กทม. เริ่มโครงการ 50 วัน 50 เขต เดือนตุลาคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมนี้ ตนจะดำเนินโครงการ 50 วัน 50 เขต โดยจะออกตรวจเยี่ยมเขตต่างๆ ให้ครบทุกเขต เน้นการเข้าถึงพื้นที่จริง ไม่ใช่การประชุมอยู่ ณ สำนักงานเขต เพื่อจะได้เห็นปัญหา และผลักดันตามยุทธศาสตร์ 7 ด้าน ในการนี้ ตนได้ให้ผู้อำนวยการเขต ซึ่งรู้ดีเกี่ยวกับพื้นที่ของตัวเองอยู่แล้ว ช่วยดูศักยภาพของแต่ละพื้นที่ว่าควรจะต้องพัฒนาไปในทางใด หรือแก้ปัญหาในด้านใดบ้าง และเรื่องใดที่สามารถดำเนินการตามนโยบายด้านต่างๆของตนได้ ก็ให้เริ่มทำไปได้เลย ก่อนที่ตนจะมีกำหนดเดินทางไปถึงพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะให้มีการสำรวจความพึงพอใจของคนกรุงเทพฯทุก 3 เดือน ครั้งแรกจะเริ่มสำรวจในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะมีในเดือนมกราคม เมษายน และกรกฎาคม โดยจะวัดความพอใจด้านต่างๆตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ เช่น ด้านจราจร ด้านการรักษาความสะอาด ด้านความปลอดภัย เป็นต้น เพื่อดูว่าคนกรุงเทพฯเห็นความเปลี่ยนแปลงของเมืองอันเกิดจากการทำงานร่วมกันของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายหรือไม่
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรุงเทพมหานครได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสาร Travel & Leisure ให้เป็นเมืองที่น่า ท่องเที่ยวที่สุดในเอเชีย และเป็นอันดับ 4 ของโลก ตนจึงเห็นว่า เมื่อผู้อื่นจัดอันดับให้เราแล้ว กทม.น่าจะมีการจัดอันดับเขตของเราเองบ้าง เพื่อเป็นเกียรติและรางวัลในการทำงาน โดยจะตั้งเป็นคณะกรรมการที่จะกำหนดตัวชี้วัดต่างๆ รวมทั้งหารือว่าควรจัดอันดับในด้านใดบ้าง แล้วจะมีการจัดมอบรางวัลอย่างสมเกียรติ
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า ตนยังเห็นว่าควรมีการจัดแบ่งกลุ่มเขตใหม่ให้สอดคล้องกับการพัฒนาของแต่ละพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันที่แบ่งเป็น 6 กลุ่มเขตนั้น พบว่าเขตที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ยังมีความแตกต่างกันหลายด้าน จึงน่าจะมีการปรับกลุ่มเขตใหม่ ให้เขตที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันมาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่นในกลุ่มเขตรัตนโกสินทร์ เขตส่วนมากเป็นเขตที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม เช่น เขตพระนคร ดุสิต สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบศัตรูพ่าย แต่เขตบางรัก ซึ่งเป็นย่านธุรกิจ มีศักยภาพในการพัฒนาไปในด้านเศรษฐกิจอย่างเด่นชัด กลับอยู่ในกลุ่มเขตนี้ด้วย เป็นต้น ซึ่งการปรับกลุ่มเขตใหม่นี้ เวลาประชุมกลุ่มเขตจะได้มีการกำหนดแนวนโยบายชัดเจนไปในทางเดียวกัน และทำงานได้อย่างสอดคล้องกันด้วย ในเรื่องนี้นั้น ตนได้ให้มีการประชุมพิจารณากลุ่มย่อยแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ