เซเว่นอีเลฟเว่น จับมือสมาคมนักเขียนฯ และมศว. เปิดค่ายเยาวชน “กล้าวรรณกรรม”ปั้นนักเขียนรุ่นใหม่คุณภาพครบเครื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2004 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) สานต่อโครงการเพื่อพัฒนาการศึกษาของเยาวชนไทย จับมือสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ เปิดค่ายโครงการ “กล้าวรรณกรรม” ยกขบวนนักเขียนคุณภาพและผู้คร่ำหวอดในวงการน้ำหมึกร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ด้านวรรณกรรมครบทุกขั้นตอน หวังปั้นนักเขียนคุณภาพรุ่นใหม่สู่เส้นทางวรรณกรรมไทย
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “โครงการกล้าวรรณกรรมเป็นอีกหนึ่งโครงการด้านการศึกษาที่บริษัทฯ ให้การสนับสนุน เป็นโครงการขยายผลจากโครงการประกวดหนังสือดีเด่น 7 Book Awards โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนไทยเป็นนักเขียนที่ดีมีคุณภาพต่อไปในอนาคต เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งด้านการพัฒนาทักษะทางการเขียน ศิลปะการใช้ภาษา การสร้างสรรค์ความคิด การค้นหาอัตลักษณ์ และเสริมสร้างคุณค่าความเป็นไทย ภายใต้คำแนะนำของบุคลากรในแวดวงวรรณกรรม ซึ่งบริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าต้นกล้าคุณภาพที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้ จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่สร้างสรรค์ผลงานอันมีค่า ออกมาประดับแวดวงวรรณกรรมของไทยและนานาชาติต่อไป”
นายประภัสสร เสวิกุล นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การเขียนหนังสือเป็นงานที่ต้องทุ่มเทพลังกาย พลังใจ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และสติปัญญาของผู้เขียนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณค่าเป็นที่ยอมรับ จำนวนนักคิดนักเขียนจึงถือเป็นดัชนีอย่างหนึ่งที่บ่งบอกความเจริญรุ่งเรืองทางความคิดความอ่านของประเทศ สมาคมฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสร้างสรรค์นักเขียนคุณภาพรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับแวดวงวรรณกรรมของไทย เนื้อหาสาระของการอบรมและบ่มเพาะ “กล้าวรรณกรรม” ในครั้งนี้ เป็นความหวังที่สมาคมฯ ต้องการจะได้เห็นการสร้างสรรค์งานเขียนที่มีคุณค่าจากต้นกล้าทุกต้นในที่นี้ และขอให้เติบกล้าขึ้นด้วยความคิด ความดี เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์สังคมไทยสืบไป”
ด้าน ผศ. อำนาจ เย็นสบาย คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า “รูปแบบการจัดการอบรม “กล้าวรรณกรรม” ในครั้งนี้ จะเน้นที่สร้างบรรยากาศการถ่ายทอดประสบการณ์ การพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้สามารถเข้าถึงตัวตนของเด็กจริงๆ โดยคาดหวังว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะมีแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานเขียนที่ตนเองรักและสนใจได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปสู่การจัดตั้งชมรมวรรณศิลป์ในโรงเรียน เพื่อบ่มเพาะให้เกิดการเคลื่อนไหวงานด้านวรรณกรรมภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องต่อไป”
โครงการกล้าวรรณกรรม เป็นโครงการสนับสนุนด้านการศึกษาล่าสุดที่เกิดจากแนวคิดของบริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสมาคม นักเขียนแห่งประเทศไทย ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 55 คน ที่มีความสามารถด้านวรรณกรรม มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนไทยให้มีความสามารถในการเขียน เพื่อเป็นนักเขียนที่มีคุณภาพในอนาคต โดยจะมีนักเขียนมืออาชีพร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการเขียนที่ถูกต้องและมีหลักการ ตลอดจนศิลปะการจัดทำรูปเล่มที่น่าสนใจ อันเป็นกระบวนการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนตามแผนปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเยาวชน วิทยากร นักเขียน และองค์กรด้านวรรณกรรมอีกด้วย
โครงการกล้าวรรณกรรมเป็นการเข้าค่ายฝึกอบรม 5 วัน 4 คืน ณ วังยางรีสอร์ท จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่วันที่ 4-8 ตุลาคม 2547 กิจกรรมประกอบด้วยภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร. คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ นักเขียนนวนิยายชั้นครู ภายใต้นามปากกาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง “ว. วินิจฉัยกุล”และนางมนันยา ธนะภูมิ นักเขียนและนักแปลชื่อก้อง นามปากกา “มนันยา” ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการอบรม
อนึ่ง บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการอ่านและการอนุรักษ์ภาษาไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2537 โดยร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในการริเริ่มสร้างสรรค์โครงการหลากหลายรูปแบบ เพื่อดึงดูดความสนใจของเยาวชนไทย อาทิ โครงการอ่านเฉลิมพระเกียรติ โครงการบรรณารักษ์ชวนอ่าน โครงการสร้างครูแกนนำรักการอ่าน ค่ายผู้นำเยาวชนรักการอ่าน ค่ายครอบครัวรักการอ่าน และโครงการประกวดหนังสือดีเด่น เซเว่นบุ๊คอวอร์ด พร้อมทั้งขยายเครือข่ายการอ่านออกไปอย่างกว้างขวางทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง
บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)
สำนักประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม
วันทนีย์ นามะสนธิ/ สำเร็จ ศรีพงษ์กุล
สีนวล ฤกษ์สิรินุกูล
โทรศัพท์ 0-2677-1623
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บราลี อินทรรัตน์ / รัชฎา ปสันตา
ลลิลทิพย์ อมรสินทวี
โทรศัพท์ 0-2658-6111: 112,161
ratchada@mdkpr.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ