เทรนด์ ไมโครเผยผลประกอบการไตรมาสสาม ตลาดสหรัฐและเอเชียมีการเติบโตอย่างมากในไตรมาสนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 23, 2005 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ผู้นำด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่สามของปีงบประมาณ 2548
เทรนด์ ไมโคร รายงานยอดขายสุทธิที่แข็งแกร่งอย่างมากที่ระดับ 18 พันล้านเยน (หรือ 161.6 ล้านดอลลาร์, 111.24 เยน = 1 ดอลลาร์) โดยรายได้จากการดำเนินการประจำไตรมาสนี้อยู่ที่ 6.9 พันล้านเยน (61.7 ล้านดอลลาร์) ส่วนรายได้สุทธิมีจำนวน 4.4 พันล้านเยน (หรือ 39.4 ล้านดอลลาร์) ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของยอดขายสุทธิที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้
การเติบโตของบริษัทในตลาดทั่วโลกยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลประกอบการในอเมริกาเหนือสูงสุดเมื่อเทียบกับปีที่แล้วถึง 29% และในเอเชีย 20% ขณะที่ผลประกอบการในอเมริกาเหนือประจำไตรมาสที่สาม มีจำนวนเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ การเติบโตทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดขายในกลุ่มโซลูชั่นเครื่องลูกข่าย/เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 41% การเติบโตดังกล่าวเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยยอดขายโซลูชั่นลูกข่าย/แม่ข่ายของเทรนด์ ไมโคร เพิ่มขึ้น 51% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ยอดขายลูกข่าย/แม่ข่ายเพิ่มขึ้น 33%
จากยอดจำหน่ายลูกข่าย/แม่ข่ายที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ทำให้บริษัทมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งในสหรัฐและเอเชียที่สูงถึง 27% ยอดขายองค์กรที่เพิ่มขึ้นนี้ ได้รับแรงกระตุ้นมาจากผลประกอบการในโซลูชั่นป้องกันสปายแวร์ สแปม และฟิชชิงที่ได้มาจากการเข้าซื้อบริษัท อินเตอร์มิวต์ และบริษัท เคลกี อิงค์. ของเทรนด์ ไมโครเมื่อไตรมาสที่สอง การผนวกรวมผลิตภัณฑ์ของตนเข้ากับเทคโนโลยีที่บริษัทซื้อมา ทำให้เทรนด์ ไมโคร มีผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่ายให้กับตลาดหลังจากบรรลุขอตกลงแล้วในเวลาไม่กี่สัปดาห์
นอกจากนี้ เทรนด์ ไมโคร ยังช่วยบริษัท ซิสโก้ หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของบริษัทในการจำหน่ายโซลูชั่นป้อนกันระบบ ที่ชื่อว่า Cisco Incident Control System (CICS) ซึ่งทั้งสองบริษัทช่วยกันพัฒนาขึ้นมา
“ในไตรมาสที่สามนี้ เรามีความยินดีอย่างยิ่งกับความก้าวหน้าในด้านการจำหน่ายโซลูชั่นด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าซื้อเทคโนโลยีเมื่อเร็วๆ นี้ของเรา รวมทั้งความร่วมมือกับซิสโก้ พันธมิตรเชิง
ยุทธศาสตร์ของเราด้วย” อีวา เชน ซีอีโอของเทรนด์ ไมโคร กล่าว และว่า “เราได้แจกจ่ายโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยของเนื้อหา เพื่อป้องกันสปายแวร์, สแปม และฟิชชิ่ง และได้ผนวกรวมบริการและระบบป้องกันของบริษัทที่ชื่อว่า Enterprise Protection Strategy เข้ากับ Self-Defending Network ของซิสโก้ ความพยายามครั้งนี้ เสริมความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตของบริษัทในปัจจุบันและในอนาคตได้”
จากข้อมูลปัจจุบัน คาดการณ์ได้ว่ายอดขายในไตรมาสที่สี่ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 จะจำนวน 20 พันล้านเยน (177 ล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราแลกเปลี่ยน 113 เยน = 1 ดอลลาร์) รายได้จากการดำเนินงาน และรายได้สุทธิประมาณการณ์ว่า จะมีจำนวน 7.5 พันล้านเยน (หรือ 66.4 ล้านดอลลาร์) และ 4.6 พันล้านเยน (หรือ 40.3 ล้านดอลลาร์) ตามลำดับ
จุดเด่นของธุรกิจในไตรมาสที่สาม
รางวัลและการเป็นที่ยอมรับ
ระดับองค์กร
- เทรนด์ ไมโคร มีชื่อติดอยู่ในดัชนีดาวโจนส์เป็นปีที่สองแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมูลค่าระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น บนฐานการบริหารองค์กร สิ่งแวดล้อม และสังคม การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดการวิกฤตและความเสี่ยง รวมทั้งการคงไว้ซึ่งระดับความสามารถที่มีอยู่ของบริษัทด้วย
- เทรนด์ ไมโครได้รับการยอมรับว่าเป็นแบรนด์ระดับโลกที่ครองอันดับหนึ่งในไต้หวัน จากการสำรวจโดยบริษัท อินเตอร์แบรนด์ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์ระดับโลก ภายใต้การกำกับของกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน โดยผลการศึกษา “Taiwan Top 10 Global Brands” ประเมินตามเงื่อนไขมูลค่าแบรนด์ระดับโลก เช่นเดียวกับ “Top 100 Global Brands Survey” ที่ดำเนินงานโดยนิตยสาร BusinessWeek ซึ่งวิเคราะห์ผลทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
- สำหรับในปีที่สองที่อยู่ในดัชนีดาวโจนส์ นิตยสาร VARBusiness ได้มอบตำแหน่งบริษัทแห่งปีให้กับเทรนด์ ไมโคร รวมทั้งรางวัล Product Innovation Annual Report Card Award ด้วย
ผลิตภัณฑ์
- ScanMail ของเทรนด์ ไมโคร ได้รับรางวัล 2005 Readers’ Choice Award Winner จากนิตยสารวินโดว์ส ไอที โปร ในประเภทผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัส/เมลเซิร์ฟเวอร์
ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม
ในไตรมาสที่สามของปี 2548 เทรนด์ ไมโคร เปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังนี้:
- Trend Micro Network Reputation Services — เป็นผลมาจากการเข้าซื้อบริษัท เคลกี ทำให้โซลูชั่นของบริษัทสามารถจัดหาแนวป้องกันด่านแรกในการหยุดสแปมจากแหล่งที่มา ก่อนที่สแปมจะมาถึงเครือข่าย ป้องกันไม่ให้เกตเวย์เมลทำงานมากเกินไป และถูกดึงทรัพยากรจากระบบไปใช้งาน โซลูชั่นดังกล่าว สามารถป้องกันสแปม ณ เวลาจริง พร้อมระบุแหล่งที่มาใหม่ของสแปม รวมทั้งซอมบี้ และบอตเน็ตส์ได้ทันทีที่พวกมันเริ่มถูกการปล่อยออกมา
- Communication and Collaboration Solutions — เทรนด์ ไมโคร เปิดตัวกลุ่มโซลูชั่น ที่นำเสนอการป้องกันไวรัส เนื้อหา และสแปมที่ทันสมัยขึ้น รวมถึงบริการข้อความทันใจ และอื่นๆ โซลูชั่นเหล่านี้ ได้แก่ Trend Micro ScanMail for Exchange 7.0, Trend Micro ScanMail Lotus Domino 3.0, Trend Micro Instant Messaging Security for Microsoft Office Live Communication Server, Trend Micro PortalProtect for Microsoft SharePoint, InterScan Messaging Security Suite และ Spam Prevention Solution
จุดเด่นด้านธุรกิจและองค์กร
- ในเดือนสิงหาคม คณะกรรมาธิการการค้านานาชาติสหรัฐ หรือไอทีซี ประกาศคำตัดสินรอบสุดท้ายในคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรของเทรนด์ ไมโครที่มีต่อบริษัท ฟอร์ติเน็ต โดยไอทีซีมีคำสั่งให้บริษัทฟอร์ติเน็ต หยุดการโฆษณา เผยแพร่ ส่งออก และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า FortiGate? ในสหรัฐ คำตัดสินดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสิทธิบัตรของเทรนด์ ไมโคร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจหาไวรัสในแม่ข่ายและเกตเวย์นั้น เป็นสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย
- ซิสโก้ หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของเทรนด์ ไมโคร เปิดตัวโซลูชั่นป้องกันระบบหลายรายการ รวมถึง Cisco Incident Control System ซึ่งทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนาขึ้นมาด้วย
- เทรนด์ ไมโคร ประกาศว่าบริษัท เดลล์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำ กำลังเสนอให้ลูกค้าในอเมริกาเหนือ ติดตั้ง Trend Micro PC-cillin Internet Security ในคอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ของบริษัท
- เพื่อให้มั่นใจว่านวัตกรรมและการป้องกันภัยคุกคามเกิดใหม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เทรนด์ ไมโครได้ประกาศแต่งตั้งหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ 3 ตำแหน่ง โดยไรมันด์ จีนส์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการในยุโรป ให้เข้ามารับผิดชอบเพิ่มขึ้นในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสำหรับผลิตภัณฑ์ป้องกันมัลแวร์ เอ็ด อิงลิช เป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีด้านสปายแวร์ และเดฟ แรนด์ ดูแลรับผิดชอบด้านความปลอดภัยเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต
- ลูกค้าใหม่ในไตรมาสที่สาม ได้แก่: หัวเหว่ย, ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออย คอร์ปอเรชั่น, ธนาคารแห่งเอเชียตะวันออก และสำนักงานดูแลจัดการด้านการศึกษาและฝึกอบรมในคูเวต
ข้อสังเกตเกี่ยวกับแถลงการณ์ล่วงหน้า
แถลงการณ์ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ เป็นแถลงการณ์ล่วงหน้าที่อิงมาจากสมมติฐานด้านการจัดการปัจจุบัน และข้อมูลปัจจุบันที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่รู้และไม่รู้ ตลอดจนความไม่แน่นอนในสภาวการณ์ต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของแถลงการณ์ล่วงหน้าฉบับนี้ อันได้แก่:
- ความยากในการระบุไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และปัญหาความปลอดภัยด้านอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์
- กำหนดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการไม่ยอมรับในผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทจากตลาด
- ความต้องการของตลาดที่มีอย่างต่อเนื่อง และการประมาณการยอดขายจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
- การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส
- ความต้องการในซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
- ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง รวมทั้งราคาของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วย
- ราคาผลิตภัณฑ์และบริการที่ลดลง
- ผลกระทบจากการเข้าซื้อธุรกิจอื่นในอนาคตทั้งเงื่อนไขด้านการเงิน และผลประกอบการ
- ผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจผันผวนในตลาดหลัก
- ผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินที่มีต่อผลประกอบการ
- ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากสินค้าที่ถูกส่งกลับ
- การไม่มีเป้าหมายการลงทุนที่น่าดึงดูด
- ความยุ่งยากในการดำเนินยุทธศาสตร์การลงทุนให้สำเร็จ
รายละเอียดเพิ่มเติมด้านความเสี่ยงในอนาคต กรุณาอ้างเอกสารของบริษัทที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐ
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบมูลค่าเพิ่ม และผู้ให้บริการสนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากเทรนด์ ไมโครได้ที่ เว็บไซต์ www.trendmicro.com
# # #
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8300
srisuput@corepeak.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ