กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--
ข้อมูลภาพยนตร์เรื่อง
The Four / 4 มหากาฬพญายม
เข้าฉาย 22 พฤศจิกายน 2555
-กลุ่มกบฏในวังหลวงต้องเผชิญหน้ากับ 4 มือปราบซึ่งแต่ละคนมีอาวุธประจำกายและทักษะยุทธ์ที่แตกต่างกัน เปรียบได้กับ X-Men จีน
-แผนการปราบกบฏครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างโลกของขุนนางกับพ่อค้าในยุคราชวงศ์ซ่ง ในยุคที่ไม่มีใครที่เราจะไว้ใจได้เลยแม้แต่น้อย
-สงครามอันขมขื่นเกิดขึ้นระหว่าง 2 หญิง 1 ชาย มันคือความรักหรือแค่เรื่องโกหก
-ฉากต่อสู้ดุดันแสดงถึงทักษะยุทธ์ที่ไม่ธรรมดาของมือปราบทั้งสี่
-เทคนิคพิเศษด้านภาพของฮอลลีวู้ดทำให้มนุษย์หมาป่าสามารถต่อกรกับอมนุษย์ได้
-การถ่ายทำฉากต่อสู้ด้วยเทคนิคใหม่ๆเช่น การใช้ระบบสนับสนุนของกล้องแบบ 3 มิติ (สายเคเบิ้ลใยแมงมุมเหนือศรีษะ) ที่ยังไม่เคยมีใครใช้มาก่อน
เรื่องย่อ
เมื่อมีคนพบเงินปลอมในเมืองหลวงของราชวงศ์ซ่ง มือปราบ 2 รายได้ถูกส่งให้เข้าไปสืบคดีนี้ ประกอบด้วย มือปราบจากประตู 6 และกองกำลังอิสระ เลือดเย็นแห่งประตู 6 ถูกส่งให้ปลอมตัวเข้าไปเพื่อบ่อนทำลายจูเก๋อเซิ่นหวู่และขัดขวางกระบวนการสืบสวน เลือดเย็นซึ่งได้รับการเลี้ยงดูจากหมาป่าไม่ชินกับการทำงานเป็นทีม เมื่อเขารู้จักกับเพื่อนร่วมกลุ่มอันได้แก่ หมัดเหล็ก เท้าปลิดวิญญาณและจิตไร้รัก เขาจึงรู้ซึ้งถึงคำว่า มิตรภาพ จิตไร้รัก หญิงสาวรูปงามรู้เบื้องหลังของเลือดเย็นและเพราะความรักที่มีต่อเขาจึงเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ขณะเดียวกัน มือปราบจี๋เย่าหัวแห่งประตู 6 ก็มีใจให้กับเลือดเย็นเช่นกัน สองสาวจึงต้องห้ำหั่นกันเพื่อแย่งชิงความรัก แม้จะรู้ว่าจูเก๋อเซิ่นหวู่มีเป้าหมายช่วยคนยากจน แต่เลือดเย็นก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปและรายงานของเขาทำให้ทางการสั่งปิดสำนักของจูเก๋อเซิ่นหวู่ ก่อนที่เลือดเย็นจะรู้สึกผิดกับการกระทำของเขา อานฉีเก็ง ซึ่งได้รับฉายาว่า “เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง” และได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษ ไม่เพียงแค่ทำเงินปลอมเพื่อควบคุมสภาพการเงินของราชวงศ์ แต่ยังสร้างกองทัพอมนุษย์ด้วยเวทมนตร์เพื่อล้มราชวงศ์ เพื่อต้อสู้กับกองกำลังมืดนี้ มือปราบทั้งหมดจึงต้องกลับมารวมตัวอีกครั้งพร้อมทั้งเลือดเย็นด้วย
เลือดเย็น - เติ้งเชา
ผู้มีเบื้องหลังในวัยเด็ก เพราะได้รับการอุปถัมภ์จากหมาป่า ทำให้เขาดูเลือดเย็น ป่าเถื่อน เขาทำงานให้ประตู 6 และถูกส่งไปยังราชสำนักอย่างลับๆ
ผลงานที่ผ่านมา
Mural (2011, กำกับโดย กอร์ดอน ชาน)
Perfect Baby (2011 กำกับโดย หวังจิ้ง)
Detective D (2010 กำกับโดย ฉีเคอะ)
The Equation of Love and Death (2007 กำกับโดย เจ้าเป่าผิง)
Assembly (2006 กำกับโดย เฟิ้งเสี่ยวกัง)
จิตไร้รัก -หลิวอี้เฟย
ทำงานให้กับราชสำนัก แม้ว่าจะเสียขาตั้งแต่ยังเด็ก แต่เธอสามารถสื่อสารกับนกได้ มีอาวุธลับเด็ด และสามารถอ่านใจมนุษย์ได้
ผลงานที่ผ่านมา
A Chinese Fairy Tale (2011 กำกับโดย วิลสัน ยิป เว่ย ชุน)
Love in Disguise (2010 กำกับโดย หวังลี่หง)
The Forbidden Kingdom (2007 กำกับโดย ร็อบ มินคอฟ)
หมัดเหล็ก - โคลิน เชา
ทำงานให้ราชสำนักเพราะมีหมัดหนักเยี่ยงระเบิด แต่อารมณ์ร้อน ทำงานใกล้ชิดกับจิตไร้รัก
ผลงานที่ผ่านมา
Flashpoint (2007 กำกับโดย วิลสัน ยิป เว่ย ชุน)
The Matrix Revolutions (2003 กำกับโดย พี่น้องวาโชสกี้)
The Matrix Reloaded (2003 กำกับโดย พี่น้องวาโชสกี้)
เท้าปลิดวิญญาณ -โรนัลด์ เจิ้ง
เป็นพวกชอบทำงานนอกกฎหมาย ทวงหนี้เก่งเป็นเลิศ มีกำลังเท้าเหนือธรรมชาติ เขาดูเงินปลอมเก่งจึงกลายเป็นมือขวาของจูเก๋อเซิ่นหวู่ หัวหน้าราชสำนัก
ผลงานที่ผ่านมา
Once Upon A Time in Chinese Classic (2010 กำกับการแสดงโดย เจฟ หลิว)
Metallic Attraction Kung Fu Cyborg (2009 กำกับโดย เจฟ หลิว)
Dragon Loaded (2003 กำกับโดย วินเซ้นต์ ก๊อก)
จี๋เย่าหัว ---เจียง ยี่ ยาน
มีวิชากังฟูล้ำเลิศ และรูปโฉมงาม เป็นสายลับที่ถูกส่งมาโดยเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งเพื่อบ่อนทำลายประตู 6
ผลงานที่ผ่านมา
Rest on Your Shoulder (2011 กำกับโดย จางจื้อเหลียง)
The Preteding Lovers (2011 กำกับโดย หลิวเฟิ่นตู)
Rain of Swords (2010 กำกับโดย จูเส้าปิง)
จูเก๋อเซิ่นหวู่ --- แอนโทนี่ หว่อง
เป็นหัวหน้าราชสำนัก เฉลียวฉลาด ชอบช่วยเหลือคนจน
อาน ฉี เก็ง — อู๋เสี่ยวเป่า
ภายนอกเป็นพ่อค้าใจดีแต่จริงๆ แล้วอยู่เบื้องหลังเรื่องราวร้ายๆที่บ่อนทำลายราชสำนัก
เกี่ยวกับผู้สร้าง
ผู้กำกับ / ผู้เขียนบท กอร์ดอน ชาน
ปี 1982 กอร์ดอน ชาน เริ่มงานกับชอว์บราเดอร์ ปี 1983 เขาเริ่มเขียนบทโทรทัศน์ ปี 1999 ภาพยนตร์เรื่อง Beast Cop ได้รับรางวัลมากมาย ทั้งนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกง ปี 2002 เขากำกับภาพยนตร์เรื่อง The Medallion นำแสดงโดยเฉินหลง ปี 2005 ภาพยนตร์เรื่อง A1 ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากงานภาพยนตร์ฮ่องกง และรางวัลนักวิจารณ์ภาพยนตร์ฮ่องกง
ผลงานสร้างชื่ออื่นๆ ได้แก่ Painted Skin, A1, The Medallion, Fist of Legend, King of Beggars, Fight Back to School ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด คือ Mural
ผู้กำกับการแสดง ชุนเสี่ยวชุน
เคยทำงานร่วมกับ จอห์น วู ผลงานสร้างชื่อ ได้แก่ All’s Well Ends Wll 2011, CJ-7 , Simply Actors, 2 Become 1 , The Myth และ Love Without End
ผู้กำกับ กอร์ดอน ชาน
กอร์ดอน ชาน เป็นประธานสมาคมภาพยนตร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นสมาชิกของกรรมการตัดสินรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ฮ่องกงและในปี 2007 เขาก็ได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาคม
กังฟูหรือหวูเซี่ย เป็นองค์ประกอบหลักของภาพยนตร์ของกอร์ดอน ชาน และเขาไม่เคยกลัวที่จะก้าวสู่ดินแดนที่ไม่เป็นปึกแผ่น “องค์ประกอบใหม่” จึงกลายเป็นลายเซ็นของกอร์ดอน ชานไปแล้ว ผลงานที่มีชื่อเสียงของเขา King of Beggars, Fist of Legend, Painted Skin ทั้งหมดนี้คือมิติใหม่ของภาพยนตร์กังฟู King of Beggars เป็นครั้งแรก และหลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์กังฟูตลกออกมามากมาย Fist of Legend เป็นใบเบิกทางให้เจ็ท ลี กลายเป็นนักแสดงภาพยนตร์กังฟูที่มีชื่อเสียงต่อจากบรู๊ซ ลี และ Painted Skin เป็นครั้งแรกของภาพยนตร์กังฟูแนวแฟนตาซี สำหรับ The Four 4 มหากาฬพญายม กอร์ดอน ชาน กลับมารำลึกภาพยนตร์แนวกังฟูคลาสสิคอีกครั้ง ครั้งนี้ ผู้ชมจะได้เห็น ซุปเปอร์ฮีโร่แนวกังฟูและยังไม่มีใครเคยทำนอกจากกอร์ดอน ชาน
“กังฟูซุปเปอร์ฮีโร่”
ผู้กำกับกอร์ดอน ชาน พูดว่าหนทางที่อำนาจเหนือจริงของฮีโร่ในภาพยนตร์เรื่อง 4 มหากาฬพญายมจะแสดงออกมาจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเรื่องเดิม
เขาเรียกมันว่า แนวทางใหม่ของกังฟูซุปเปอร์ฮีโร่ ภาพยนตร์แนวนี้เป็นเรื่องกังฟูแบบที่มีองค์ประกอบที่เหนือธรรมชาติ ครั้งแรกที่มีไอเดียนี้ก็ยังกังวลว่าผู้เขียนจะรับได้หรือไม่ แต่เขากลับบอกว่า “เยี่ยม” “อยากใส่อะไรก็ใส่เข้าไปเลย” และความจริงแล้ว หนังสือเล่มแรกในชุดนี้ได้กล่าวถึงพรสวรรค์ของตัวละครแต่ละตัวที่เกิดมาพร้อมกับอำนาจพิเศษ แต่การเขียนนิยายแนวกังฟูนี้ยากที่จะเน้นจุดนี้ในเรื่อง หวุนสี่ออนเน้นว่าเลือดเย็นได้รับการเลี้ยงดูโดยหมาป่า ดังนั้นในทัศนะของเรา ในภาพยนตร์ เลือดเย็นได้ซึมซับเอาแก่นสาระที่สำคัญของหมาป่า และทำให้เขามีความสามารถเหนือธรรมชาตินั่นคือเป็นมนุษย์หมาป่า
เขายังบอกเราว่า หลิวอี้เฟยในบทจิตไร้รักสามารถสังหารคนด้วยพลังจิตและสามารถนำพลังจิตไปผลักดันให้เกิดการเคลื่อนที่ได้ กำปั้นเหล็กซ่อนความแข็งแกร่งไร้ขีดจำกัดในกำปั้นของเขา เท้าปลิดวิญญาณของโรนัลด์ เจิ้ง สามารถบินได้ด้วยเท้าและมีทักษะในการล้วงกระเป๋าเป็นเยี่ยม โดยไม่ถูกตัวของเหยื่อแม้แต่น้อย
แต่กอร์ดอน ชาน กล่าวว่าอำนาจเหนือจริงที่ต้องห้ามที่สุดในภาพยนตร์ ก็คือ พวกตัวร้ายซึ่งต้องยากที่จะจินตนาการ “4 พญายม ต้องเผชิญกับอำนาจมืดและต้องทำลายมันให้ได้” คนที่เลวที่สุด เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง มีพลังมหาศาล ยากที่ 4 พญายมจะโค่นลงได้
แม้ว่าเขาจะสร้างแนวคิดใหม่ แต่แท้จริงแล้วสิ่งที่เขาต้องการคือ มองหาหนทางใหม่ในการเสนอเรื่องกังฟูที่เก่าแก่ ที่ผู้ชมต้องการดูคือ นักรบกังฟูอันสวยงาม งานของนักเขียนคนอื่นอาจเน้นนักรบที่สู้เพื่อแผ่นดิน แต่ของหวุนสี่ออนเน้นวีรบุรุษที่ทำเพื่อเพื่อนและมิตรสหาย นั่นก็เพราะเขามีพลังที่แตกต่างจากผู้อื่น เขาอยากทำอะไรเพื่อคนรอบข้างมากกว่า
จิตไร้รักเป็นสตรี
แตกต่างจากในหนังสือ หลิวอี้เฟยรับบทจิตไร้รักในคราบสตรี เป็นเด็กกำพร้าหนึ่งเดียวที่รอดจากครอบครัวที่มีชื่อเสียง พูดคุยกับนกได้ อ่านจิตใจและฆ่าคนด้วยพลังจิต กอร์ดอน ชาน ไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงวัสดุที่มีอยู่ในมือ เขาขอความเห็นจากหวุนสี่ออนก่อน และเมื่อเขามองในภาพใหญ่ และมุมมองของเราที่มีต่อกังฟูนั้นเหมือนกัน เขาสนใจในจิตวิญญาณของกังฟู และกระตือรือร้นที่จะได้เห็นเราสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆในงานของเขา เขาจึงปล่อยให้เราทำงานได้เต็มที่
หวุนสี่ออนยังได้แสดงความกระตือรือร้นเกี่ยวกับนวัตกรรมของเรื่องราวกังฟูในบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร “ถ้าผมได้เขียนบท ผมจะไม่เขียนเรื่องในแนวนั้น แต่ผมจะตื่นเต้นที่ได้เห็นสิ่งที่หลิวอี้เฟยทำได้ และผมเชื่อมั่นในกอร์ดอน ชาน
หลิวอี้เฟย : จิตไร้รักและอารมณ์ที่ลึกซึ้ง
แม้ต้องเผชิญกับความหวังของกอร์ดอน ชานและหวุนสี่ออน รวมไปถึงแฟนของภาพยนตร์กำลังภายใน แต่หลิวอี้เฟยก็มีความเยือกเย็นและมั่นใจ “จิตไร้รักยืนอยู่ในแนวทางพิเศษของภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉันไม่กังวลว่าผู้ชมจะไม่ชอบจิตไร้รักในแบบฉบับของผู้หญิง ผู้กำกับไม่ได้ทำให้เรื่องเละเทะ เขาพยายามอธิบายภาพยนตร์กำลังภายในในมุมมองใหม่
แต่ผู้กำกับทำได้มากกว่าให้พลังจิตกับจิตไร้รักและวางแผนฉากบู๊อันหนักหน่วงให้กับเธอ แต่เขายังวางแผนเรื่องความรักให้กับจิตไร้รักและเลือดเย็นด้วย หลิวอี้เฟยกล่าวว่า ฉากโรแมนติคในเรื่องยากกว่าฉากต่อสู้ เพราะบทจะมีการเปลี่ยนแปลงสลับไปมาซึ่งฉันไม่รู้จริงๆว่าระหว่างจิตไร้รักกับเลือดเย็นนั้นคืออะไรกันแน่ ช่างละเอียดอ่อน เธอรู้ทุกเรื่องแต่ไม่พูด ต้องทำสมาธิก่อนที่จะแสดง
“มือปราบบนรถเข็น” และเล่ห์กลที่อยู่เบื้องหลังการต่อสู้
แม้ว่าจิตไร้รักจะไม่สามารถเดินได้และเคลื่อนไหวบนเก้าอี้ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของฉากต่อสู้ และแม้ว่าอาจฟังดูแปลก แต่ก็ไม่เคยเห็นในภาพยนตร์แนวนี้มาก่อน หลิวอี้เฟย กล่าวว่า “ตอนแรกฉันก็แปลกใจว่าจะยืนบนนั้นได้อย่างไรในฉากต่อสู้ เพราะจิตไร้รักเดินไม่ได้ แต่ตอนหลังก็เข้าใจเมื่อเห็นว่ารถเข็นถูกออกแบบมาอย่างไร น่าทึ่งมากทีเดียว มั่นใจว่าทุกคนคงจำได้ตอนเห็นตัวอย่างภาพยนตร์ที่ฉันลุกขึ้นยืนบนเก้าอี้ แต่นั่นทำได้เพราะใช้กลไกเข้ามาช่วย และฉันก็ต้องบอกทุกคนว่าอนาคตฉันอาจจะเป็นราชินีนักบู๊ก็ได้ เพราะฉากในเรื่อง 4 มหากาฬพญายม ยอดเยี่ยมจริงๆ จะยังไงก็ตาม ต้องไปดูถึงจะรู้
เชอร์ล็อคโฮมหญิง ใช้มากกว่าการอ่านใจเพื่อไขคดี
ความสามารถของจิตไร้รักคือ การอ่านใจคน แต่หลิวอี้เฟยไม่คิดว่าอำนาจของจิตไร้รักคือการอ่านความคิดของคน เธอบอกว่าจริงๆแล้วเป็นการเข้าใจคนทางโทรจิตมากกว่า เมื่อเธอเจอใครก็ตามที่มีความลับอยู่ เธอจะมองมันผ่านความลับนั้นโดยที่อีกคนไม่รู้ หลิวอี้เฟยบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่เธอรับบทเป็นเชอร์ล็อคโฮมหญิง เป็นอะไรที่น่าสนใจและน่าติดตาม
การสร้าง
สเปเชียลเอฟเฟกต์ช่วยให้ “พลังเหนือจริงในเชิงกังฟู”มีชีวิต
ตัวละครทุกตัวใน 4 มหากาฬพญายมมีความสามารถพิเศษ หากไม่ใช่พลังเหนือจริงแล้ว ก็อาจเป็นพลังโทรจิต หรือพลังการเคลื่อนที่ทางจิต และการแสดงภาพเหล่านั้นออกมาต้องอาศัยความพยายามของมนุษย์ที่ไม่ธรรมดา ผู้กำกับกอร์ดอน ชาน บอกว่าใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์มากกว่าที่เขาคิด “ตอนทำสตอรี่บอร์ด เราวางภาพว่าเราจะใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์อย่างไร จริงๆแล้วไม่ได้วางแผนด้วยว่าจะใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์มากขนาดนี้ ตกลงเราใช้ประมาณ 2000 ได้ หลายฉากมากที่จะเห็นสเปเชียลเอฟเฟกต์ คุณอาจจะไม่สังเกตเห็น แต่ถ้าไม่มีสเปเชียลเอฟเฟกต์ หลายฉากก็คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ในภาพยนตร์ ผู้กำกับศิลป์ ไซรัส โฮ บอกว่าเขาไม่รู้สึกว่าจะต้องใช้เวลากับแต่ละฉากมากขนาดนี้ ใช้เงินหลายแสนหยวนเป็นเรื่องเล็ก เราต้องการทำให้ดีที่สุด
กอร์ดอน ชาน บอกว่า “เราตั้งใจมากกับการสร้างภาพยนตร์กำลังภายในด้วยพลังเหนือจริง สเปเชียลเอฟเฟกต์ในทุกวันนี้ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้มากขึ้น เขาพยายามทำการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาพยนตร์กำลังภายในและภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่จากต่างประเทศ ตอนที่ชาวต่างชาติเห็นภาพยนตร์กำลังภายในที่เคยถ่ายทำในอดีตพวกเขาคิดว่ามันน่าทึ่ง เพราะเขาไม่เคยเห็นคนเหาะเหินเดินอากาศได้มาก่อน แต่พวกเขาเอารายละเอียดนี้ไปทำในหนังซุปเปอร์ฮีโร่ ทักษะและมุมมองที่อยู่เบื้องหลังหนังซุปเปอร์ฮีโร่ในทุกวันนี้ก็คือหนังกำลังภายในนั่นเอง พวกเขาลอกเทคนิคและสร้างภาพนี้ขึ้นมา และเราน่าจะเอาข้อดีตรงนี้มาทำ แต่จะทำอย่างไรในหนทางที่ผู้ชมอยากชม หลอมรวมองค์ประกอบซุปเปอร์ฮีโร่เข้ากับภาพยนตร์กำลังภายใน นั่นล่ะคือสิ่งสำคัญ
สไปเดอร์แคมทำให้งานของสตั๊นท์ท้าทายขึ้น
สปเดอร์แคมคือกล้องที่สามารถถ่ายทำได้หลายทิศทางครั้งแรกใช้ในเมืองจีนตอนงานโอลิมปิก เอามาใช้ประโยชน์ในการถ่ายทำช็อตโอเวอร์เฮด เพราะสามารถหมุนและถ่ายทำ 360 องศาจากด้านบนและให้ภาพที่นิ่ง ทีมงานต้องใช้สายเคเบิ้ลหนักประมาณ 1,000 ปอนด์ยาวประมาณ 50 เมตรจากพื้นดิน และใช้เวลา 3 วันในการจัดกล้อง เทคโนโลยีสไปเดอร์แคมอาจเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ไม่ค่อยเห็นในหนังฮอลลีวู้ด สไปเดอร์แมน 3 ก็ใช้กล้องประมาณนี้ เช่นเดียวกับ Transformers 3 แต่สำหรับภาพยนตร์จีนแล้ว The Four คือเรื่องแรก
นอกจากขอให้เขาออกแบบฉากแอ็คชั่นแล้ว ฉากการต่อสู้สุดท้ายระหว่างฮีโร่และเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งเป็นการให้โอกาสคู ฮวน ชุด ในการได้รับฉายา “ราชาแห่งสลิง” อีกครั้ง ซึ่งเป็นฉากที่ต่อสู้บนหลังคา โดยมีนักแสดงอย่าง เติ้งเชา หลิวอี้เฟย โคลิน เชา และโรนัลด์เจิ้ง กับ อู่เสี่ยวเป่า ใช้แพลทฟอร์มกว่า 15 ชิ้น และยังมีเรื่องแสง กับสลิงที่จำเป็นต้องใช้ถือเป็นสถิติใหม่ของสตูดิโอเหิ่งเตี้ยน และที่ยากที่สุดเห็นจะเป็นการนำเอาสไปเดอร์แคมเข้ามาใช้ ผู้กำกับกอร์ดอน ชาน พูดถึงสไปเดอร์แคมว่า “สำหรับฉากที่ต้องถ่ายทำด้วยสไปเดอร์แคม ค่อนข้างจะเป็นงานหนัก เพราะเราต้องอยู่กลางอากาศเป็นพื้นที่กว้าง” “มีอยู่ฉากหนึ่งที่เติ้งเชาบินจากคลื่นบนชายฝั่งแล้วก็ร่อนลงมา และเราก็ต้องตามเขาตลอดทั้งฉาก ซึ่งหมายความว่าเราต้องถ่ายทำกว้างทั้งทะเลสาบ ฉากนั้นถ่ายด้วยสไปเดอร์แคม ยากมากทั้งกล้องทั้งสลิง”