กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมอนุรักษ์พลังงาน กับ "๑๐ บัญญัติ ประหยัดน้ำมัน"

ข่าวทั่วไป Tuesday September 28, 2004 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
แต่ละปีประเทศไทย ต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศสูงถึงกว่า ๓ แสนล้านบาท อีกทั้งราคาน้ำมันก็ผันผวนตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งในปี ๒๕๔๗ นี้ ราคาน้ำมันได้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศต้องปรับตัวสูงตาม ดังนั้น เพื่อช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในกระเป๋า และช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมันเพื่อลดค่าใช้จ่ายของประเทศ กระทรวงพลังงาน จึงได้รณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจประหยัดน้ำมัน ด้วย "๑๐ บัญญัติ ประหยัดน้ำมัน" เพื่อลดการใช้น้ำมัน ซึ่งหากทุกคนนำไปปฏิบัติจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและยังช่วยประเทศชาติลดการนำเข้าน้ำมันได้ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ดังนั้น สิ่งที่ต้องช่วยกันประหยัดเริ่มด้วย
- ขับรถไม่เกิน ๙๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นอัตราความเร็วที่เหมาะสมจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด - จอดแล้วจร โดยสารรถสาธารณะ จะประหยัดน้ำมันปีละ ๕๒ ล้านลิตร คิดเป็นเงิน ๑,๐๔๐ ล้านบาท
- ไม่ขับก็ดับเครื่อง เพราะหากติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถเป็นเวลา ๕ นาที จะสิ้นเปลืองน้ำมัน ๑๐๐ ซีซี.
- ทางเดียวกันไปด้วยกัน จะช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน เพราะถ้าร้อยละ ๑ ของรถยนต์ ๕ ล้านคัน ใช้ระบบคาร์พูลสลับกันขับ ๕ คนต่อรถ ๑ คัน ใน ๑ ปี (๒๖๐ วันทำงาน) จะประหยัดน้ำมันได้ ๔๑.๓ ล้านลิตร คิดเป็นเงิน ๘๓๒ ล้านบาท
- หลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วน ด้วยการนัดหมายเวลาก่อนหรือหลังชั่วโมงเร่งด่วน เพราะหากรถติดแบบไม่ขยับรวมกันเป็นเวลา ๓๐ นาที จะทำให้สูญเสียน้ำมัน ๗๕๐ ซีซี. ถ้ารถติดเพียง ๑% ของจำนวนรถยนต์ ๕ ล้านคัน ในวันทำงานทุกวันและในบางเสาร์ - อาทิตย์ รวม ๓๓๐ วันต่อปี จะสิ้นเปลืองน้ำมัน ๑๒.๔ ล้านลิตร คิดเป็นเงิน ๒๔๘ ล้านบาท
- ใช้โทรศัพท์-โทรสารเลี่ยงรถติด หากหันมาใช้โทรศัพท์ โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ในการติดต่องาน นอกจากจะรวดเร็วแล้วยังช่วยให้เราไม่เสียเวลาอีกด้วย
- วางแผนก่อนเดินทาง โดยเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุดหรือใช้เวลาน้อยที่สุด โดยตรวจสอบเส้นทางการจราจรได้จากรายการวิทยุ สวพ.๙๑ จส.๑๐๐ หรือสอบถามเส้นทางการจราจรได้ที่ โทร.๑๑๙๗
- ลมยางต้องพอดี ไส้กรองต้องสะอาด ควรตรวจเช็คความดันลมยางสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง หรือทุกๆ ระยะทาง ๕๐๐ กิโลเมตร เพราะหากความดันลมยางต่ำกว่ามาตรฐานทุก ๑ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น ๒% และควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก ๆ ๒,๕๐๐ กิโลเมตร จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ปีละ ๑๗.๖ ล้านลิตร คิดเป็นเงิน ๓๕๒ ล้านบาท
- ไม่บรรทุกของเกินจำเป็น เพราะหากขับรถโดยบรรทุกของที่ไม่จำเป็นประมาณ ๑๐ กิโลกรัม เป็นระยะทาง ๒๕ กิโลเมตร จะสิ้นเปลืองน้ำมัน ๔๐ ซีซี.
- ตรวจเช็คเครื่องยนต์เป็นประจำ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยและช่วยลดปริมาณมลพิษที่เกิดจากรถยนต์และควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ปีละ ๑ ครั้ง สามารถประหยัดน้ำมันได้ ๑๐%--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ