สนพ. เคาะประตูชวนหน่วยงานรัฐ-เอกชน ประหยัดพลังงาน

ข่าวบันเทิง Friday March 18, 2005 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--สนพ.
สนพ. จับมือพันธมิตรสร้างกระแสประหยัดพลังงาน ส่งนิทรรศการอนุรักษ์พลังงานเคลื่อนที่ ไปจัดในหน่วยงานรัฐ-เอกชน และสถานที่สาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น แนวทางแก้ปัญหาด้านพลังงาน นอกเหนือจากการเร่งพัฒนาพลังงานทดแทน คือ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง และปฏิบัติจนเป็นนิสัย เพื่อให้การสร้างกระแสประหยัดพลังงานเกิดความสำเร็จสูงสุด นอกจากนี้ สนพ. ได้ร่วมมือกับองค์กรรัฐ และเอกชนในฐานะพันธมิตรประหยัดพลังงาน เพื่อเป็นแนวร่วมเผยแพร่วิธีประหยัดพลังงานอย่างง่ายๆ ที่ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการนำข้อมูลไปขยายผลต่อยังบุคคลใกล้ชิดหรือองค์กรของตนต่อไป
รวมทั้ง มีแนวทางส่งเสริมให้ประชาชนได้รับความรู้ด้านการประหยัดพลังงานอย่างทั่วถึง โดยจัดนิทรรศการอนุรักษ์พลังงานเคลื่อนที่ หรือ Mobile Exhibition พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ในหน่วยงาน อาคารสำนักงาน และสถานที่สาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีเนื้อหาสาระบอกวิธีการใช้พลังงานอย่างประหยัด อาทิ วิธีการประหยัดไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม (LPG) อย่างง่ายๆ ซึ่งทุกคนสามารถปฏิบัติได้
นอกจากนี้ ยังมีโมเดลบ้านประหยัดพลังงาน เพื่อเสนอแนวทางการเลือกใช้วัสดุและวิธีปฏิบัติที่ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านพักอาศัย และเกมประหยัดพลังงาน ซึ่งสอดแทรกข้อมูลวิธีการประหยัดพลังงานให้ผู้ชมนิทรรศการได้ร่วมสนุกด้วย เช่น เกมลดใช้รถ ลดใช้น้ำมัน เกมบ้านหาร 2 และเกมไทยช่วยไทย ลดใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
ทั้งนี้ หน่วยงานที่มีความสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน
โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 342--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ