ประชาชนรับกระแสน้ำมันแพง แห่ขอคู่มือประหยัดพลังงาน กว่า 3 แสนเล่ม

ข่าวบันเทิง Friday September 17, 2004 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--สนพ.
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานเผย ประชาชนขอรับคู่มือประหยัดพลังงานระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2547 จากศูนย์ประชาสัมพันธ์หาร 2 จำนวน 365,461 เล่ม โดยมีผู้ขอรับบริการ 1,333 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของ ปีก่อน 110% ซึ่งคู่มือประหยัดน้ำมันได้รับความสนใจสูงสุด
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาน้ำมันตั้งแต่ต้นปี 2547 ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานชนิดอื่นๆปรับตัวสูงตามไปด้วย ทำให้ประชาชนตื่นตัว และหันมาให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยจากรายงานผู้ใช้บริการศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สนพ. พบว่ามียอดแจกคู่มือประหยัดพลังงาน ระหว่างเดือนมกราคม — สิงหาคม จำนวน 365,461 เล่ม ซึ่งเอกสารที่ได้รับความสนใจ 3 อันดับแรก คือ คู่มือรวมพลังหยุดรถ ซดน้ำมัน การประหยัดพลังงานในการเดินทางโดยรถยนต์ การประหยัดพลังงานในสถานที่ทำงานโดยมีผู้มาขอรับเอกสารและสื่อประชาสัมพันธ์ในการประหยัดพลังงาน จำนวน 1,335 ราย แบ่งเป็น หน่วยงานราชการ 493 ราย ประชาชน 350 ราย บริษัทเอกชน 376 ราย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 28 ราย และนักเรียน นักศึกษา 88 ราย
โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2546 ถึง 110% ซึ่งมีผู้ขอรับเอกสารเพียง 633 ราย สำหรับศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 มีหน้าที่ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน ซึ่งมีสื่อประชาสัมพันธ์มากมาย อาทิ เอกสาร โปสเตอร์ สติกเกอร์ และ VDO
นอกจากนี้ยังสามารถหาข้อมูลได้จาก www.eppo.go.th โดยคลิกที่หาร 2 ซึ่งมีการอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
สำหรับประชาชนที่สนใจขอรับเอกสารเพื่อการประหยัดพลังงานติดต่อได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 (ชั้น 2) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ถนนเพชรบุรี 1-2 พญาไท ราชเทวี หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2612-1555 ต่อ 204-205
นางสุกัญญา วิริยะจันทร์ ผู้จัดการแผนกบุคคล โรงแรมเอเซีย กรุงเทพ ให้ความคิดเห็น หลังจากได้ขอรับคู่มือประหยัดพลังงาน จากศูนย์ประชาสัมพันธ์หาร 2 ว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคา พลังงาน
ส่งผลให้หน่วยงานต่างๆ ต้องปรับลด หรือใช้พลังงานอย่างประหยัด สำหรับโรงแรมเอเซียมีนโยบายปลูกจิตสำนึกให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยสอดแทรกความรู้เรื่องประหยัดพลังงานในการอบรมปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงกระตุ้นจิตสำนึกโดยแจ้งเตือนผ่านจดหมายเวียน และติด คำขวัญประหยัดพลังงานตามจุดต่างๆ ภายในโรงแรม นอกจากนี้ ได้มีนโยบายให้ลูกค้าที่มาพักร่วมประหยัดพลังงาน โดยให้แจ้งความจำนงการทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง และผ้าเช็ดตัว เช่น ต้องการให้เปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนทุกๆ 2 วัน เป็นต้น และภายในห้องพักได้ติดข้อความรณรงค์ประหยัดพลังงาน จูงใจให้แขกใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าด้วย
“การประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องกระทำ ดังนั้นการปลูกจิตสำนึกประหยัดพลังงานด้วยวิธีต่างๆ ทั้งที่บ้านพักอาศัย ที่ทำงาน เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเอกสารและสื่อประชาสัมพันธ์ประหยัดพลังงาน ที่ผลิตโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน มีรายละเอียดครบถ้วน และเป็นประโยชน์มาก” นางสุกัญญา กล่าว--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ