ยาหอมปราสาททองโอสถมุ่งมั่งเจตนารมย์ด้วยแนวทาง "สมดุลยา สร้างสมดุลสุขภาพ"

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2004 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--อะ ดอลฟิน โซไซตี้
ยาหอมปราสาททองโอสถ สืบสานตำนานมรดกยาแผนโบราณกว่า 80 ปี พร้อมมุ่งมั่นเจตนารมย์การปรุงยาวิธีธรรมชาติ ด้วยแนวทาง "สมดุลยา สร้างสมดุลสุขภาพ"
ยาหอมปราสาททองโอสถ มุ่งมั่นสืบสานยาแผนโบราณมรดกล้ำค่าของคนไทย ในฐานะผู้รู้และเชี่ยวชาญด้านยาแผนโบราณมานานกว่า 80 ปี เผยเคล็ดลับใช้วิธีธรรมชาติสร้างสมดุลร่างกาย คัดสรรสมุนไพรเครื่องยาและตัวยาที่มีคุณภาพกว่า 100 ชนิดเป็นส่วนประกอบในการปรุงยา พร้อมใส่ใจทุกรายละเอียดของขั้นตอนการผลิต จนได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (อย.)
นางวัลลีย์ ปราสาททองโอสถ ผู้บริหารและเจ้าของกิจการ ยาหอมปราสาททองโอสถ บริษัท ปราสาททองโอสถ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 80 กว่าปีที่ผ่านมา โดยยังคงบริหารและพัฒนายาแผนโบราณอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน และยังคงมุ่งมั่นในเจตนารมณ์ที่จะสืบสานยาแผนโบราณอันเปรียบเสมือนมรดกล้ำค่าของคนไทยและของตระกูลให้คงอยู่สืบต่อไปตราบนานเท่านาน ด้วยการใช้แต่เครื่องยาสมุนไพรดีๆ เท่านั้น แม้ว้าจะหายากและราคาแพงก็ตาม จึงทำให้ยาแผนโบราณของบริษัทฯ ยังคงเป้นที่เชื่อถือและนิยมในตลาดยารักษาโรคในปัจจุบัน
"กว่า 80 ปี ที่สินค้าในเครือบริษัทปราสาททองโอสถได้ถือกำเนิดขึ้น และกว่า 80 ปีที่สินค้าได้อยู่จนเป็นที่เชื่อถือและสร้างความนิยมในตลาดการรักษาโรคแผนโบราณ แต่ในปัจจุบันความเข้าใจในความเชี่ยวชาญของแพทย์แผนโบราณ ยังเป็นที่สงสัยของกลุ่มเป้าหมายใหม่ซึ่งเริ่มสนใจรักษาสุขภาพ ที่มองการใช้ธรรมชาติบำบัดในการรักษาสมดุลของสุขภาพ และพิถีพิถันในความเอาใจใส่กับสารหรือตัวยาที่นำเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ทางยาหอมปราสาททองโอสถ กำลังให้ความสำคัญและใส่ใจในรายละเอียดที่จะตอบสนองความต้องการในการรักษาสุขภาพเชิงสร้างสมดุลมากยิ่งขึ้น"
"จุดเด่นของยาไทยแผนโบราณคือการรวบรวมสมุนไพรธรรมชาติหลากหลายชนิดมาประสมประสานกันให้เกิดความ "สมดุล" บางครั้งสมุนไพรที่ใช้อาจมีสรรพคุณตรงกันข้ามกันเช่น ยาแก้ท้องเสีย อาจมีทั้งสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย และสมุนไพรที่มัสรรพคุณแก้ท้องผูกอยู่ด้วยกัน วิธีนี้ทำให้ตำรับยาที่ปรุงสำเร็จออกมามีสรรพคุณ "สมดุล" ไม่เกิดผลทางใดทางหนึ่งมากเกินไป ไม่มีผลข้างเคียงต่อผู้ใช้ยา สำหรับยาแผนโบราณของปราสาททองโอสถเองนั้น นอกจากจะเน้นการสร้างสมดุลแล้ว ยังใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการวิเคราะห์และปรับปรุงสรรพคุณตัวยาจากสมุนไพรธรรมชาติกว่า 100 ชนิดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยยังคงคุณค่าของสมุนไพรธรรมชาติโดยผู้เชี่ยวชาญของแพทย์แผนโบราณควบคู่ไปด้วยกัน จนทำให้ได้รับการนิยมจากตลาด และมาตรฐานการผลิตทุกขั้นตอนของยาหอมฯ ก็ยังได้รับการรับรองจาก องค์การอาหารและยา (อย.) อีกด้วย"
รศ.ดร. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ คณบดีคณะการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย 1 ใน 12 ระดับโลก กล่าวเสริมในรายละเอียดของเทคนิคการปรุงยาแผนโบราณว่า การปรุงยาไทยแผนโบราณนั้น เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ยาแต่ละขนานจะปรุงจากเครื่องยาหลายอย่างรวมกัน โดยตัวยาแต่ละอย่างในตำรับทำหน้าที่แตกต่างกันไป มีทั้งที่เป็นยาตัวหลักที่แสดงฤทธิ์ ตัวยารองหรือตัวยาช่วย ซึ่งทำหน้าที่เสริมฤทธิ์หรือลดความเป็นพิษของตัวยาหลัก ตัวยาคุมป้องกันอาการแทรกซ้อนและยังมีตัวยาช่วยปรุงแต่งสี รสกลิ่น และน้ำกระสายชนิดต่างๆ ผสมผสานจนสรรพคุณ "สมดุล" รักษาโรคได้อย่างที่ต้องการ
"การแพทย์แผนไทยเชื่อว่า อาการเจ็บป่วยไม่สบายของคนเรานั้น เกิดจากการที่ร่างกายเสีย "สมดุล" และมีพฤติกรรมความเป็นอยู่ไม่ถูกต้อง ตั้งแต่การกิน การนอน การใช้ชีวิต การขาดความสมดุลด้านจิตใจ และยังเชื่ออีกว่า สุขภาพของคนเรานั้นจะสมบูรณ์ได้ ต่อเมื่อธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ในร่างกายของเรา สมดุลกันเมื่อเราเจ็บไข้ไม่สบาย จะต้องมีการเยียวยาให้ร่างกายคืนสู่สมดุล เพื่อกลับมาสบายดีดังเดิม"
บริษัท ปราสาททองโอสถ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2499 โดยคุณหมอทองอยู่ (ช้างบุญชู) ปราสาททองโอสถ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากความนิยมอย่างแพร่หลายของยาหอมปราสาททองโอสถ ปี พ.ศ. 2470 ด้วยนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่าน คือ คุณหมอทองคำ ช้างบุญชู และคุณหมอกาน พั๋ววงศ์แพทย์ โดยยังคงคิดค้นยาสมุนไพรอื่นๆ อีกมากมาย และตกทอดมายังลูกหลานในปัจจุบัน ซึ่งยังเป็นที่เชื่อถือและนิยมในตลาดยารักษาโรค อาทิ ยาหอมปราสาททอง ยาหอมอินทรโอสถแท่งทอง ยาหอมอำพันทอง ยาศิลาแท่งทอง ยาหอมมงกุฏทอง และยาช่าหอม เป็นต้น ปัจจุบันยาหอมปราสาททองโอสถ ได้ถูกพัฒนาและปรับปรุงตัวยาในรูปแบบที่รับประทานง่ายขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นยาผงชงกับน้ำสุกรับประทาน พัฒนาเป็นยาเม็ดกลมและแบน บรรจุภัณฑ์พัฒนาบรรจุในรูปแบบทันสมัยสะดวกต่อการพกพามากยิ่งขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อังสนา พวงมะลิต
บริษัท อะ ดอลฟิน โซไซตี้ จำกัด
โทร 02 653 3080 --จบ--
--อินโฟเควสท์ (ชพ/กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ