ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ “โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ในโครงการ Medium-term Debenture ที่ระดับ “AAA” พร้อมแนวโน้ม “Stable”

ข่าวยานยนต์ Thursday October 7, 2004 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ในโครงการ Medium-term Debenture ของ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT) ที่ระดับ “AAA” หุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดยToyota Motor Finance (Netherlands) B.V. (TMF) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Toyota Financial Service Corporation (TFS) ที่ได้รับอันดับเครดิตระดับ “AAA” จากแสตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ “Aaa” โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่ง TFS เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้น 100% โดย Toyota Motor Corporation (TMC) ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับ “AAA” โดยเอสแอนด์พี และ “Aaa” โดยมูดี้ส์ ตามลำดับ
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่า อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ของ TMF และยังอยู่บนพื้นฐานของความเข้มแข็งของอันดับเครดิตของบริษัทแม่ลำดับสุดท้ายคือ TMC ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ “AAA” จากเอสแอนด์พี และ “Aaa” โดยมูดี้ส์ ตามลำดับ TMC มีข้อตกลงในหนังสือสัญญาให้การสนับสนุน (Credit Support Agreement หรือ CSA) แก่ TFS ในขณะเดียวกัน TFS ก็มีข้อตกลงในหนังสือสัญญาให้การสนับสนุนกับ TMF ด้วยเช่นกัน ภายใต้เงื่อนไขของหนังสือสัญญา CSA ภายในกลุ่มโตโยต้าระบุว่า บริษัทแม่ซึ่งได้แก่ TMC จะทำหน้าที่รักษาสภาพคล่องทางการเงินให้อยู่ในระดับที่พอเพียงสำหรับรองรับเงื่อนไขของการออกหุ้นกู้ หรือพันธบัตร หรือตราสารการเงิน (Commercial Paper) อื่นๆ ของบริษัทลูกซึ่งได้แก่ TFS และ TMF รวมทั้ง TMC จะเป็นผู้จัดหาสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอกับเงื่อนไขการค้ำประกันของ TMF อีกด้วย
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งทริสเรทติ้งกำหนดให้แก่อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนความน่าเชื่อถือของบริษัทแม่ลำดับสุดท้ายของ TLT ซึ่งได้แก่ TMC อันดับเครดิตยังได้พิจารณาถึงแนวโน้มที่ TMC ยังคงมีความสามารถในการรักษาสถานภาพทางการตลาดไปพร้อมกับการรักษาความแข็งแกร่งของสถานภาพทางการเงินด้วย ทริสเรทติ้งกล่าว--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ