กทม.ใสสะอาดเน้นการมีส่วนร่วมประชาชนป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2004 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ชูโครงการ กทม.ใสสะอาดทำงานแบบเปิดเผย โปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา ยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกับภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เพื่อช่วยกันปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า การประชุมคณะ ผู้บริหาร เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.47) ได้มีการหารือเกี่ยวกับโครงการ “กทม.ใสสะอาด” และการสร้างราชการใสสะอาดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายที่ตนได้ประกาศไว้ในการผลักดันการทำงานแบบเปิดเผย โปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา และยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันการทุจริต ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกับภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เพื่อช่วยกันปราบปรามการทุจริตมิชอบ มีมาตรการคุ้มครองดูแลแก่ผู้ที่ให้ข้อมูลหรือเป็นพยานในเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการพัฒนา แนวร่วมระหว่างสื่อมวลชน ประชาชน และข้าราชการ เพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมที่อาจเป็นภัยต่อการบริหารราชการใสสะอาด ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่รัฐบาลประกาศนโยบายและแผนระดับชาติกำหนดให้การทุจริตคอรัปชั่นเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และให้มีการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์ประสานราชการใสสะอาดขึ้น เพื่อสร้างความใสสะอาด 4 ด้าน กล่าวคือ ด้านสภาพแวดล้อมของกรุงเทพมหานครทั้งภายในภายนอก ด้านจิตสำนึกและวัฒนธรรมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ด้านระบบวิธีการทำงาน ด้านความพร้อมให้มีการตรวจสอบการทำงานได้ โดยมีคณะทำงาน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มงานที่1 กลุ่มงานปรับปรุงประสิทธิภาพและวิธีการทำงาน มีหน้าที่พัฒนารูปแบบวิธีการบริหารหรือกระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ คุ้มค่า และโปร่งใส และจัดทำดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการทำงาน กลุ่มงานที่2 กลุ่มงานส่งเสริมแผนสร้างราชการใสสะอาดและจริยธรรม มีหน้าที่จัดทำและส่งเสริมแผนกลยุทธ์ เป็นศูนย์กลางการดำเนินการตามมาตรฐานทางคุณธรรม และค่านิยมสร้างสรรค์ กลุ่มงานที่3 กลุ่มงานตรวจสอบความโปร่งใสและประเมินความใสสะอาด มีหน้าที่ตรวจสอบโดยใช้ดัชนีที่กำหนดเป็นเครื่องมือ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดสัมมนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันการทุจริตเพื่อให้กรุงเทพมหานครใสสะอาด ตามโครงการ กทม.ใสสะอาด ในวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน นี้ ที่โรงแรมอินทรารีเจนท์ โดยจะมีอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตัวแทนชุมชน สภาวัฒนธรรม ประชาคม อาสาสมัครพลังแผ่นดิน ผู้ค้า และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จากทุกเขตใน กทม.จำนวน 400 คน และข้าราชการกทม. อีก 100 คน รวม 500 คน ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งกทม.จะนำข้อเสนอแนะ ที่ได้มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นต่อไป
ส่วนเรื่องความโปร่งใสในการบริหารงานของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตนจะตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ทุก 3 เดือน นอกจากนี้สื่อมวลชนก็จะสามารถตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ