"ดีเอชแอล"เปิดตัวสุดยอดอุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะคู่กายคูเรียร์รุ่นใหม่ ทรงประสิทธิภาพด้วยความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 30, 2004 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
ผนึกกำลังเอไอเอส ไมโครซอฟท์ และซิมโบล เทคโนโลยีส์ เพิ่มคุณค่าให้ผู้ประกอบการไทยสามารถควบคุมระบบซัพพลายเชนได้อย่างสมบูรณ์
ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลกและประเทศไทย พลิกโฉมหน้าใหม่อุตสาหกรรมขนส่งด่วนเอกสารและพัสดุภัณฑ์ทางอากาศระหว่างประเทศของไทย เปิดตัวอุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะคู่กายคูเรียร์ ภายใต้ชื่อ “Global Courier Real-Time Handheld Device” สำหรับพนักงานรับ-ส่งเอกสารด่วนและพัสดุภัณฑ์ทางอากาศหรือ “คูเรียร์” ที่สามารถใช้ทำหน้าที่เป็นทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์พกพาในตัวเดียวกัน ที่สำคัญ ถือเป็นครั้งแรกในภาคอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพามารับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่ายจีพีอาร์เอส
นายเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์จะช่วยให้ผู้นำเข้าและส่งออกไทย สามารถตรวจสอบและติดตามสถานะการขนส่งสินค้าแบบเรียลไทม์ ตลอดจนมองเห็นและควบคุมกระบวนการขนส่งชิปเม้นท์ทั้งระบบซัพพลายเชนได้อย่างสมบูรณ์ โดยดีเอชแอลจะเริ่มนำมาใช้กับพนักงาน มากกว่า 200 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
“สำหรับดีเอชแอล ลูกค้าคือหัวใจสำคัญที่สุด เป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดหมายของการทำงานของเรา เพื่อยกระดับบริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด การบริหารจัดการด้านการส่งผ่านข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญไม่แพ้การปฏิบัติงานด้านการให้บริการ ดังนั้น ดีเอชแอลจึงให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีแบบเรียลไทม์มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการส่งผ่านข้อมูล
นายเฮอร์เบิต กล่าวต่อว่า สำหรับงบลงทุนพัฒนาอุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะ “โกลบอล คูเรียร์ เรียลไทม์” นี้ มาจากงบลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 12,000 ล้านบาทของดีเอชแอล ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และถือเป็นส่วนหนึ่งของงบลงทุนของดีเอชแอลในภูมิภาคนี้โดยรวมทั้งหมด 44,000 ล้านบาท ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของดีเอชแอล ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำหน้าของอุตสาหกรรมขนส่งด่วนทางอากาศและลอจิส-ติกส์ระดับโลกอย่างแท้จริง ที่สามารถเพิ่มความมั่นใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่แม่นยำให้กับลูกค้าของดีเอชแอล
คุณสมบัติที่โดดเด่นของอุปกรณ์นี้ สามารถแบ่งเป็น 3 ประการดังนี้ 1) นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พนักงานคูเรียร์ของดีเอชแอลสามารถนำอุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะ โกลบอล คูเรียร์ เรียลไทม์ มาใช้ในการสแกนบาร์โค้ด ซึ่งจะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการบันทึกข้อมูลจุดหมายปลายทางกว่า 220 ประเทศทั่วโลกที่ดีเอชแอลให้บริการ ลงไปในหน่วยความจำของเครื่อง ทำให้คูเรียร์ของดีเอชแอลสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพกสมุดไดเร็คทอรี่เล่มหนากว่า 1,000 หน้าอีกต่อไป โดยเมื่อพนักงานคูเรียร์ของดีเอชแอลไปรับเอกสาร จะทำการสแกนหมายเลขใบนำส่งสินค้าทางอากาศหรือใบ Airway Bills ที่อยู่บนซองเอกสารหรือกล่องพัสดุภัณฑ์ และส่งข้อมูลไปยังศูนย์ข้อมูลส่วนกลางทั่วโลกของดีเอชแอล (DHL’s Global Data Network) ได้ในทันทีหรือเรียลไทม์ (Real-Time Data-transmission) ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของดีเอชแอลและผู้รับปลายทางสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของดีเอชแอล เพื่อตรวจสอบและติดตามสถานะการขนส่งชิปเม้นท์นั้นได้ทั่วโลกภายในเวลาเพียง 15 นาทีนับตั้งแต่มีการสแกน ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย
คุณสมบัติที่ 2) คือ สามารถรองรับระบบลายเซ็นแบบดิจิตอล (Digital Ink) เพื่ออำนวยความสะดวกการเซ็นชื่อรับ-ส่งชิปเม้นท์ให้แก่ลูกค้า โดยจะพัฒนาแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และคุณสมบัติสุดท้าย 3) คือ การพัฒนาระบบสื่อสารไร้สายหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่บนอุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะคู่กายคูเรียร์ ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จภายในสิ้นปีหน้า
อุปกรณ์ไร้สายอัจฉริยะคู่กายคูเรียร์หรือ Global Courier Real-Time Handheld Device ของดีเอชแอล ได้รับความร่วมมือในการพัฒนาจากซิมโบล เทคโนโลยีส์ โดยดีเอชแอลได้ออกแบบแอพพลิเคชั่นการทำงานต่างๆ ของอุปกรณ์บนระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ โมบาย? 2002 พ็อคเก็ต พีซี ซึ่งมีการรวบรวมทุกฟังก์ชั่นการทำงานของคูเรียร์ไว้ในเครื่องเดียวอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบสแกนบาร์โค้ด การสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบลายเซ็นดิจิตอล ที่สะดวกต่อการใช้งานและบริหารจัดการข้อมูล โดยใช้เครือข่ายจีพีอาร์เอสจากเอไอเอส ในการรับ-ส่งข้อมูลต่างๆ แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเสริมให้การทำงานและการให้บริการลูกค้าของดีเอชแอลเป็นไปอย่างมีระบบ คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ
ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจร ด้วยศักยภาพของสามหน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส, ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,100 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการ 25 แห่งที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบงกช แพบรรยง
บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2345-5608
โทรสาร 0-2285-5531
อีเมล์ bongkod.paebunyong@dhl.com
วันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651-8989 ต่อ 332
โทรสาร 0-2651-9649-50
อีเมล์ wanpen@prassociates.net--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ