ก.พลังงาน นำร่องใช้ไบโอดีเซลกับรถเมล์ 999 คันต่อยอดใช้ทั่วประเทศปี 2554

ข่าวทั่วไป Friday September 24, 2004 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--สนพ.
ก.พลังงาน ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน เร่งเครื่องพัฒนาและส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล เตรียมใช้กับรถประจำทางขสมก.กรุงเทพฯ จำนวน 999 คัน ภายใต้โครงการ “กรุงเทพฯ ฟ้าใส ด้วยไบโอดีเซล”รับยุทธศาสตร์การใช้ไบโอดีเซลทั่วประเทศในปี 2554
ดร.พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนกำหนดเป้าหมายให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมในน้ำมันดีเซลในปริมาณ 2% เพื่อทดแทนน้ำมันดีเซลและลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลและช่วยลดการปล่อยมลพิษจากไอเสียรถยนต์ดีเซล กระทรวงพลังงานจึงได้มีแนวคิดจัดทำโครงการ “กรุงเทพฯ ฟ้าใส ด้วยไบโอดีเซล” เพื่อสาธิตการผลิตไบโอดีเซลและการใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมในน้ำมันดีเซลกับรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 999 คัน ในอัตราส่วนไบโอดีเซลระหว่าง 2-20% โดยกำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ปี เพื่อนำผลศึกษาจากโครงการฯ
ไปดำเนินการส่งเสริมไบโอดีเซลในพื้นที่ที่มีศักยภาพอื่น และพัฒนาระบบ Logistic จากเชื้อเพลิงไบโอดีเซลผสมน้ำมันดีเซลอย่างยั่งยืน โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานประมาณ 10 ล้านบาท
สำหรับ การดำเนินโครงการฯ มีหน่วยงานต่างๆ ร่วมรับผิดชอบ อาทิ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นผู้บริหารโครงการ/ ขสมก.ทดสอบรถจากการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิง / บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดหาน้ำมันดีเซล จัดหาสถานที่จัดเก็บน้ำมันดีเซลและไบโอดีเซล
และติดตั้งระบบจำหน่าย รวมถึงรับผิดชอบวัดสมรรถนะของรถยนต์ในโครงการ/ กรมอู่ทหารเรือ จัดผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอดีเซลเป็นที่ปรึกษาโครงการ/ กรมธุรกิจพลังงาน ตรวจวัดคุณภาพไบโอดีเซลและไบโอดีเซลผสมกับน้ำมันดีเซล/ กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดและประเมินมลพิษไอเสียจากรถยนต์/ กระทรวงสาธารณสุข
ให้ความร่วมมือในการจัดโครงการรณรงค์การไม่บริโภคน้ำมันใช้แล้ว/ บริษัท เทสโก้ โลตัส ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ให้การสนับสนุนน้ำมันใช้แล้ว เป็นต้น
โดย ในระยะแรกจะอาศัยโรงผลิตไบโอดีเซลจากโครงการนำร่องที่เชียงใหม่ และน้ำมันไบโอดีเซล ที่ผลิตจากโครงการส่วนพระองค์ ประกอบไปกับการวิเคราะห์ ประเมินค่าใช้จ่าย ในการลงทุนสร้างโรงงาน และต้นทุนการผลิตไบโอดีเซลระดับอุตสาหกรรม รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูล และให้ความรู้แก่เอกชน เพื่อจูงใจให้เอกชนที่มีศักยภาพ เป็นผู้สร้างโรงผลิตไบโอดีเซล และสร้างผู้ประกอบการทั้งระบบ คือ การผลิต การขนส่ง และการจำหน่าย ให้สามารถดำเนินการอย่างยั่งยืนในอนาคต
ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินโครงการฯ จะช่วยประหยัดเงินตราการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ประมาณ 10 ล้านบาท รวมทั้งสามารถนำข้อมูลทางด้านเทคนิค เช่น ด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้าน มลพิษจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงไปพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ดีเซล เช่น รถบรรทุก และรถกระบะ ตามยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนของประเทศที่กำหนดให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในอัตราส่วน
2% โดยในระยะแรกจะนำร่องใช้เฉพาะพื้นที่ คือ กรุงเทพ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ชลบุรี และมีเป้าหมายใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วประเทศในปี 2554
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ