ต่างคนเสียงเดียวกันคนบันเทิงยกนิ้ว "เวล ไรเดอร์สุดยอดหนังประทับใจ"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2004 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--แมงป่อง
กำลังจะลงโรงให้แฟนชาวไทยได้ชมกันในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ สำหรับ WHALE RIDER (เวล ไรเดอร์) หรือชื่อไทย "ปาฏิหาริย์ ศรัทธา มหาสมุทร" ภาพยนตร์แนวดราม่า-แฟนตาซี จากประเทศนิวซีแลนด์ ที่เคยสร้างความประทับใจมาแล้วทั่วโลก พร้อมทั้งกวาดรางวัลมามากหลายเวทีโดยเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา แมงป่อง เจ้าของลิขสิทธิ์จัดฉายโรงภาพยนตร์จึงจ้ดรอบสื่อมวลชน ณ โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน งานนี้เหล่าคนบันเทิงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสุดยอดภาพยนตร์ที่ประทับใจมากที่สุดแห่งปี
อาจารย์ถนอม ชาภักดี (นักวิจารณ์ภาพยนตร์)
"เวล ไรเดอร์ เป็นหนังเชิงสังคม ในเรื่องความเชื่อแบบโบราณผสานวิทยาการสมัยใหม่ ในขณะที่ก็เป็นเรื่องของการต่อต้านการเป็นผู้นำระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง ที่ไม่ใช่เฉพาะความเชื่อของชนเผ่าเมารีเท่านั้น ทั่วโลกต่างก็มีแบบนี้เช่นกัน โดยในเรื่องเปรียบตัวปลาวาฬเป็นตัวแทนอะไรบางอย่าง ส่วนด้าน ไพเดียเป็นตัวแทนของคนยุคนี้ในความคิดยุคใหม่ ตรงนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้กวาดรางวัลมาทั่วโลก ทั้งที่เป็นหนังฟอร์มเล็กในความเป็นหนังที่งามทั้งคุณภาพงามทั้งเรื่องราว นอกจากนี้ยังอยากฝากถึงผู้ชมว่าหลังจากที่ได้ดูหนังธรรมดากันแล้ว ลองมาดูหนังไม่ธรรมดาที่เกินความคาดหมายกันดีกว่า ซึ่งไม่ได้ให้เฉพาะความเอนเตอร์เทนอย่างเดียว แต่ได้ความรู้สึกดีๆ ที่ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่เราควรให้เกียรติ อีกอย่างผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งก็สามารถบอกอะไรคนแก่ๆ ได้เหมือนกัน"
อาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว(คณะบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต)
"สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ที่จริงเป็นหนังแหวกกระแส เพราะกระแสหลักในตอนนี้จะเป็นหนังฮอลลีวู้ด นานทีปีหนจะได้เห็นหนังนอกกระแสอย่างนี้ที่นำเสนอได้ประทับใจมาก ทั้งในเรื่องของวิธีการเล่าเรื่อง โดยนำเรื่องความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรม มาผสมกับความสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืนบวกกับบทบาทของนักแสดงนำ ระหว่างปู่กับหลานสาว ที่เข้าถึงบทบาทของผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่มีแนวคิดทันสมัยว่าการเป็นผู้นำนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องของเพศตามแนวคิดของคนสมัยก่อน ทั้งทำให้เห็นได้ว่าหนังจากประเทศเล็กๆ อย่างนิวซีแลนด์ ก็สามารถนำเสนอได้อย่างประทับใจคนทั่วโลกจึงไม่น่าแปลกใจที่กวาดรางวัลมาทั่วโลก ยิ่งดูก็ยิ่งประทับใจ ซึ่งผมว่าถ้าใครพลาดคงน่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะถ้าใครเคยประทับใจหนังของอิหร่าน เรื่องนี้ก็จะเป็นทางเลือกทางหนึ่งที่คุณจะประทับใจไม่แพ้กันครับ"
วาเนสซ่า บีเบอร์(นักแสดง)
"เป็นหนังที่แปลกไปจากเรื่องอื่นนะค่ะ ซึ่งคนไทยมักจะคิดถึงแต่หนังฮอลลีวู้ด แต่ถ้าใครได้มาดูเรื่องนี้ก็จะรู้ว่าเป็นหนังที่มีดำเนินเรื่องได้ดีตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งยังแฝงข้อคิดไว้ด้วยว่า คนเรานั้นมักจะไม่ค่อยเห็นเพชรในมือ และจะคิดว่าอย่างอื่นที่อยู่ใกล้ตัวเรามีค่ามากกว่า แต่ในที่สุดแล้วสิ่งที่มีค่าสักวันเราก็ต้องเห็นค่าของมันจนได้ สำหรับฉากที่ประทับใจมากที่สุดคือฉากตอนที่ไพเดียเอาจมูกไปชนกับปลาวาฬซึ่งอาจจะเป็นการทักทายของชนเผ่าเมารีก็ได้ จากนั้นปลาวาฬที่กำลังนอนรอความตายก็ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา สิ่งนี้ทำให้รู้ว่าคนเราเมื่อกำลังรอสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ และได้มันมาอยู่ใกล้เรา ความรู้สึกตอนนั้นคงจะดีจนบอกไม่ถูก ก็อยากจะฝากเรื่อง เวล ไรเดอร์ ไว้ด้วยนะคะ อย่าเพิ่งคิดว่าหนังที่ไม่ได้มาจากฮอลลีวู้ด จากอเมริกาจะไม่สนุก แต่สำหรับหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่มีคุณค่ามากๆ"
เต๋า ดราก้อนไฟว์(นักร้องนักแสดง)
"สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรมของชนเผ่าเมารี ซึ่งพวกเขาค่อนข้างจะเคร่งครัดในวัฒนธรรมกันมาก และเป็นวัฒนธรรมที่ทุกคนดูมีสามัคคีกันมาก ทำให้เห็นถึงความเข้มแข็งของชาวเมารีอย่างช้ดเจน ทั้งยังให้ข้อคิดที่ว่าการเป็นผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิงหรือว่าผู้ชายแต่ทั้งสองเพศสามารถดำเนินคู่กันไปได้ ส่วนตัวผมคิดว่าวัฒนธรรมของชนเผ่าเมารีเป็นวัฒนธรรมที่น่ามหัศจรรย์ มาก และเมื่อผสานกับแนวคิดสมัยใหม่ จึงทำให้เป็นเรื่องราวในภาพยตร์น่ามหัศจรรย์และน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง"
นครินทร์ กุลวัลยา (นักแสดง)
"ประทับใจมากๆ กับภาพยนตร์เรื่องนี้ มีการตัดต่อภาพที่ดีมาก ผมรู้สึกชอบฉากที่ไพเดีย ขึ้นไปขี่บนปลาวาฬตัวใหญ่เท่ารถบัสเลยนะครับ จากนั้นก็ดำลงไปในทะเล ซึ่งเป็นความเชื่อของเผ่าเมารีว่าในตอนนี้ที่พวกเขาตกอยู่ในความลำบาก ไพเคีย บรรพบุรุษของเขาจะขี่ปลาวาฬมาช่วย โดนใจผมมากเลยครับ ในส่วนของนักแสดงอย่างตัวไพเดีย เขาสามารถแสดงออกมาได้ดีมาก ทำให้เรารู้สึกว่าเขาเหมือนเด็กที่กำลังอยากรู้ อยากเห็น อยากลอง อยากทำอะไรหลายๆ อย่าง เพราะเขาเป็นเด็กผู้หญิง จึงถูกกดดันจากปู่โดยห้ามทำในสิ่งที่เธอทำไม่ได้ แต่เธอก็พยายามต่อสู้เพื่อพิสูจน์ให้ปู่ได้เห็นแม้จะเป็นหญิงก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็อยากบอกทุกคนว่าหนังเรื่องนี้มีแง่คิดดีๆ หลายๆ อย่าง ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ครับ"
เตียมพบความประทับใจแห่งปาฏิหาริย์ของ "เวล ไรเดอร์" แบบ EXCLUSIVELY ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์(รัชโยธิน,สุขุมวิท) ตลอดเดือนตุลาคมนี้
(เธอกล้าเผชิญหน้ากับอดีต กล้าเปลี่ยนแปลงปัจจุบัน กล้ากำหนดอนาคต)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (ที,ปลา,นุช)โทร. 0-2872-9595 ต่อ 609,602,302--จบ--
--อินโฟเควสท์ (ชพ/นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ