ไฟว์สตาร์ สัมภาษณ์คุณวิโรจน์ (ผู้ช่วยผู้กำกับ) ในอุกกาบาต

ข่าวทั่วไป Wednesday September 29, 2004 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
สัมภาษณ์คุณวิโรจน์ ( ผู้ช่วยผู้กำกับ )
-( ในความคิด ) คิดว่าอุกกาบาตเป็นภาพยนตร์แนวไหน?
เป็นเรื่องเกี่ยวกับพลังเหนือธรรมชาติ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าแนวไหนดี มันน่าที่จะมีคำจำกัดความที่เหมาะสม เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของแอ็คชั่น ที่มีความเกี่ยวข้องกับพลังเหนือธรรมชาติและอีกอย่างสไตล์ของคุณบัณฑิตก็จะมีความเป็นตลกเข้ามาด้วย มีมุขตลก เรื่องนี้จะมี 3 อย่างอยู่ด้วยกันคือเรื่องของสิ่งลึกลับ แอ็คชั่น และ มุขตลกสอดแทรก หนังของคุณบัณฑิต ส่วนมากจะชอบเข้าป่า เรื่องนี้ก็เข้าป่าเหมือนกันเพราะเขาเป็นคนที่รักธรรมชาติ โดยพื้นฐานเขาจะชอบชนบท แต่เขาจะไม่ค่อยทำหนังแอ็คชั่นเท่าไหร่ ที่เป็นแอ็คชั่นจัดๆ รู้สึกว่าจะเป็นเรื่องคาดเชือกเป็นเรื่องแรกๆ ของเขาเลยนะ เดิมทีคุณบัณฑิตมาจากคนเขียนบท และจากนั้นก็มาเป็นผู้ช่วยผู้กำกับ ต่อมาถึงจะเป็นผู้กำกับ
- คิดว่าหนังเรื่องนี้พลิกความเป็น บัณฑิต ฤทธิ์ถกล เลยหรือไม่ ?
จะว่าไปมันก็ไม่ถึงกับพลิกเลยทีเดียว แต่เป็นการลองทำสิ่งใหม่ๆ มากกว่า เพราะสมัยนี้ผู้กำกับก็ต้องหาอะไรใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น อย่างเรื่องนี้ก็มีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคเข้ามาเยอะมาก ปกติแล้วคุณบัณฑิตจะเป็นผู้กำกับที่ไม่ค่อยใช้นะ ด้วยเหตุที่ว่าเขาจะชอบธรรมชาติ เป็นพวกเรียลิสติก อาจจะนับได้ว่าเป็นเรื่องแรกๆ ที่เอา CG เข้ามาใช้มากมาย
- การทำงานกับคุณบัณฑิต เป็นอย่างไรบ้าง ?
เป็นคนที่ทำงานละเอียด และก็จะพยายามที่จะทำอะไรก็แล้วแต่ให้ง่าย และมักจะเน้นเรื่องของเรียลิสติค เป็นหลักกับอารมณ์ เทียบกับผู้กำกับรุ่นใหญ่อย่างท่านมุ้ย ( ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ) คุณบัณฑิตก็จะละเอียดเหมือนท่านแต่จะแตกต่างอยู่บ้างคือ ท่านมุ้ยจะทำงานทางด้านตัดต่อด้วยก็จะมีความลึกในเรื่องของมุมมอง มุมกล้อง องค์ประกอบของภาพ ท่านจะมีความเชื่อว่าภาพสามารถตัดต่อแล้วเปลี่ยนอารมณ์ได้ แต่คุณบัณฑิตจะลึกในเรื่องของอารมณ์ ภาพจะเป็ยยังไงก็ได้ไม่คอยซีเรียสเท่าไหร่แต่เรื่องของอารมณ์ต้องมาก่อน คือจะเป็นผู้กำกับที่ทำงานละเอียดแต่จะคนละตำรากับท่านมุ้ย ละเอียดคนละมุมมากกว่า
ในการทำงานคุณบัณฑิตจะเป็นผู้กำกับที่ค่อนข้างจะใจร้อนนะ แต่ถ้าไม่ได้ทำงานจะเป็นคนอีกแบบหนึ่งเลยนะ จัดได้ว่าเป็นคน 2 บุคคลิก
- ( ในมุมมอง ) อุกกาบาตมันมีเสน่ห์ตรงไหน
ก่อนหน้าที่จะทำหนังเรื่องนี้ คุณบัณฑิตได้ตัดหนังแนวแอ็คชั่น มีไซฟรายด์ ตัดร่วมๆ กัลเล่าเรื่องประมาณ 3 นาที มาให้ดู ก็ชอบนะสนุกดียังบอกกับคุณบัณฑิตถ้าทำออกมาได้แบบนี้ก็จะสนุกนะ จากนั้นไม่นานก็ได้คุยกับคุณบัณฑิตอีก เขาบอกว่าจะทำแล้วนะใช้ชื่อเรื่องว่า “ อุกกาบาต ” แล้วเราก็ตั้งเป้ากันเลย ไปดูโลเคชั่นกัน ศึกษาหาข้อมูล เพื่อเตรียมถ่ายทำ
- ใช้โลเคชั่นที่ไหนบ้าง
มีที่ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีโรงพยาบาลการไฟฟ้า มีที่กำแพงแสน จ.นครปฐม ที่ทองผาภูมิเราสร้างหมู่บ้างชาวเขาขึ้นมาเลยเป็นหมู่บ้านใหญ่ 2 หมู่บ้าน หนังเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของคน 2 คนที่เกิดวันเดียวกัน เดือนเดียวกัน เวลาเดียวกัน มีเหตุที่จะต้องมาเจอกัน มีการล้างแค้น ต่อสู้กัน คือตัวของการิน ( อู : ภาณุ ) เป็นตัวร้ายที่ต้องการที่จะแก้แค้นให้กับคนที่มาทำร้ายแม่ของเขา คือ การินมีความพิเศษที่สามารถรับรู้ได้ตั้งแต่ในท้องเลยว่าแม่ของเขาถูกกระทำโดนไล่ออกจากหมู่บ้าน เขาเลยฝังใจตั้งแต่อยู่ในท้องว่าทุกคนเป็นคนไม่ดีทำให้แม่เขาลำบากจนต้องตายไป พอเกิดออกมาเมื่อไหร่ เลยต้องตามล้างแค้น ไล่ฆ่า คือต้องที่เป็นเด็กๆ ก็ยังไม่ถึกกับว่าต้องแก้แค้น เพียงแต่ผูกใจเจ็บเอาไว้ จนกระทั่ง มิชั่นนารีที่เก็บการิน และ กันตาซึ่งเป็นพี่สาวมาเลี้ยงไว้ วันหนึ่งเกิดไล่ขมขื่นพี่สาวของการินจนทำให้พี่สาวของเขาต้องตาย ตั้งแต่นั้นก็เริ่มฆ่าคน จริงๆ ตอนแรกการินเขาก็คิดนะว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี แต่ความจริงแล้วกลับซ่อนความเลวร้ายไว้เบื้องหลัง ตั้งแต่นั้นมาการินก็จะตามไล่ฆ่าคนเพราะคิดว่าคนทุกคนเลวร้ายหมด ที่นี้ทำไมต้องมาฆ่าหมอโอม ( ต็อก : ศุภกรณ์ ) เพราะการินรู้ว่าหมอโอมมีความพิเศษเหมือนกับตัวเอง คือ รับรู้ได้ด้วยตัวเอง ส่วนทางด้านหมอโอม ซึ่งเป็นหมอทางด้านจิตเวช ในตอนแรกจะไม่รู้ว่าตัวเองมีความสามารถพิเศษมีพลังจิต แต่มารู้ตอนที่เริ่มใช้พลังจิตรักษาคนไข้ ขณะเดียวกันทางด้านการินก็พยายามส่งกระแสจิตมาหาหมอโอม เพื่ออย่างที่จะให้หมอโอมเดินทางไปหาตัวเองที่หมู่บ้านทางเหนือที่ตัวเองอยู่เพื่อที่จะไปฆ่าหมอโอมทิ้ง ในเรื่องทำไมถึงได้แค้นหมอโอมนักหนา ก็คือว่าตัวการินสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ได้ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ตอนนั้นแม่ของเขากำลังจะคลอดการิน และก็พยายามขอความช่วยเหลือจากใครต่อใคร แต่กลับไม่มีใครให้ความช่วยเหลือและยังถูกไล่ออกจากหมู่บ้านอีก มาเจอกับแม่ของหมอโอมก็กำกลังจะคลอดหมอโอมเหมือนกันได้นั่งรถกระบะเพื่อไปหาหมอที่สุดศาลา ก็ขออาศัยไปด้วยแต่โดนปฏิเสธ เป็นเหตุให้แม่ของการินต้องคลอดการินกลางป่าในขณะที่มีอุกกาบาตตกลงมาจากนั้นแม่ของการินก็ตาย เป็นเหตุทำให้การินแค้นแม่ของหมอโอม และตัวหมอโอมมาก เลยฝังใจว่าครอบครัวนี้มันจะต้องทำลายให้ได้ เพราะถ้าวันนั้นแม่ของเขาได้รับความช่วยเหลือ แม่ของเขาก็จะไม่ตาย และเขาก็จะไม่กำพร้าแม่ตั้งแต่เกิด ซึ่งขณะที่การินคลอดออกมาก็เป็นช่วงเดียวกันกับที่หมอโอมคลอดออกมาด้วย เขาทั้ง 2 จึงมีพลังพิเศษเหมือนกันแต่การินจะมากกว่าเพราะเกิดในบริเวณที่อุกกาบาตตกลงมาพอดีจึงได้รับพลังมากกว่า
- ทำไมคนในหมู่บ้านถึงตัวดำ
ก็คือว่าโดนพลังจิตของการินกระทำ คือ ตอนที่การินใช้พลังจิตจะเกิดพายุใหญ่ พัดเอาฝุ่นของอุกกาบาตมาติดตามตัว แล้วก็ล้างไม่ออก ตัวของการินจะมีพลังจิตมากกว่าหมอโอม เพราะการินจะมีเหรียญสะเก็ดดาวอุกกาบาต ซึ่งมันสามารถสื่อพลังได้มากกว่า การินจะใช้เหรียญอันนี้เพ็งกระแสจิตทำให้เกิดพายุ และสะกดจิตทำให้คนที่อยู่ในหมู่บ้านตกอยู่ในอำนาจจากนั้นคนที่โดนสะกดจิตจะออกมาไล่ฆ่าคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม คือ การินจะใช้คนพวกนี้เป็นเครื่องมือ เป็นบริวาลของการิน ตอนที่อุกกาบาตตกจะมาพร้อมกับฝนดาวตก ฝนดาวตกก็คือลูกอุกกาบาตที่มีขนาดเล็กเป็นสะเก็ด ส่วนหมอโอมจะมีพลังจิตที่สามารถรับรู้ความคิดของคนได้ พอรับรู้ก็จะซึมซับเอาความเป็นคน คนนั้นเข้ามาอยู่ในตัวเอง
- ฉากไหนที่น่าใจ
อย่างฉากที่การินจะต้องปลุกแม่ที่ตายไปแล้วให้ฟื้นขึ้นมามีชีวิต อันนี้ก็น่าสนใจ และอีกอย่างหนังเรื่องนี้ลงทุนกับใบไม้เยอะมาก คือเอากระดาษไปย้อมสีแล้วตัดเป็นรูปใบไม้ เพราะถ้าจะไปหาใบไม้จริงๆ มาใช้ทั้งหมดไม่ไหวแน่ๆ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ