ประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนใหม่ โคทม อารียา

ข่าวทั่วไป Monday September 12, 2005 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--สป.
นายโคทม อารียา สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จากกลุ่มการพัฒนาเด็ก ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนใหม่ ในนัดเปิดประชุมสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2 ครั้งที่ 1/2548 ขณะที่ นายสุธรรม จิตรานุเคราะห์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ จากกลุ่มการผลิตด้าน การบริการ ดำรงแหน่ง รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนที่ 1 และนายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ จากกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนที่ 2
วันที่ 9 ก.ย. สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชุดที่ 2 ได้ร่วมประชุมสภาที่ปรึกษาฯ ครั้งที่ 1/2548 ภายหลังจากมีการประกาศรายชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2 จำนวน 99 คน ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2548 ซึ่งการประชุมในวันนี้ มีวาระการพิจารณาเพื่อดำเนินการเลือกประธาน และ รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2 และ กำหนดแนวทางการดำเนินงานของสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2 (พ.ศ.2548-2551)
โดยในช่วงเช้า นางสาวพรรณราย ขันธกิจ เลขาธิการสภาที่ปรึกษาฯ ได้เชิญนายสมาน โอภาสวงศ์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ในฐานะสมาชิกอาวุโสสูงสุดในที่ประชุม ขึ้นเป็นประธานดำเนินการประชุม เพื่อพิจารณาถึงแนวทาง การเลือกประธานและรองประธานสภาที่ปรึกษาฯ จากนั้นในช่วงบ่ายมีการลงคะแนนเสียงเลือกประธานสภาที่ปรึกษาฯ โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาฯ ทั้งหมด 3 คน ได้แก่ 1) นายพิสิฐ ลี้อาธรรม 2) นายโคทม อารียา และ 3) นายชุมพล พรประภา ผู้ที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาฯ จะต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 97 คน โดยผู้ชิงตำแหน่งทั้ง 3 คน ได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าที่ประชุมคนละ 5 นาที จึงมีการร่วมลงคะแนนเสียง
การลงคะแนนเสียงในรอบแรกปรากฏว่า นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ได้คะแนน 41 คะแนน นายโคทม อารียา ได้คะแนน 38 คะแนน ขณะที่นายชุมพล พรประภา ได้ 18 คะแนน ทำให้ต้องมีการลงคะแนนเลือกกันใหม่อีกครั้ง โดยครั้งที่ 2 ตัดชื่อของผู้เข้าชิงที่ได้คะแนนเสียงน้อยที่สุดออกไป คงเหลือเพียงผู้มีสิทธิ์ชิงตำแหน่งประธาน 2 คน คือ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม และนายโคทม อารียา ซึ่งการลงคะแนนเสียงในครั้งที่ 2 ปรากฏว่า นายโคทม อารียา ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาฯ ด้วยคะแนนเสียง 49 คะแนน ขณะที่นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ได้รับคะแนนเสียง 48 คะแนน
จากนั้น จึงเป็นวาระของการคัดเลือกตำแหน่งรองประธานสภาที่ปรึกษาฯ คนที่ 1 และคนที่ 2 โดยผู้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้แก่ นายสุธรรม จิตรานุเคราะห์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ จากกลุ่มการผลิตด้านการบริการ และ นายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ จากกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ตามลำดับ
ภายหลังจากเสร็จสิ้นการคัดเลือกประธาน ที่ประชุม จะได้ร่วมพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชุดที่ 2 (พ.ศ.2548 —2551) ในการประชุมคราวถัดไป.-
สื่อมวลชนหรือผู้สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 0-2612-6951, 0-2612-9222 ต่อ 118 โทรสาร 0-2612-6919--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ