ก.พลังงานจัดกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานลูกเสือไทย เป็นแบบอย่างให้เยาวชนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า

ข่าวทั่วไป Tuesday October 5, 2004 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--สนพ.
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เยาวชนเป็นวัยที่อยู่ในช่วงเรียนรู้
สามารถปลูกฝังทัศนคติและสร้างนิสัยในการอนุรักษ์พลังงานได้ง่าย รวมทั้งเยาวชนสามารถเป็น สื่อกลางถ่ายทอดค่านิยมในการอนุรักษ์พลังงานให้กับคนรอบข้าง เช่น พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันโครงการจัดตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศเพื่อการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับลูกเสือและเยาวชน ร่วมกับราชบัณฑิตยสถาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาลูกเสือแห่งชาติ คณะกรรมการบริการลูกเสือ แห่งชาติ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา และเพื่อเป็นศูนย์ศึกษาสิ่งแวดล้อมสำหรับลูกเสือและเยาวชนที่เป็นมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทย
สำหรับ กระทรวงพลังงาน มีแนวทางในการส่งเสริมบทบาทเยาวชนในการอนุรักษ์พลังงาน คือการสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการอนุรักษ์พลังงาน อาทิ การประหยัดพลังงานที่ ถูกต้อง การสร้างนิสัยในการอนุรักษ์พลังงานด้วยการทำเป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น ปิดไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ใช้ เปิดเครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็น การรณรงค์ให้ปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการใช้พลังงาน เช่น ใช้บริการรถโรงเรียน หรือ ใช้จักรยานในกรณีที่ระยะทางจากบ้านและโรงเรียนไม่ไกลมากนัก เป็นต้น โดยดำเนินกิจกรรมประหยัดพลังงานให้เป็นเรื่องเข้าใจง่าย สนุกสนาน น่าสนใจ เช่น ถ่ายทอดผ่านละครเวทีสัญจร จัดนิทรรศการ จัดประกวดคำขวัญ คำกลอน เรียงความเรื่องการประหยัดพลังงาน เล่นเกมส์ที่สอดแทรกข้อมูล
หรือวิธีการประหยัดพลังงาน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้กระทรวงพลังงานได้ดำเนินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า “เชื่อว่าลูกเสือสามารถเป็นกำลังสำคัญ และเป็นแบบอย่างในการใช้พลังงานอย่างประหยัด เนื่องจากเป็น ผู้มีระเบียบ วินัย ดังนั้น การผลักดันให้เกิดศูนย์แห่งความเป็นเลิศเพื่อการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับลูกเสือและเยาวชนฯ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในด้านการเสริมสร้างทักษะการอนุรักษ์พลังงาน เพราะจะส่งผลให้มีการถ่ายทอดทัศนะคติการประหยัดพลังงานไปยังคนใกล้ชิดต่อไป
ดังนั้นกระทรวงพลังงานมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การพิจารณางบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ไปสนับสนุนกิจกรรมด้านอนุรักษ์พลังงาน ของศูนย์ฯ เป็นต้น”
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5
โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
www.eppo.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ