โนเวลล์, เรดแฮ็ต และซันหนุน AMD64 มัลติ-คอร์ หลังปลื้มประสิทธิภาพการทำงานขณะชมสาธิตระบบ

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 20, 2004 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
-เอเอ็มดีแนะผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ออกไลเซนส์ตามจำนวนซ็อคเก็ต-
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) ปลื้มหลังผู้ผลิตซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการรายใหญ่อย่างโนเวลล์ เรดแฮ็ต และซัน ไมโครซิสเต็มส์ ตบเท้าออกมาประกาศให้การสนับสนุนเทคโนโลยี AMD64 มัลติ-คอร์อย่างเต็มที่ พร้อมยื่นข้อเสนอต่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดังกล่าวคิดค่าลิขสิทธิ์โดยพิจารณาจากซ็อคเก็ตเป็นเกณฑ์
มร.มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัทเอเอ็มดีกล่าวว่า เอเอ็มดีได้สาธิตการทำงานของโพรเซสเซอร์ x86 ดูอัล-คอร์ตัวแรกไป ณ โรงงานของเอเอ็มดีในออสติน สำหรับระบบที่ใช้ในการสาธิต เป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของฮิวเลตต์-แพคการ์ด ขนาด 4 โพรเซสเซอร์ซึ่งโดยปกติจะทำงานบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบซิงเกิล-คอร์เป็นมาตรฐาน แต่ในการสาธิตได้เปลี่ยนไปใช้โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron แทน ซึ่งปรากฏว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหา
ทั้งนี้ โพรเซสเซอร์ดังกล่าวได้รับการออกแบบมาให้สามารถทำงานได้กับระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ในปัจจุบันทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์ โซราลิส และวินโดว์ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานภายใต้ AMD64 โดยไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขโค้ดภายในใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายหลักของเอเอ็มดีที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของลูกค้าโดยไม่สร้างผลกระทบกับการลงทุนด้านไอที ขณะเดียวกันยังต้องสามารถรักษาความเป็นผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมโพรเซสเซอร์ไว้ได้ด้วย
เอเอ็มดียังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมออกสู่ตลาด และอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง นำทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ และสมรรถนะสูงสุดถึงมือลูกค้า” มร. เซเยอร์กล่าว “AMD64 ไม่ได้เป็นเพียงถนนสู่โลก 64 บิตที่สะดวกที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นเส้นทางสู่โลกมัลติคอร์ได้โดยไม่กระทบต่อการลงทุนด้านไอทีของคุณ
ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม นโยบายของเอเอ็มดีที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลักนั้น ช่วยให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกที่เป็นพันธมิตรของเอเอ็มดี ได้รับประโยชน์สูงสุดจากโพรเซสเซอร์แบบดูอัล-คอร์โดยไม่ต้องปรับแก้โค้ดใดๆ เลย”
จากผลที่ได้กลับมาจากลูกค้า และพันธมิตร ทำให้เอเอ็มดีต้องแสดงความเป็นผู้นำอีกครั้ง ด้วยการเสนอแนะผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกให้พิจารณาการคิดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ตามซ็อคเก็ตแทนการเธรดดิ้งของแต่ละคอร์โพรเซสเซอร์ ซึ่งหากผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำเห็นด้วยแล้ว การนำซอฟต์แวร์ x86 ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันไปรันบนโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของการ์ตเนอร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ควรคิดค่าลิขสิทธิ์โดยอิงซ็อคเก็ตที่ติดตั้งอยู่บนระบบ โดยไม่ต้องสนใจว่าโพรเซสเซอร์แต่ละตัวจะมีคอร์บรรจุอยู่จำนวนเท่าใด
มร.เซเยอร์กล่าวว่า AMD Opteron ดูอัล-คอร์มีกำหนดวางตลาดประมาณกลางปี 2548 นี้โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ และเวิร์กสเตชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพและสมรรถนะสูงกว่าสำหรับการประมวลผลหลายๆ แอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน
ส่วนโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์สำหรับเครื่องเด็สก์ท็อปทั่วไป คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ในช่วงครึ่งหลังของปี2548 ซึ่งจะช่วยให้ระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์, โซลาริส และวินโดว์ ประมวลผลแอพพลิเคชั่นธรรมดาในเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเด็สก์ท็อปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ไม่รวมถึงการสนับสนุนการประมวลผลแบบหลายแอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน
วงการสนับสนุน
นอกจากนี้ เอเอ็มดียังได้ร่วมมือกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำงานร่วมกับ เทคโนโลยี AMD64 Multi-Core ได้อย่างราบรื่น “เทคโนโลยีมัลติ-คอร์ของเอเอ็มดีเมื่อนำมาใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำทุกๆ วันแล้ว จะมีความโดดเด่นอย่างยิ่ง ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความสามารถในการขยายระบบ และสมรรถนะ ในฐานะผู้นำเทคโนโลยี 64-bit Linux เรารับรองว่า SUSE LINUX Enterprise Server คือแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเทคโนโลยีมัลติ-คอร์ของเอเอ็มดี และเรายินดีให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มที่” มร.โฮลเจอร์ ดีรอฟฟ์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ซูซี ลีนุกซ์ โนเวลล์ กล่าว
“ด้านมร.เด็บ วูดส์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท เรดแฮ็ตกล่าวว่า องค์กรแต่ละองค์กรจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนไปสู่สถาปัตยกรรมระบบเปิด ความยืดหยุ่น
และทางเลือกจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเรามีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้”
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันแม้ว่าระบบปฏิบัติการโซราลิสยังไม่เหมาะที่จะนำไปใช้งานร่วมกับโพรเซส
เซอร์มัลติ-คอร์ และแอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรดมากนัก ทว่าบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมมือกับเอเอ็มดีเพื่อนำเทคโนโลยีดูอัล-คอร์สู่ตลาด x86 รวมถึงการปรับแก้แผนซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ต่างๆ ซิ่งซันฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอของเอเอ็มดี และมีนโยบายคิดค่าลิขสิทธิ์สำหรับระบบปฏิบัติการโซราลิสตามจำนวนซ็อคเก็ตบนแพลตฟอร์มมัลติ-คอร์โพรเซสเซอร์
เกี่ยวกับ AMD64
AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดย Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้
นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 55 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amd.com
หมายเหตุ
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 ข้อความที่เป็นการคาดการณ์จะประกอบด้วยคำ เช่น "มีแผนว่า", "คาดว่า", "เชื่อว่า", "หวังว่า" หรือ "ตั้งใจว่า" นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้ความเสี่ยง ได้แก่ บริษัทเอเอ็มดีอาจไม่บรรลุผลสำเร็จตามกำหนดการในแผนผลิตภัณฑ์ปัจจุบันและเทคโนโลยีที่เปิดตัว, การเปิดรับผลิตภัณฑ์ AMD64 รวมถึงโพรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ที่จะออกมาในอนาคต ของผู้ผลิตพีซีชั้นนำและลูกค้าอาจไม่เป็นไปตามคาด, โซลูชั่นโพรวายเดอร์อาจไม่สามารถจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่น ซึ่งซัพพอร์ตเทคโนโลยี AMD64 ได้ทันตามกำหนด, กลยุทธ์ราคา โปรแกรมการตลาด การจัดแพ็คเกจผลิตภัณฑ์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมอื่นๆของบริษัทอินเทล ที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจโพรเซสเซอร์ อาจส่งผลให้ยอดขายของเอเอ็มดีไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้เราแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่บริษัทฯส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลการดำเนินงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 28 ธันวาคม 2546, รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส แบบฟอร์ม 10-Q สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายน 2547
AMD, the AMD Arrow logo, AMD Athlon, AMD Opteron, and combinations thereof, are trademarks of Advanced Micro Devices, Inc. Microsoft and Windows are registered trademarks of Microsoft Corporation in the U.S. and/or other jurisdictions. Other names are for informational purposes only and may be trademarks of their respective owners.
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559-9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
(02) 971-3711
sudanart@pc-a.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ