องของประเภทอุปกรณ์และข้อมูลเพื่อใช้ในการเข้าถึงเทคโนโลยีอีกต่อไป
- กระแสในปัจจุบันมุ่งไปที่ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต การใช้ไว-ไฟผ่านคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถไร้สาย พีดีเอ และอุปกรณ์ "อัจฉริยะ" อื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเมื่อไรก็ตาม
- รูปแบบการใช้งานของผู้บริโภคถูกเน้นประเด็นที่ผู้บริโภคจะใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างไร สิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังในการเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ดิจิทัลของพวกเขาคืออะไร และสิ่งที่พวกเขาคาดหวังในอนาคตคืออะไร
(1) ที่มา: แฟ้มข้อมูลผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของเนคเทคประจำปี 2546
- คำถามดังกล่าวนำเรามาสู่คำถามที่ว่า เราจะสามารถช่วยผู้บริโภคให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลทั้งหมดผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร
อนาคตที่ไมโครซอฟต์พยากรณ์ไว้
- ในอนาคต อุปกรณ์ทั้งหมดจะเชื่อมต่ออย่างไร้สายและสามารถสื่อสารกันได้อย่างไร้รอยต่อ หรือ "การประมวลผลไร้รอยต่อ" (Seamless Computing)
- จะมีระบบและแพล็ตฟอร์มต่างๆ มากมาย แต่มีภาษามาตรฐานเพียงภาษาเดียว คือ XML ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารเพียงช่องทางเดียว ที่เรียกกันว่า เว็บเซอร์วิส (Web Services)
- กระแสไอทีปัจจุบันยังไม่ยอมให้มีการเชื่อมต่อโดยตรงและเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด การสร้างความแตกต่างของแพล็ตฟอร์ม ภาษาและสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์สร้างสถานการณ์ซึ่งอุปกรณ์ไม่สามารถสื่อสารกันได้ ทำให้ผู้บริโภคขั้นสุดท้ายไม่สามารถเข้าถึงได้
- วิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ คือ วันหนึ่ง อุปกรณ์ทั้งหมดไม่ใช่แต่เพียงอุปกรณ์ดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นที่สามารถสื่อสารกันได้ เพราะนับต้งแต่ถังขยะไปจนถึงตู้เย็น ซูเปอร์มาร์เก็ตไปจนถึงธนาคาร จะสามารถสื่อสารกันได้ ผ่านเว็บเซอร์วิส
คำอธิบายเรื่องเว็บเซอร์วิส
- Microsoft .NET คือ ชุดเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟต์สำหรับการเชื่อมต่อข้อมูล ผู้คนระบบและอุปกรณ์ ช่วยผสมผสานซอฟต์แวร์ระดับสูงผ่านการใช้เว็บเซอร์วิส แอพพลิเคชั่นขนาดเล็กที่แยกกันและเป็นรากฐานทั้งที่เชื่อมต่อกันเองและเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่กว่าทั่วอินเทอร์เน็ต
- เว็บเซอร์วิสคือแอพพลิเคชั่นขนาดเล็กที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้ข้อมูลสามารถสื่อสารกันได้ทั่วทั้งอินเทอร์เน็ต (หรืออินทราเน็ต) ระหว่างแหล่งที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อ ซึ่งสามารถเป็นโฮสต์หรือทำงานบนนั้นโดยใช้ภาษาสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล นั่นก็คือ XML ได้แก่
* ลูก้ากับลูกค้า - ลูกค้าหรืออุปกรณ์ "อัจฉริยะ" สามารถเป็นโฮสต์และปรับแต่งเว็บเซอร์วิส XML ที่ช่วยให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ตาม
* ลูกค้ากับเซิร์ฟเวอร์ - เว็บเซอร์วิส XML สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันนับตั้งแต่แอพพลิเคชั่น เซิร์ฟเวอร์ ไปจนกระทั่งถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรืออุปกรณ์ประมวลผลเคลื่อนที่ผ่านอินเทอร์เน็ต
* เซิร์ฟเวอร์กับเซิร์ฟเวอร์ - เว็บเซอร์วิส XML ให้อินเตอร์เฟซสามัญระหว่างแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ภายในสภาพแวดล้อมของเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นอิสระ
* เซอร์วิสกับเซอร์วิส - เว็บเซอร์วิส XML สามารถทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างปฏิบัติการข้อมูลที่ซับซ้อนยิ่งกว่า
ทำไมต้องเป็นเว็บเซอร์วิส
- คุณค่าด้านพาณิชย์ การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมเว็บเซอร์วิสทั่วโลกในปี 2553 จะมีมูลค่าถึง 1.28 พันล้านบาท (32,000 ล้านเหรียญ) ประเทศไทยเปิดเศรษฐกิจและโอกาสใหม่ๆ สำหรับตลาดท้องถิ่นโดยการวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเว็บเซอร์วิสโลก
- ปรากฏการณ์ทั่วโลก เว็บเซอร์วิสเป็นอิสระจากแพล็ตฟอร์มและจะกลายเป็นสถาปัตยกรรมทั่วไป สำหรับการผสมผสานระบบและแอพพลิเคชั่นที่มีพื้นฐานอยู่ที่มาตรฐานอุตสาหกรรมเปิด
- เชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมด บริษัทและหน่วยงานรัฐบาลจะสามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ที่อยู่ห่างไกลได้และสามารถเข้าถึงระบบรุ่นเก่า นอกจากนี้ยังสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคและพันธมิตรภายนอกได้อย่างง่ายดาย
ทำไมถึงต้องเป็นไมโครซอฟท์
- ไมโครซอฟท์มีวิสัยทัศน์และการดำเนินงานที่กว้างไกล ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลกเพียงบริษัทเดียวที่มีซอฟท์แวร์แบบเอนท์ทูเอนด์สำหรับการเชื่อมต่อข้อมูล ผู้คน ระบบและอุปกรณ์ นับตั้งแต่ซอฟท์แวร์ลูกค้า อุปกรณ์ในการพัฒนา ซอฟท์แวร์เซิร์ฟเวอร์ และซอฟท์แวร์ ประสบการณ์และโซลูชั่น ไมโครซอฟท์พร้อมที่จะสนับสนุนอนาคตของเว็บเซอร์วิส
- มีนักพัฒนาถึงร้อยละ 64.3(2) เฉพาะในประเทศไทยใช้อุปกรณ์สำหรับพัฒนาของไมโครซอฟท์ สำหรับการพัฒนาเริ่มต้น
- ในปัจจุบัน ร้อยละ 89 ของนักพัฒนาในประเทศที่มีลักษณะการสร้างโปรแกรมเว็บเซอร์วิส ใช้ .NET ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับพัฒนาเว็บเซอร์วิสจากไมโครซอฟท์
(2) ที่มา: ผลสำรวจนักพัฒนาไมโครซอฟท์ภายในประจำปี 2547--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

แท็ก ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ