ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดพิมพ์หนังสือ “เงินทอง ของมีค่า” ส่งเสริมเยาวชน รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้เงินอย่างรู้คุณค่า มอบแก่โรงเรียนทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดพิมพ์หนังสือ “เงินทอง ของมีค่า” ส่งเสริมเยาวชน รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้เงินอย่างรู้คุณค่า มอบแก่โรงเรียนทั่วประเทศในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาราชินีนาถ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าให้ความรู้เยาวชนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาทั่วประเทศ โดยเริ่มด้วยการ อบรมครูผู้สอน เพื่อนำคู่มือการเรียนการสอน “เงินทอง ของมีค่า” ไปใช้สอนและจัดกิจกรรมให้แก่นักเรียน และเป็นแกนนำจัดพิมพ์หนังสือชุด “เงินทอง ของมีค่า” ราว 3 แสนเล่ม มอบแก่โรงเรียน 500 แห่งโดยไม่คิด มูลค่า พร้อมเตรียมแจกจ่ายแก่ห้องสมุดและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมอีก 1 ล้านเล่มในระยะสองปี ข้างหน้าถวายเป็นพระราชกุศล ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน จะดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือชุด “เงินทอง ของมีค่า” จำนวน 300,000 เล่มในปี 2547 และทยอยจัดพิมพ์อีก 1 ล้านเล่มระหว่างปี 2548-49 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความจงรักภักดีเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 72 พรรษา โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนโครงการแล้วจำนวน 30 ล้านบาท และจะเป็นแกนนำเชิญชวนบริษัทและองค์กรในตลาดทุนเข้าร่วม เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนไทยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและเศรษฐกิจ เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจต่อไป
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันพัฒนาหนังสือชุด “เงินทอง ของมีค่า” ขึ้นมา เพื่อเป็น คู่มือการเรียนการสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ ด้านการจัดการเงินฉบับแรกของประเทศ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยในระดับประถมศึกษาตอนต้นจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เรียนรู้การบริหารการเงินอย่างเหมาะสมด้วยวิธีการเรียนการสอนแนวใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักเรียนและครูทั่วประเทศตามแนวทางการปฎิรูประบบการศึกษา
แนวคิดของหนังสือ “เงินทอง ของมีค่า” คือปลูกฝังให้เยาวชนไทยรู้หา รู้เก็บ และรู้ใช้เงินอย่างเหมาะสม มีวินัยทางการเงิน ซึ่งจะเป็นทักษะสำคัญของชีวิต หากประชากรไทยเข้าใจ มีความสามารถ และมีความรับผิดชอบทางการเงิน ย่อมจะเป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนในระยะยาว เป็นการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยได้อย่างดียิ่ง ซึ่งนอกจากวาระอันเป็นมงคลนี้แล้ว กิจกรรมตอบแทนสู่สังคมยังประจวบเหมาะกับวาระที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ในปี 2548 อีกด้วย” นายกิตติรัตน์กล่าว
เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการการเงินส่วนบุคคลให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง ตลาดหลักทรัพย์ ฯ จึงจัดให้มีการเสวนาเปิดตัวโครงการในวันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2547 เวลา 14.00 — 16.00 น. ที่ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหัวข้อ “เงิน : หามาได้ ใช้จ่ายโดยไม่คิด ชีวิตมีแต่หนี้?” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ มากด้วยประสบการณ์ มุมมองและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ทั้งในแง่ธุรกิจ เศรษฐกิจ และชีวิตส่วนตัว ประกอบด้วย คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันรามจิตติ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และคุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเชิญชวนองค์กรและประชาชนที่เห็นความสำคัญในการสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ความสามารถทางการเงินมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์ได้อย่างยั่งยืน และร่วมแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ มาร่วมกันสนับสนุน โครงการ ซึ่งขณะนี้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ได้ร่วมสนับสนุนเงินจำนวน 2 ล้านบาท และ 12 ล้านบาทตามลำดับ เพิ่มเติมจากส่วนงบประมาณของตลาดหลักทรัพย์
ท่านผู้สนใจให้การสนับสนุนการจัดพิมพ์หนังสือ “เงินทอง ของมีค่า” แจกนักเรียนและห้องสมุดทั่วประเทศ สามารถแสดงความจำนงได้ ที่ S E T call center ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โทร 02-2292222” นายกิตติรัตน์กล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ