ปลัด กทม. ชี้แจงกรณีจัดซื้อชุดปฐมพยาบาล 107 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday September 15, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--กทม.
ภายหลังการแถลงข่าวเปิดศูนย์ปฏิบัติการปัญหาน้ำท่วมกทม. เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.47) คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนกรณีโครงการจัดซื้อชุดปฐมพยาบาล วงเงิน 107 ล้านบาทของสำนักอนามัย
ซึ่งถูกร้องเรียนว่ามีการล็อคสเปคเวชภัณฑ์พลาสเตอร์ยาแก้ปวดให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวนั้น ตนได้สั่งการให้สำนักอนามัย และสำนักการคลัง ในฐานะที่เป็นต้นเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายละเอียดและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งสำนักอนามัยได้ตรวจสอบกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว โดยหนังสือที่ใช้ในการกำหนดสเปคนั้นระบุว่ามีผู้ผลิตเวชภัณฑ์ดังกล่าว 3 ราย แต่หนังสือฉบับดังกล่าวเป็นเอกสารที่ออกเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงได้ประสานงานกับ อย.อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าปัจจุบันมี ผู้ผลิตจำนวนกี่ราย ซึ่งได้รับคำตอบกลับจาก อย.ว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตได้เพียงรายเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบหนังสือจากสำนักการคลังอีกทางหนึ่ง
หากการจัดซื้อครั้งนี้มีผู้เสนอราคาได้เพียงรายเดียว สมควรที่จะต้องยกเลิกการประมูลและมีการแก้ไขรายละเอียดของสเปคใหม่ เพื่อเปิดกว้างให้มีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งภายหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานการร้องเรียนแล้วทราบว่า เกิดจากการเข้าใจผิด ในการใช้หนังสือฉบับเก่ามาใช้ในการกำหนดรายละเอียด ไม่ได้เกิดจากเจตนาล็อคสเปคของผู้ปฏิบัติ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ