ยูโนแคลประสบผลสำเร็จในการเจาะสำรวจก๊าซเพิ่มเติมในอ่าวไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 1, 2004 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--ยูโนแคลไทยแลนด์
บริษัทยูโนแคลไทยแลนด์ จำกัด ประสบผลสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจประเมินผลในพื้นที่ “โกมินทร์ใต้” ซึ่งอยู่ในแปลงสัมปทานที่ 13 ครอบคลุมพื้นที่ 319 ตารางกิโลเมตร ในอ่าวไทย
ยูโนแคลฯ ค้นพบก๊าซธรรมชาติดังกล่าวเมื่อทำการเจาะหลุมโกมินทร์ใต้หลุมแรก ในปี 2541และพบชั้นของก๊าซธรรมชาติและก๊าซธรรมชาติเหลว (คอนเดนเสท) ที่มีความหนา 269 ฟุต โดยในปีนี้บริษัทฯได้ทำการเจาะหลุมสำรวจเพิ่มเติมอีก 3 หลุม และพบชั้นของก๊าซธรรมชาติ และก๊าซธรรมชาติเหลวที่มีความหนา 195 ฟุต 183 ฟุต และ 95 ฟุต ตามลำดับ โดยคาดว่าพื้นที่โกมิทร์ใต้นี้จะสามารถพัฒนาและนำขึ้นมาใช้ได้ภายในปี 2549
“ผลสำเร็จของการเจาะสำรวจพื้นที่โกมินทร์ใต้ ในอดีต รวมทั้งการเจาะสำรวจเพิ่มเติมเพื่อยืนยันปริมาณสำรองในปีนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในเชิงพาณิชย์ของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้ ประเทศไทยเองก็มีความต้องการพลังงานที่ผลิตได้ในประเทศมากขึ้น” ธารา ธีรธนากร ประธานบริษัทยูโนแคลไทยแลนด์กล่าว
ในขณะนี้ บริษัทยูโนแคลฯ กำลังดำเนินการขออนุมัติจากรัฐบาลเพื่อทำการผลิตก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมสำหรับท่อก๊าซของปตท เส้นที่ 3 ที่กำลังจะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อได้รับการอนุมัติ บริษัทฯ จะดำเนินการเจาะหลุมสำรวจ 30 ถึง 45 หลุมในระหว่างปี 2548 ถึง 2550
ธารากล่าวเพิ่มเติมว่า “แผนการเจาะสำรวจดังกล่าวจะช่วยเพิ่มปริมาณสำรองในประเทศ ทำให้ลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ และในขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มวัตถุดิบสำหรับป้อนให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศที่จะมีความต้องการมากขึ้นภายใต้ แผนพัฒนาปิโตรเคมี ระยะที่ 3”
การเร่งรัดโครงการเจาะสำรวจแหล่งปิโตรเลียม เป็นความพยายามของยูโนแคลฯ ที่จะช่วยลดผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และยังเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ในระยะยาวที่จะทำการสำรวจและพัฒนาแหล่งพลังงานในประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต
พื้นที่โกมินทร์ใต้อยู่ภายใต้สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติฉบับที่ 3 ซึ่งยูโนแคลฯ ถือหุ้น 71.25% และเป็นผู้ดำเนินการโดยมีผู้ร่วมทุนรายอื่นประกอบด้วยโมเอโก้ ถือหุ้น 23.75% และบริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 5%
ปัจจุบัน ยูโนแคลฯ และผู้ร่วมทุนอื่นได้ดำเนินการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติภายใต้สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ 3 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย โมเอโก้ ในทั้ง 3 สัญญา และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และ บริษัท อเมราดา เฮสส์ 1 สัญญา ปัจจุบันปริมาณก๊าซธรรมชาติที่บริษัทฯ ผลิตได้ทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 60 ของปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในประเทศ โดยร้อยละ 70 ของก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ทั้งหมดถูกนำไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า
บริษัทยูโนแคลไทยแลนด์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือยูโนแคลคอร์ปอเรชั่นสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบของโลก โดยมีแหล่งปฏิบัติการหลักอยู่ในอเมริกาเหนือ และเอเชีย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Hatairat Artichart/
Tatravan Ramanat
Corporate Communications
Tel: 0-2545-5555 ext 5228, 5468--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ