กรมพัฒนาธุรกิจฯ เผย สอนธุรกิจผ่านทีวี ผู้ประกอบการตอบรับเกินคาด เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2004 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--พีเพิลมีเดีย
กรมพัฒนาธุรกิจฯ เผยความสำเร็จการเรียนรู้ด้านธุรกิจผ่านรายการโทรทัศน์ “พัฒนาธุรกิจ On Air กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” หลังจบรายการ ผู้ประกอบการชม สามารถนำไปใช้ได้จริง เรียกร้องขอ โครงการต่อเนื่อง
นางสาวอรจิต สิงคาลวณิช อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงโครงการนำร่องการเรียน การสอนเกี่ยวกับความรู้ทางธุรกิจผ่านรายการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กรมฯ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการบ้านเรา ในเรื่องการบริหารจัดการ การเงิน การผลิต และการตลาด ที่มีชื่อว่า “พัฒนาธุรกิจ On Air กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” เริ่มเรียนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - สิงหาคม ที่ผ่านมาทุกวันจันทร์-ศุกร์ วันละ 15 นาที ทางช่อง 11 จำนวน 56 ตอน หรือประมาณ 14 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ประกอบการ มีความรู้ ความเข้าใจในระบบเรื่องธุรกิจมากขึ้น สอนให้รู้ว่าการทำธุรกิจควรทำอย่างไร และมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ
ซึ่งหลังจากจบรายการได้จัดให้มีการสอบ การทำเวิร์กช็อป เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในการทำธุรกิจอย่างลึกซึ้ง และรอบด้านมากขึ้น รวมถึงจัดให้มีศูนย์ให้คำปรึกษาธุรกิจทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี โดย มีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมานั่งให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว และผ่านทางโทรศัพท์ โดยเมื่อเริ่มต้นได้ตั้งเป้า ผู้ลงทะเบียนเรียนจำนวน 2,000 คน แต่มียอดผู้สมัครเรียนรวม 2,931 คน และมีผู้จบโครงการฯ แบ่งเป็น ผู้ประกอบการ จำนวน 1,523 คน และนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน 564 คน ถือได้ว่า การเรียน การสอนผ่านโทรทัศน์ครั้งแรกนี้ประสบความสำเร็จ และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยมีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการ และผู้ชมให้มีการเรียนการสอนต่อเนื่อง
อธิบดีฯ กล่าวต่อว่า จากการประเมินหลังจบรายการ พบว่าการใช้สื่อโทรทัศน์สามารถเผยแพร่ ความรู้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการและผู้ชมเข้าใจเนื้อหาการเรียนได้ง่าย ก่อให้เกิดความตื่นตัวในการหาความรู้ ข่าวสารเพิ่มเติม ในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ ที่สำคัญคือผู้ประกอบการ และผู้ชมได้ใช้ประโยชน์จากรายการในการนำไปประยุกต์กับสถานการณ์ในปัจจุบันได้จริง สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเก็บสะสมชั่วโมงเรียนไปรวมกับหลักสูตรต่างๆ ที่กรมฯ จัดขึ้นให้ครบ 60 ชั่วโมง เพื่อที่จะได้นำไปเป็นหลักฐานประกอบการในการรับการสนับสนุนสินเชื่อทางการเงินกับหน่วยงานพันธมิตรของกรม เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME BANK
นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2548 กรมฯ มีโครงการที่ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการ อย่าง ต่อเนื่อง เช่น การฝึกอบรมผู้ประกอบการในหลักสูตรต่างๆ ทางวิชาการ โดยการสนับสนุนความรู้ด้านการบริหารจัดการ ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานในการประกอบธุรกิจ และความรู้เพิ่มเติมเพื่อต่อยอดให้แก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจมาแล้ว เพื่อเป็นการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีความเข้มแข็งยั่งยืนตลอดไป ตลอดจน ส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจด้วยกัน โครงการที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งประกอบด้วยหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการ การจัดนิทรรศการออกร้านเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด โครงการส่งเสริมธุรกิจค้าปลีก โดยการเชื่อมโยงการกระจายสินค้ากับผู้ค้าส่ง และโครงการส่งเสริมธุรกิจบริการต่างๆ เพื่อยกระดับความสามารถและกระตุ้นผู้ประกอบการธุรกิจบริการให้ปรับตัวและรองรับการ แข่งขันจากการเปิดเสรีการค้าบริการ ฯลฯ อธิบดีกล่าวในที่สุด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก ON AIR  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ