ก.ล.ต. ขอให้การบินไทยเปิดเผยข้อมูลการประมูลที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Thursday September 23, 2004 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ขอให้ บมจ. การบินไทย เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่าง ๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แก่ผู้ลงทุน ตามที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ร้องเรียนมา พร้อมกับส่งเรื่องให้ สตง. ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ และแจ้งให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม พิจารณาด้วย
ตามที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2547 ขอให้ ก.ล.ต. สอบถามข้อมูลจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (“บมจ. การบินไทย”) เกี่ยวกับการประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่าง ๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อแจ้งต่อผู้ลงทุน นั้น
วันนี้ (22 กันยายน 2547) ก.ล.ต. ได้มีหนังสือไปถึง บมจ. การบินไทย ขอให้เปิดเผยข้อมูลในเรื่องดังกล่าวต่อผู้ลงทุน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส รวมทั้งยังเป็นการรักษาภาพพจน์ที่ดีแก่บริษัท พร้อมกันนั้น เนื่องจาก บมจ. การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ก.ล.ต. จึงได้แจ้งข้อมูลต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบการดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจ พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาตามที่เห็นสมควรต่อไป
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ ในฐานะที่การบินไทยเป็นบริษัทจดทะเบียน การบริหารจัดการที่ดี รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลให้เห็นถึงความโปร่งใสในการดำเนินงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และความน่าเชื่อถือของบริษัทและตลาดทุนไทย ดังนั้น เมื่อมีคนทักท้วง แสดงข้อกังวลถึงความไม่โปร่งใส การบินไทยก็ควรดำเนินการ ชี้แจงต่อผู้ลงทุนและสาธารณชนโดยเร็ว ”
“ นอกจากนี้ ในกรณีของการบินไทย เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐ ก.ล.ต. จึงได้ประสานงานนำส่งข้อร้องเรียนของนายกอร์ปศักดิ์ ไปยังกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ สตง. อีกด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ