กทม.มุ่งเน้นประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการบริหารงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กทม.
ศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานครจัดสัมมนา “การมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันการทุจริตเพื่อให้กรุงเทพมหานครใสสะอาด” สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารกรุงเทพมหานคร ของผู้ว่าฯ กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันการทุจริตเพื่อให้กรุงเทพมหานครใสสะอาด โดยมี ศ.ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด ผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานคร ผู้แทนภาคประชาชนจากเขตต่างๆ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 47 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมอินทรารีเจนต์ เขตราชเทวี
คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ตั้งศูนย์ประสานงานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานครขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 44 เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 43 ที่เห็นชอบในหลักแผนปฏิบัติการสร้างราชการใสสะอาดตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เสนอ ประกอบกับนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดยุทธศาสตร์ใช้ระบบการบริหารจัดการแนวใหม่ตามหลักธรรมาภิบาล บริหารงานอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ มุ่งเน้นประสิทธิภาพการให้บริการแก่คนกรุงเทพมหานคร โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร ศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกรุงเทพมหานครจึงกำหนดจัดการสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้ร่วมสัมมนาปรับเปลี่ยนทัศนคติให้เกิดความตระหนักในการแก้ไขปัญหาความไม่โปร่งใสในระบบราชการ และมีสำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมือง สามารถกำหนดแนวทางหรือวิธีการในการใช้ช่องทาง กฎหมายและช่องทางทางสังคม ที่จะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนได้ร่วมกันสร้างข้อตกลงในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นอกจากการสัมมนาครั้งนี้แล้ว ตนจะผลักดันการจัดตั้งสภาที่ปรึกษาโดยมี ศ.ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต เป็นประธานและมีผู้แทนจากหลายส่วนของสังคมเป็นกรรมการ เพื่อตรวจสอบความพึงพอใจของประชาชนทุก 3 เดือน ซึ่งจะทำให้ทราบความรู้สึกของประชาชน และสามารถติดตามประเมินผลการบริหารงานของกรุงเทพมหานครด้วย สำหรับกรณีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ถ้าต้องประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานอื่น เช่น ตำรวจ ปปช. หรือรัฐบาล กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ประสานงานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ