บีโอไอจับมือผู้แทนการค้าไทยหนุนนักธุรกิจไทยลงทุนต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday September 23, 2004 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--บีโอไอ
บีโอไอจับมือสำนักงานผู้แทนการค้าไทยส่งเสริมและสนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ พร้อมส่งเสริมสินค้าโอทอปไปปูทางสร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวภายหลังพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างบีโอไอกับสำนักงานผู้แทนการค้าไทย (OTTR: Office of Thai Trade Representatives) ว่า เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขยายบทบาทด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประเทศไทย บีโอไอและสำนักงานผู้แทนการค้าไทย จึงทำข้อตกลงที่จะร่วมมือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในการประสานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันภารกิจสำคัญ 2 ด้านให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล
ภารกิจทั้ง 2 ประกอบด้วย 1 การขยายตลาดสินค้าไปต่างประเทศ เช่น สินค้าภายใต้โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และพัฒนาตราสินค้า (Brands) ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก โดยผ่านการลงทุนด้านการสร้างเครือข่ายการกระจายสินค้า
2 การส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจการเอสเอ็มอีไทยให้ไปลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนในประเทศที่เป็นภาคีเขตการค้าเสรีกับไทย เพื่อใช้โอกาสในการขยายการผลิตสินค้า โดยเฉพาะสินค้าต้นน้ำ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดต้นทุนการผลิตและสร้างเครือข่ายทางการตลาดในแต่ละภูมิภาค โดยจะเริ่มจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในเขตลุ่มน้ำโขงก่อน
ทั้งนี้ บีโอไอจะคัดเลือกผู้ลงทุนไทยที่มีศักยภาพและความพร้อมที่จะไปลงทุนยังต่างประเทศ รวมถึงการแนะนำแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพเพื่อใช้ในการผลิต สำหรับบันทึกความร่วมมือฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นระยะเวลา 2 ปี --จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ