ก.พลังงาน ปลื้ม ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2004 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--สนพ.
พร้อมใจขานรับนโยบายตามมาตรการประหยัดพลังงาน ด้านเซเว่นฯ ไม่น้อยหน้า ยันลดใช้พลังงาน 20 % ภายใน 6 เดือน มั่นใจเปิดใช้ Park& Ride ได้ในเดือนนี้
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการประหยัดพลังงาน ในภาวะน้ำมันแพง ในส่วนของมาตรการการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า โดยเฉพาะการเปิด ปิด ห้างสรรพสินค้านั้น กระทรวงพลังงานได้เริ่มนำมาใช้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยิ่งกว่านั้นพบว่าห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ได้เริ่มใช้มาตรการเปิด-ปิดห้างฯ ดังกล่าว ตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ไปก่อนหน้านี้แล้ว
ซึ่งกระทรวงพลังงาน ขอบคุณผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือกับมาตรการเปิด ปิดห้างฯเป็นอย่างดี
นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังได้รับความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมจากภาคเอกชนตามมาตรการลดใช้พลังงาน ในด้านอื่น ๆด้วยอาทิห้าง คาร์ฟูล์ จำนวน 19 สาขา ได้เตรียมแผนลดใช้พลังงานโดยใช้ตรวจเซ็ค
และเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปรับอุณหภูมิแอร์ ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานลดเฉลี่ยกว่า 20 % ห้างเซ็นทรัล เตรียมแผนลดใช้พลังงานโดยปรับเปลี่ยนเวลาเปิด ปิดระบบการทำความเย็นด้วยการลดระบบความเย็นลง 30 นาที ก่อนเวลาปิดห้าง และงดการใช้ไฟฟ้าสาดอาคาร โดยใช้การส่องสว่างระดับมาตรฐานแทน ห้างโรบินสัน ได้จัดเพิ่มเจ้าหน้าที่ ช่วยลดการจราจรบริเวณหน้าห้างฯ และบนอาคารจอดรถ เพื่อลดปัญหาการคับคั่งบริเวณทางเข้า ออก พร้อมกับช่วยสร้างกระแสให้ประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงาน
โดยแบ่งพื้นที่สัดส่วนของห้างฯ เป็นสื่อรณรงค์อาทิ แผ่นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ด้านหน้าอาคารในสาขาที่อยู่ใจกลางเมือง ย่านชุมชน สติกเกอร์รณรงค์บริเวณ ประตูทางเข้าออก ของทุกสาขา เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังประชาชนอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยบริษัท ซีพี เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด(มหาชน) จะปรับปรุงระบบเครื่องปรับอากาศภายในร้าน การลดหลอดไฟและขนาดไฟป้ายยาว การลดจำนวนหลอดไฟภายในร้าน การปรับแรงดันหม้อแปรง การบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในร้านอย่างสม่ำเสมอ
โดยตั้งเป้าประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่20 % ภายในเวลา 6 เดือน และเพิ่มเป็น 27 % ภายใน 1 ปี
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานีบริการน้ำมัน และผู้ประกอบการป้ายโฆษณานั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพลังงานในการปฏิบัติตามนโยบายตามมาตรการประหยัดพลังงานแล้วทั้งสิ้น
และยังเหลือเพียงเฉพาะผู้ประกอบการป้ายโฆษณาบางส่วนที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเปิดปิด
แบบอัตโนมัติเท่านั้น
นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวเพิ่มว่า สำหรับความคืบหน้า การจัดทำที่จอดรถ หรือ Park & Ride บริเวณลานจอดรถหมอชิต สถานีรถไฟฟ้าหมอชิตนั้น ได้ขยายพื้นที่จอดรถ 17 ไร่ และเพื่อรองรับการจอดรถได้ทั้งหมด 1,500 คัน สำหรับให้ประชาชนจอดรถส่วนตัวและสามารถโดยสารรถสาธารณะ รถไฟฟ้าลอยฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สังกัดกองบัญชาการทหารสูงสุด เข้ามาดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ และขยายพื้นที่ดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการราดยาง และปรับพื้นผิวให้เรียบ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนนี้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ