การอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลนั้นสำคัญไฉน

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 4, 2004 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น
บางครั้งคำกล่าวที่ว่า “เทคโนโลยีก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้งและเราทุกคนพยายามที่จะก้าวล้ำนำหน้าให้มากที่สุด” ฟังดูซ้ำซาก แต่คำกล่าวอ้างนั้นก็มีมูลความจริงอยู่ด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของซอฟท์แวร์ทางด้านการรักษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ท ในอดีตนั้นซอฟท์แวร์เป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างคงที่ คุณซื้อโปรแกรมและทำการติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นเราก็ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเวอร์ชั่นต่อไปจะออกวางตลาด แต่รูปแบบนี้ไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว ทุกวันนี้เราอยู่ในโลกยุคดิจิตอล ดังนั้นโลกของซอฟท์แวร์จึงเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว โปรแกรมหลายประเภทสามารถอัพเดทได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ท ซึ่งจะผสานเทคโนโลยีใหม่เข้ากับซอฟท์แวร์ต้นฉบับได้อย่างไม่มีที่ติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการอัพเดททุกโปรแกรมนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าคุณพูดถึงวีดีโอเกมส์หรือโปรแกรมการใช้งาน word processing ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอัพเดทในทุกเวอร์ชั่น แต่ถ้าคุณหมายถึงซอฟท์แวร์ทางด้านระบบรักษาความปลอดภัย การละเลยเพิกเฉยต่อการอัพเดทอาจนำมาซึ่งความเสียหายอันประเมินค่าไม่ได้
ปัญหาที่พบ: ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
เมื่อซอฟท์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยถูกติดตั้งนั้น ขีดความสามารถก็มาก ณ เวลาที่ซอฟท์แวร์ได้รับการพัฒนา ในขณะเดียวกันบรรดาแฮกเกอร์, นักเขียนโปรแกรมไวรัสและบุคคลที่ประสงค์ร้ายต่างก็คิดค้นวิธีการและแนวทางใหม่ ๆ ในการทำลายกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ในช่วงขวบเดือนแรกของปี 2003 ทีมงานของ Symantec Security Response ได้ค้นพบไวรัสคอมพิวเตอร์สายพันธ์ใหม่ ๆ กว่า 340 ชนิด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีนัยสำคัญว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นง่ายต่อการถูกโจมตี และถึงแม้ว่าคุณจะติดตั้งระบบป้องกันไวรัสในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คุณก็มีโอกาสถูกโจมตีโดยไวรัสคอมพิวเตอร์ ใหม่ ๆ ได้ ไวรัสจะเข้าไปขวางและยึดพื้นที่ในระบบรวมทั้งทำลายข้อมูลของคุณหรือแม้แต่ทำการล้างฮาร์ดไดร์ฟของคุณจนหมดสิ้น
การโจมตีระบบรักษาความปลอดภัยยังคงดำเนินไปในหลากหลายรูปแบบและขนาด ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้อินเตอร์เน็ทตามบ้านต่างหันมาใช้บริการอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ (Broadband) กันมากขึ้น ซึ่งสร้างความสะดวกสบายในการใช้อินเตอร์เน็ทแบบไร้ขีดจำกัด ดังนั้นการจู่โจมเครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านจึงเพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจากแฮกเกอร์มุ่งเป้าหมายไปยังผู้ใช้เหล่านี้ และพยายามคิดค้นวิธีใหม่ ๆ ในการเจาะเข้าระบบผู้ใช้ตามบ้าน การประทุษร้ายรูปแบบใหม่ ๆ นั้นยิ่งแยบยลมากขึ้น กล่าวคือมาในรูปแบบของการใช้สื่อโฆษณาเป็นเหยื่อล่อและล้วงข้อมูลส่วนตัวของคุณ และที่แย่ไปกว่านั้น ยังพยายามใช้อินเตอร์เน็ทเป็นสื่อในการติดต่อกับบุตรหลานของคุณอีกด้วย
วิธีแก้ไข: ป้องกันความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา
อย่างไรก็ตามใช่ว่าจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหานี้ ในขณะที่ภัยคุกคามก่อตัวขึ้น เทคโนโลยีที่ต่อต้านภัยเหล่านี้ก็ถูกคิดค้นขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบรักษาความปลอดภัยอย่าง “ไซแมนเทค” ทำงานหนักอย่างต่อเนื่องที่จะคาดเดาและตอบโต้การโจมตีรูปแบบใหม่ ๆ ทันทีที่มันถูกค้นพบ ไซแมนเทค ไม่รอช้าที่จะค้นหาวิธีตรวจจับและป้องกันการแพร่ระบาด รวมทั้งแก้ไขผลกระทบที่มันก่อขึ้น ทว่าการคิดค้นเทคโนโลยีและยุทธวิธีในการตอบโต้ใหม่ๆ นั้นช่วยแก้ปัญหาเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เทคโนโลยีและข้อมูลล่าสุนั้น
จะต้องได้รับการอัพเดทบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ อันเป็นที่มาของประเด็นที่ว่า การอัพเดทโปรแกรมและอินเตอร์เน็ทนั้นมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก
การอัพเดทซอฟท์แวร์และอินเตอร์เน็ท ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ทุกประเภทจำนวนมากต่างก็ตระหนักถึงประโยชน์ในการพัฒนาและออกโปรแกรมอัพเดท อาทิเช่น ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการต่างก็พยายามพัฒนาเพื่อยกระดับระบบอย่างสม่ำเสมอและผู้ใช้สามารถอัพเดทเครื่องของท่านผ่านทางอินเตอร์เน็ท เฉกเช่นเดียวกับซอฟท์แวร์ที่ใช้เรียกดูข้อมูลทางอินเตอร์เน็ท ในบางเวอร์ชั่นการอัพเดทเกี่ยวข้องเฉพาะกับฟังค์ชั่นหรือคุณสมบัติหลักทั่วๆ ไป แต่ในบางเวอร์ชั่นการอัพเดทเกี่ยวข้องกับเรื่องสำคัญเช่น ระบบรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตาม เราทุกคนต่างก็คุ้นเคยกับการอัพเดทซอฟท์แวร์ทางอินเตอร์เน็ทไม่มากก็น้อย
อินเตอร์เน็ทเป็นช่องทางที่สำคัญสำหรับการอัพเดทซอฟท์แวร์ มีคำกล่าวเปรียบเปรยไว้ว่าสื่อกลางที่ไวรัสและภัยคุกคามรูปแบบอื่นๆ ใช้สำหรับการแพร่กระจาย เป็นช่องทางเดียวกันกับที่เทคโนโลยีป้องกันไวรัสใช้เป็นกลไกในการตอบโต้ แต่ในความเป็นจริงบริษัทที่ให้บริการในด้านระบบรักษาความปลอดภัยสามารถใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ทได้มากพอกับแฮกเกอร์และอินเตอร์เน็ทก็เป็นช่องทางหลักในการอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัย
ไซแมนเทคช่วยให้คุณยืนอยู่เหนือความล้ำหน้า ไซแมนเทคในฐานะผู้บุกเบิกการให้บริการอัพเดทโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ทตระหนักถึงความสำคัญในการนำเอาระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงสามารถค้นหาโปรแกรมอัพเดทซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ รวมทั้งข้อแนะนำในเว็บไซด์ของไซแมนเทคได้ตลอดเวลา และเป็นที่มาของการพัฒนา LiveUpdate ซึ่งเป็นเครื่องมือจดสิทธิบัตรสำหรับการจัดส่งโปรแกรมอัพเดทผ่านทางอินเตอร์เน็ท LiveUpdate เป็นคุณสมบัติหลักที่บรรจุลงในโปรแกรมรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทางบ้านทุกประเภท Norton AntiVirus ใช้ LiveUpdate ในการเพิ่มชื่อไวรัสใหม่และปรับปรุงโปรแกรมสำหรับการตรวจจับบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อช่วยป้องกันเครื่องจากไวรัสตัวใหม่ ท่านสามารถอัพเดทระบบตรวจจับผู้บุกรุก (IDS) ในโปรแกรม Norton Personal Firewall ผ่านทาง LiveUpdateได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความยุ่งยากให้กับบรรดาแฮกเกอร์ที่พยายามใช้เทคนิคใหม่ๆ ในการแอบแฝงตัว ขณะเดียวกัน Norton Internet Security ใช้ LiveUpdate ในการดึงชื่อสแปมตัวใหม่และอัพเดท
ตัวกรองเว็บ ซึ่งจะช่วยกำจัดสื่อโฆษณาที่ไม่ต้องการและตัวกรองเว็บจะช่วยกันเด็กๆ ให้พ้นจากเว็บไซด์ใหม่ๆ ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
พันธกิจของไซแมนเทคคือการพัฒนาโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่ทรงพลังและสร้างสรรค์ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เพื่อที่จะได้รับการปกป้องสูงสุดจากซอฟท์แวร์ไซแมนเทค คุณจะต้องมีส่วนร่วมด้วยโดยการสร้างนิสัยในการเช็คข้อมูลและคำแนะนำด้านการรักษาความปลอดภัยบนเว็บไซด์ของไซแมนเทค รวมทั้งตักตวงผลประโยชน์ในการใช้ LiveUpdate เพื่อปรับระบบของคุณให้ใหม่อยู่เสมอ คุณสามารถปรับตั้งระบบการเตือนเมื่อมีโปรแกรมอัพเดทใหม่ ๆ ออกมา พร้อมทั้งตั้งคำสั่งให้ทำงานโดยอัตโนมัติตามเวลาที่คุณกำหนด หรือคุณสามารถสั่งการทำงานด้วยตัวคุณเองเมื่อคุณมีโอกาส ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม คุณควรจะอัพเดทไซแมนเทคซอฟท์แวร์อย่างน้อยที่สุดอาทิตย์ละครั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณให้ปลอดภัยเหนือสิ่งอื่นใด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ