การตกแต่ง : ปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในตลาดให้เช่าที่พักอาศัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 14, 2004 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย)
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรด้วยมาตรฐานในระดับสากล ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติว่า ความต้องการยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทว่า ด้วยปริมาณอพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ และคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นใหม่ จะทำให้การแข่งขันในตลาดยังคงสูงอยู่
จากสถิติของกองงานคนต่างด้าว กรมการจัดหางาน พบว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนชาวต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (Work Permit) เพิ่มสูงขึ้นถึง 13% ไม่นับรวมเจ้าหน้าที่ทางการทูต โดยมีชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในเขตกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้นถึง 15.5%
นายธีราธร ประพันธ์พงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัยของบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้ความเห็นว่า “ส่วนใหญ่แล้ว ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยมักเลือกที่จะเช่ามากกว่าซื้อที่พักอาศัย เพราะมีแนวโน้มที่จะอาศัยอยู่ในประเทศไทยเพียง 2-3 ปีเท่านั้น ทั้งนี้ ถ้าภาวะเศรษฐกิจยังตงเติบโตดีอยู่อย่างต่อเนื่อง ก็คาดว่าจำนวนชาวต่างชาติน่าจะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย”
สำหรับปริมาณที่พักอาศัยนั้นจะเพิ่มสูงขึ้น มีอพาร์ตเมนท์จำนวน 14 โครง ซึ่งคิดเป็นจำนวน 500 ยูนิต ที่การก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2548 นอกจากนี้ ยังมีคอนโดมิเนียมในย่านใจกลางเมืองอีกประมาณ 8,000 ยูนิตที่การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกัน โดยคอนโดมิเนียมเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นยูนิตขนาดเล็ก เพื่อรองรับตลาดผู้ซื้อคนไทย และจะมิได้เป็นคู่แข่งกับตลาดที่พักอาศัยชาวต่างชาติ
การที่จำนวนที่พักอาศัยเพิ่มมากขึ้น และการที่โครงการที่มีอยู่แล้วในตลาดมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น จะทำให้ภาวะการแข่งขันในตลาดยังคงรุนแรงอยู่ด้านผู้เช่าเองก็ยังคงให้ความสนใจย่านที่พักอาศัยแถบเดิม ๆ ซึ่งได้แก่ สุขุมวิท ลุมพินี และสาทร รวมทั้งผู้เช่าส่วนหนึ่งจะเลือกที่พักอาศัยในบริเวณที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน อาทิเช่น โรงเรียนนานาชาติไอเอสบี และโรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา
ส่วนเรื่องงบประมาณในการเช่าที่พักนั้น ขึ้นอยู่กับอัตราที่ทางนายจ้างของผู้เช่าเป็นผู้กำหนด ดังนั้น ผู้เช่าจึงมักมองหาที่พักอาศัยที่มีความลงตัวมากที่สุด ในเรื่องขนาดของห้องพักและการตกแต่งภายใน
“การตกแต่งภายใน ซึ่งรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ รวมทั้งการตกแต่งบริเวณพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในบ่งชี้ถึงอัตราการเข้าพักอาศัยและระดับค่าเช่าที่จะได้รับ” นายธีราธรกล่าว
โครงการอพาร์ตเมนท์และคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่แล้วมีอายุมากกว่า 10 ปี การตกแต่งภายในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลางในหลายโครงการ เริ่มที่จะดูเก่าและไม่ทันสมัย
ปัจจุบัน ตลาดอพาร์ตเมนท์ที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองมีอัตราการเข้าพักอาศัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 90% ทว่า ค่าเช่าในโครงการเก่าที่ไม่ได้รับการปรับปรุงได้เริ่มลดระดับลง อาทิเช่น พิรมย์ การ์เด้น โครงการอพาร์ตเมนท์ขนาด 42 ยูนิต ซึ่งตั้งอยูในซอยสุขุมวิท 41 ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด โดยห้องพักที่มีพื้นที่ 260 ตารางเมตร ขนาด 3 ห้องนอน สามารถปล่อยเช่าได้ที่ระดับ 100,000 — 115,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่ โครงการที่ไม่ได้รับการปรับโฉมใหม่ มีขนาดห้องพักและทำเลใกล้เคียงกันนั้น กลับสามารถปล่อยเช่าได้เพียง 75,000 — 80,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น นอกจากนี้ โครงการที่ได้รับการปรับปรุงก็สามารถปล่อยเช่าได้เร็วกว่ามาก
การซ่อมแซมและปรับโฉมโครงการได้ช่วยให้ระดับค่าเช่าห้องพักเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 25% - 30% และเป็นการเพิ่มโอกาสอย่างมากที่จะมีอัตราการเข้าพักเต็มทุกห้อง โครงการใหม่ ๆ ที่มีการออกแบบที่ดีก็สามารถปล่อยเช่าได้ดีตามไปด้วย อาทิเช่น โครงการ กรีน วิลล์ (Green Ville) ซึ่งเป็นโครงการอพาร์ตเมนท์ ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 2 และเพิ่งเสร็จสมบูรณ์ไม่นานมานี้ ปัจจุบันสามารถปล่อยเช่าได้แล้วถึง 30%
โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ ๆ เช่น โครงการ แฮมป์ตัน และโครงการ เดอะเลคส์ การก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ รวมทั้ง โครงการอพาร์ตเมนท์ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ อย่างเช่น พาร์ค รอยัล เรสซิเดนท์ (Park Royal Residence) บนถนนวิทยุ และทิพมาศ สวีท ในซอยสาทร 1 จะทำให้โครงการเก่าต้องเร่งปรับตัวมากขึ้น
“เรากำลังจะได้เห็นตลาดให้เช่าที่พักอาศัยแบ่งออกเป็น 2 ระดับด้วยกัน ซึ่งโครงการใหม่ ๆ หรืออาคารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะมีราคาค่าเช่าอยู่ในระดับสูงและมีอัตราการเข้าพักที่ดี เจ้าของอพาร์ตเมนท์และคอนโดมิเนียมที่ไม่ทำการปรับปรุงห้องพัก และบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง จะประสบกับระดับราคาปล่อยเช่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง” นายธีราธรกล่าว
การบริหารจัดการอาคารนับว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญสำหรับผู้เช่า
เจ้าของคอนโดมิเนียมที่ต้องการปล่อยเช่าห้องชุดของตนเองนั้น จำเป็นต้องคิดให้รอบคอบว่า อะไรที่ผู้เช่าต้องการ และคำนึงถึงการดูแลรักษาการตกแต่งภายในห้องระยะยาวด้วย ส่วนการออกแบบห้องที่เหมาะสมสำหรับเจ้าของห้องอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้เช่าก็เป็นได้
ปัจจุบัน ผู้เช่าให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก โดยมักเลือกอาคารที่มีเจ้าของเพียงคนเดียว เนื่องจากผู้เช่าสามารถแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการดูแลรักษาทั้งภายในและภายนอกห้องพักกับบุคคลเพียงคนเดียวได้โดยตรง ส่วนคอนโดมิเนียมนั้น ผู้จัดการอาคารจะมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเฉพาะบริเวณพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น ไม่รวมถึงบริเวณภายในห้องพัก ดังนั้น เจ้าของคอนโดมิเนียมที่ต้องการปล่อยเช่าจำเป็นต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเรื่องการดูแลรักษาภายในห้องพัก อาทิเช่น เครื่องปรับอากาศ ควรจะได้รับการทำความสะอาดและตรวจเช็คทุก ๆ 3 เดือน และผู้เช่าก็ยังต้องการคนที่จะสามารถติดต่อได้ยามที่มีปัญหาเกิดขึ้น
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมหลายรายซื้อห้องชุดเพื่อมุ่งหวังที่จะปล่อยเช่า โดยเจ้าของห้องชุดเหล่านี้ก็จะค้นพบว่า อสังหาริมทรัพย์แต่ละแห่งจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการอาคารที่ดีและพร้อมให้บริการตลอดเวลา
ด้วยปริมาณความต้องการและจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้น บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า ราคาค่าเช่าสำหรับห้องพักคุณภาพดีจะปรับตัวสูงขึ้น แต่จากภาวะการแข่งขันจะทำให้อาคารและห้องพักที่ไม่ได้รับการปรับปรุงต้องประสบกับราคาค่าเช่าที่ลดลง
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
FOR IMMEDIATE RELEASE — 14 กันยายน 2547
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:มร. เจมส์ พิทชอนกรรมการบริหาร02 654 1111
คุณ ธีราธร ประพันธ์พงศ์ผู้ช่วยผู้อำนวยการ -
หัวหน้าฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย02 654 1111 ต่อ 421
คุณ งามใจ เจียรจรัส ผู้ช่วยฝ่ายประชาสัมพันธ์02 654 1111 ต่อ 223
การตกแต่ง : ปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในตลาดให้เช่าที่พักอาศัย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ