กรีนพีซ เรียกร้องรัฐบาลมาเลเซียหยุดยั้งการลักลอบค้าไม้เถื่อน

ข่าวทั่วไป Thursday October 7, 2004 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วันนี้ อาสาสมัครของกรีนพีซ ล็อคตัวเองไว้กับประตูของสถานทูตมาเลเซีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียจัดการกับปัญหาขบวนการทำให้ไม้เถื่อนเป็นไม้ถูกกฎหมาย และการลักลอบค้าไม้รามินเถื่อน และรัฐบาลมาเลเซีย ควรเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างหนักแน่นในประเด็นนี้ ระหว่างการประชุมสมัยสามัญประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือ CITES ในสัปดาห์นี้
อเล็กซ์ ไรอัน เจ้าหน้าที่รณรงค์ด้านป่าไม้ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงนั้นชัดเจนว่า รัฐบาลมาเลเซียปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นกับการลักลอบค้าไม้ชนิดนี้ ซึ่งมีอยู่ทั่วทุกหนแห่งในประเทศ และหนทางเดียวที่จะแก้ไขได้ คือ ต้องหยุดยั้งสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องลงมือชนกับปัญหาอาชญากรรมการลักลอบค้าไม้นี้อย่างจริงจัง รัฐบาลมาเลเซียจำเป็นต้องออกเสียงให้กับการขึ้นบัญชีไม้รามินไว้ในบัญชีหมายเลข 2 ของ CITES อนาคตของพันธุ์พืช และสัตว์อีกมากกว่า 125 ชนิดตามบัญชีของ CITES ล้วนต้องพึ่งพิงป่าพรุ เพื่อความอยู่รอด (1)
อาสาสมัครกรีนพีซล็อคตัวเองไว้กับประตูสถานทูตมาเลเซีย ขณะที่บอลลูนขนาดใหญ่รูปลิงอุรังอุตังมีข้อความว่า “มาเลเซีย จงหยุดขโมยป่าของเรา” อาสาสมัครกรีนพีซ ได้ยื่นจดหมายต่อเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย ร้องขอให้รัฐบาลมาเลเซียออกเสียงสนับสนุนข้อเสนอที่ให้เลื่อนสถานะไม้รามินไปอยู่ในบัญชีหมายเลข 2 ของ CITES
กรีนพีซ และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Telapak เปิดเผยรายงานด้วยว่า รัฐบาลมาเลเซียล้มเหลวในการหยุดยั้งการค้าไม้รามินเถื่อน ทั้งที่แปรรูปแล้ว และที่เป็นท่อนซุง ซึ่งถูกลักลอบเข้าไปในประเทศมาเลเซีย โดยลักลอบมาจากจังหวัดราอู ในเกาะสุมาตรา ไปขายยังมาเลเซีย และเจ้าหน้าที่ศุลกากรของมาเลเซียรู้เห็นด้วยเป็นอย่างดี จึงเป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลมาเลเซียล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการค้าไม้เถื่อน
รามินเป็นไม้เนื้อแข็งที่พบมากในพื้นที่ป่าพรุราบต่ำของมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของลิงอุรังอุตัง และเสือสุมาตรา ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ไม้พันธุ์นี้ เป็นที่ต้องการอย่างมากในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐฯ อิตาลี ญี่ปุ่น และอังกฤษ ด้วยคุณสมบัติของไม้รามิน ที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านได้หลากหลาย เป็นต้นว่า มู่ลี่หน้าต่าง และเตียงเด็กเล็ก
การค้าไม้เถื่อน ถือเป็นภัยคุกคามความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตนับไม่ถ้วน รวมถึงชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในป่า และเป็นการทำลายความพยายามใดๆ ที่จะทำให้การค้าไม้กลายเป็นการค้าแบบยั่งยืนอย่างแท้จริง
กรีนพีซ เป็นองค์กรรณรงค์อิสระที่ปฏิเสธการใช้ความรุนแรง และใช้การเผชิญหน้าอย่างสันติวิธี เพื่อเปิดเผยปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก และหาทางแก้ไข เพื่อสันติภาพ และสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคต
บรรณานุกรม
(1) CITES เป็นการประชุมสมัยสามัญประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยมีการกำหนดสถานะไว้ในบัญชีรายชื่อตามข้อบังคับในภาคผนวก พืชและสัตว์ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของภาคผนวก 1 ถูกกำหนดให้งดเว้นจากการค้าระหว่างประเทศ ข้อยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ส่วนการค้าพืชและสัตว์ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของภาคผนวก 2 ได้รับอนุญาตให้กระทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัดตามข้อบังคับของ CITES พืชและสัตว์ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของภาคผนวก 2 ยังรวมถึงพืชพันธุ์ ที่ได้รับการคุ้มครองระหว่างประเทศสมาชิกของ CITES
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
จีน่า ซานเชส กรีนพีซสากล โทร. 04 089 4620
เอื้อพันธ์ ชำนาญเอื้อ เจ้าหน้าที่ประสานงานสื่อมวลชนโทร. 01 928 2426--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ