ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดค่าธรรมเนียมรายปี 50% ให้ธ.นครหลวงไทย เผยทริสให้เรทติ้งบรรษัทภิบาลระดับดี

ข่าวทั่วไป Monday September 20, 2004 08:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการจากบริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์มเมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ในระดับ “ดี” โดยได้รับคะแนนรวมถึง 7.50 คะแนน
ทริสได้ให้คะแนนธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีเกณฑ์พิจารณา 4 ด้าน ได้แก่ 1) การเปิดเผยข้อมูล 2) วัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ 3) องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร และ4) สิทธิของผู้ถือหุ้น โดยธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) มีความโดดเด่นที่สุดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งได้คะแนนสูงถึง 8.09 คะแนน รองลงมาคือองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร ซึ่งธนาคารได้ 7.52 คะแนน ส่วนวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการและสิทธิของผู้ถือหุ้นนั้น ธนาคารได้ คะแนน 7.37 และ 6.80 คะแนน ตามลำดับ
“การที่ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการในระดับ “ดี” จะเป็นผลประโยชน์ต่อธนาคารหลายด้าน อาทิ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ของธนาคารจะเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้นว่าเป็นธนาคารที่มีคุณภาพ หากธนาคารต้องการระดมทุนในอนาคตก็จะทำได้ง่ายขึ้น เป็นต้น ส่วนประโยชน์ในปัจจุบันที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมก็คือ ธนาคารจะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 2 ปีจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีความตั้งใจในการพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดียิ่งขึ้น
ทริส เปิดเผยด้วยว่า ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับคะแนนด้านการเปิดเผยข้อมูลสูงที่สุด เนื่องจากคุณภาพของการจัดทำข้อมูลต่างๆ โดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี ได้แก่ รายงานและการวิเคราะห์ของฝ่ายบริหาร (MD&A) และข้อมูลที่ไม่ใช่ทางการเงิน อีกทั้งการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญครบถ้วนและตรงตามระยะเวลาที่กำหนด
นางสาวโสภาวดีเสริมว่า การที่ธนาคารได้รับคะแนนสูงสุดด้านการเปิดเผยข้อมูล นับเป็นตัวอย่างที่ดีของธนาคารที่ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยในปัจจุบัน มีหลายๆ บริษัทที่ปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีอย่างจริงจังแล้ว แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ายังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลให้เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป
ผู้ลงทุน หรือผู้สนใจทั่วไป สามารถดูรายละเอียดของธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ที่ www.scib.co.th และข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลได้ที่ www.cgthailand.org--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ