ผู้ว่าฯกทม.ย้ำผอ.เขตไม่อยู่ไม่ส่งผลกระทบงานแน่นอน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2004 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่ผู้อำนวยการเขตต้องเดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศ ออสเตรีย ระหว่างวันที่ 7 — 10 ก.ย.47 โดยช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนหลายฝ่ายจึงเป็นห่วงว่าถ้าเกิดน้ำท่วมขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ จะไม่มีผู้ดูแลใน แต่ละพื้นที่ว่า จริง ๆ แล้วจากที่ตนมารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.47 และได้ออกสำรวจพื้นที่ตามโครงการเร่งด่วน 3 เรื่อง คือ ด้านการจราจร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และขยะมูลฝอย มลภาวะ สิ่งแวดล้อม จากการออกพื้นที่ทุกครั้งก็ได้พบกับผู้อำนวยการเขต รองผู้อำนวยการเขตทุกพื้นที่มาโดยตลอด และการดูงานแต่ละครั้งก็มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามตนได้ฝากกำชับต่อปลัดกรุงเทพมหานครให้ดูถึงเป้าหมายที่คณะศึกษาดูงานกลับมาแล้วต้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และการเดินทางไปดูงานก็เป็นการกำหนดล่วงหน้าอยู่แล้วไม่ได้เป็นอุปสรรคอย่างไรกับการทำงานที่กำหนดไว้ตามแผนตรวจพื้นที่ 50 วัน 50 เขต ซึ่งตนกำหนดไว้ 3 เดือน ทั้งนี้การทำงานของตนก็ลงพื้นที่ตามปกติทุกวัน
ผู้อำนวยการเขตไม่อยู่ก็ไม่เป็นไรเพราะคงไม่สามารถกำหนดได้ว่าฝนจะตกหรือน้ำจะท่วมในวันที่ผู้อำนวยการเขตไม่อยู่ อย่างเช่นเมื่อคืนนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เขตจอมทองผู้อำนวยการเขตจอมทองก็อยู่ปฏิบัติหน้าที่
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าเกิดปัญหาขึ้นในพื้นที่เขตระหว่างที่ผู้อำนวยการเขตไม่อยู่ ผู้ที่จะทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่นั้น ๆ คือ รองผู้อำนวยการเขตซึ่งมีถึง 2 คนโดยจะสามารถทำหน้าที่แทนผู้อำนวยการเขตในขณะที่ ผู้อำนวยการเขตไม่อยู่ได้ ทั้งนี้ภายหลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งแต่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการปัญหาน้ำท่วมรองผู้อำนวยการเขตแต่ละเขตก็ได้รับมอบนโยบายเพื่อปฏิบัติงานทันที
อย่างไรก็ดีแต่เดิมการตรวจพื้นที่ของผู้อำนวยการเขตเมื่อตรวจแล้วจะไม่มีการรายงานผลให้ผู้บริหารได้ทราบ
แต่ในปัจจุบันตนได้มอบนโยบายให้มีการรายงานผลก่อนและหลังปฏิบัติเพื่อให้ผู้บริหารได้รับทราบว่าดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศของผู้อำนวยการเขตนั้นไม่ได้หมายความว่าเป็นการชดเชยหรือเป็นขวัญกำลังใจแต่อย่างไร
จุดประสงค์ที่สำคัญก็คือการไปศึกษาในเรื่องของการประหยัดพลังงาน โดยผู้อำนวยการเขตในฐานะผู้รับมอบนโยบายและผู้ปฏิบัติงาน จำเป็นต้องเห็นสภาพจริงของความสำเร็จเมืองที่ได้การยกย่องชมเชยจากทั่วโลกนั้นเป็นอย่างไร เป็นการไปศึกษาดูว่าเมืองนั้นเข้าสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแก้ปัญหากายภาพ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพอนามัย และการประสานความร่วมมือของคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประหยัดพลังงานซึ่งก็ตรงกับนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐบาลที่ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรับมาปฏิบัติ โดยภายหลังกลับจากการดูงานจะมีการสัมมนาและประชุมกลุ่มเพื่อให้ได้ผลในเชิงปฏิบัติการในโครงการอย่างต่อเนื่อง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ