ความเครียด... ภัยร้ายที่คุณมองไม่เห็น

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2004 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ความเครียด เกิดจากปฏิกิริยาตอบสนองทางร่างกาย คือ มีฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) เพิ่มขึ้น มีการหลั่งสารอะดรีนาลีน (adrenaline) ออกมามากขึ้น เป็นผลให้ระบบประสาทอิสระ (autonomic nervous system) ทำงานเพิ่มขึ้น จึงมีชีพจรเร็วขึ้น ม่านตาขยาย เหงื่อออกมากขึ้น ความดันเลือดเพิ่มขึ้น จะมีปฏิกิริยาตอบสนองในด้านสรีรวิทยา และการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนและสารเคมีบางอย่าง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ความเครียดหลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ เพราะด้วยสภาพปัจจุบันที่สังคมมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงาน ความยากจน หนี้สิน โรคภัยไข้เจ็บ นำไปสู่การเจ็บป่วยมากมาย ทั้งทางกายและจิต โรคทางกายที่สัมพันธ์กับความเครียดมีหลายโรค เช่น หลอดเลือดหัวใจอุดตัน ความดันเลือดสูง แผลในกระเพาะอาหาร แผลในลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นยังมีโรคทางจิตเวชหลายอย่าง เช่น โรควิตกกังวล โรคย้ำคิดย้ำทำ โรคอารมณ์ ซึ่งโรคทางจิตเวชนั้นเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายของผู้ป่วย จึงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด
ความเครียด ก่อให้เกิดโรคที่ตามมามากมาย แต่ต้องเลือกที่จะบริหารความเครียดโดยแต่ละคนอาจมีวิธีผ่อนคลายความเครียดที่แตกต่างกันออกไป เช่น ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร ฟังเพลง เต้นรำ หากเปรียบเทียบการผ่อนคลายความเครียดก็เหมือนกับการลื่นล้มเป็นแผล หากแผลนั้นไม่ได้รับการทายา ดูแลรักษา จะเป็นรอยแผลเป็น เพราะฉะนั้นหยุดเครียดสักนิด... เพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ