รองผู้ว่าฯ กทม.มอบแนวทางเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนกรุงแบบบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 21, 2004 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.47) นายวัลลภ สุวรรณดี และนางเพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกับนายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม. เรื่องภารกิจของสำนักสวัสดิการสังคม พร้อมทั้งมอบนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนกรุงแบบบูรณาการ
นางเพ็ญศรีกล่าวว่า ในการแก้ปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ นั้น ตนอยากให้มีแนวทางของการพัฒนาตามมาด้วย นอกเหนือจากการสงเคราะห์ควรผนวกการพัฒนาอาชีพด้วยเสมอ ในการทำงานควรประสานร่วมกันระหว่างกองและสำนักเพิ่มขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานด้วยเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ตนอยากให้เน้นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต คือ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ คนยากจน ผู้พิการ แรงงานเด็ก และผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีปัญหาเด่นชัด ที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ปัญหาทางครอบครัว ปัญหาทางสังคม ปัญหาในการทำงาน ปัญหาพฤติกรรมทางเพศของเยาวชนและปัญหายาเสพติด ในการนี้ตนได้เสนอโครงการครอบครัวเป็นสุข ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันของ 5 สำนัก คือ สำนักพัฒนาชุมชน สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักการศึกษา และสำนักสวัสดิการสังคม โครงการดังกล่าวเป็นการนำเสนอแนวคิดให้นำโครงการที่มีอยู่ทั้งหมดของแต่ละสำนักมาบูรณาการร่วมกัน เนื่องจากทุกแนวคิดล้วนเป็นการทำงานเพื่อสังคม และเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของมนุษย์อยู่แล้ว โดยการทำงานตามโครงการจะต้องมีตัวชี้วัดที่สามารถเห็นผลในทางปฏิบัติงานได้
นางเพ็ญศรี กล่าวด้วยว่า ในการจัดทำแผนบูรณาการนี้ให้ยึดตามเขตพื้นที่เป็นหลักแล้วให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยเริ่มจากการสำรวจสภาพแวดล้อมของครอบครัวในแต่ละชุมชนและจัดทำแฟ้มครอบครัว รวมทั้งการจำแนกประเภทของครอบครัวว่าครอบครัวใดเป็นประเภทเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา และครอบครัวใดเป็นครอบครัวที่มีความรุนแรง ทั้งนี้ตนได้ขอให้ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคมทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำแผนงานดังกล่าว รวมทั้งรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ ก่อนจะมาประชุมเพื่อหาวิธีการดำเนินการร่วมกันกับสำนักที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ