กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจับกุมผู้ลักลอบใช้น้ำบาดาลในพื้นที่วิกฤต

ข่าวทั่วไป Thursday October 7, 2004 13:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจับกุมผู้ลักลอบใช้น้ำบาดาลในพื้นที่วิกฤต
นายประจญ เจริญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับแจ้งจากเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพช่างขุดเจาะน้ำบาดาลว่ามีการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ณ อาคารบีโฟร์ อพาร์ตเมนต์ ถ.โรจนะ อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา กรมฯ
จึงได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่นำโดยนายโชติ ตราชู ผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่
“เราพบว่าด้านหลังอาคารมีการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาล จึงได้ดำเนินการตรวจสอบและพบว่าการขุดเจาะบ่อบาดาลครั้งนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตขุดเจาะ ถือเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติการประกอบกิจการน้ำบาดาล พ.ศ.2520 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวจัดเป็นพื้นที่วิกฤตน้ำบาดาลและมีระบบน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคให้บริการถึงแล้ว และตามมติครม.ไม่อนุญาตให้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่วิกฤตน้ำบาดาล จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมและดเนินคดีกับทั้งผุ้จ้างและผู้รับจ้างขุดเจาะทันที พร้อมยึดของกลางอันได้แก่อุปกรณ์ขุดเจาะไว้แล้ว”
ด้านนายโชติ ตราชู ผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล เปิดเผยภายหลังการเข้าจับกุมดำเนินคดีว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ดำเนินโครงการเร่งรัดตรวจสอบการประกอบกิจการน้ำบาดาล
เพื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่วิกฤตน้ำบาดาล 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร และพระนครศรีอยุธยา โดยในขณะนี้ได้ดำเนินคดีไปแล้วกว่า 100 ราย
“การประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นจะมีผลทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้ และที่สำคัญคือ ปัญหาที่ตามมาจากการลักลอบใช้น้ำบาดาลเพราะจะทำให้ไม่สามารถรู้ได้ว่าปริมาณที่แท้จริงของน้ำบาดาลที่มีการสูบขึ้นมาใช้มีเท่าใด จึงทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลได้ และหากมีการใช้น้ำบาดาลในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ธรรมชาติจะเติมน้ำสู่แหล่งน้ำใต้ดินได้ทัน ก็จะส่งผลให้เกิดความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำ
เช่นในกรณีน้ำเค็มอาจไหลเข้ามาปะปนกับน้ำใต้ดิน หรืออาจนำมาซึ่งปัญหาแผ่นดินทรุดได้ จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งมายังกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในทันที หากพบหรือสงสัยว่ามีผู้ลักลอบใช้หรือเจาะน้ำบาดาลผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อให้น้ำบาดาลได้เป็นแหล่งน้ำสำรองที่มีคุณภาพของประเทศตลอดไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (อบ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ