ดาวเทียมไทยคม 4 ใกล้เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดโดย ผ่านขั้นตอนสำคัญของการทดสอบสภาวะการสั่นสะเทือน (Dynamic Testing)

ข่าวทั่วไป Thursday October 7, 2004 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ชินแซทเทลไลท์
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทฯ ได้รับแจ้งจาก บริษัท สเปซ ซิสเต็ม ลอรัล (Space System / Loral — SS/L) ผู้ผลิตดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ในประเทศสหรัฐ อเมริกาว่า ดาวเทียมไทยคม 4 ได้ผ่านการทดสอบการตรวจสอบคุณสมบัติของกลไกต่างๆ ของดาวเทียม ภายใต้สภาวะสั่นสะเทือน (Dynamic Test) โดยดาวเทียม พร้อมจานสายอากาศ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ได้ถูกประกอบในลักษณะเตรียมพร้อมยิงเข้าสู่วงโคจร และดาวเทียมได้ถูกนำไปทดสอบการรับสภาวะการสั่นสะเทือน ทั้งแรง สั่นสะเทือน ที่เกิดจากทั้งดาวเทียมและเสียง และมีการทดสอบการใช้งานของจานสายอากาศ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้มั่นใจในตำแหน่งและคุณภาพของอุปกรณ์ต่างๆ การทดสอบนี้เป็นการยืนยันถึงความสมบูรณ์และประสิทธิภาพของตัวดาวเทียมที่จะสามารถคงทนต่อสภาวะจริงของการส่งดาวเทียม
การทดสอบภาวะสั่นสะเทือนนี้ เป็นการทดสอบหลังจากดาว เทียมผ่านการทดสอบภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ และสูญญากาศใน สภาพเสมือนจริง ซึ่งทดสอบสำเร็จแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2547 ที่ผ่านมานี้ ดาวเทียมได้ผ่านการทดสอบ การทำงานของระบบอิเล็กทรอนิคส์ อย่างสมบูรณ์ รวมทั้งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพของตัวดาวเทียมที่จะ คงทนต่อสภาพในห้องสูญญากาศเสมือนจริง ทั้งอุณหภูมิที่ร้อนและเย็นจัดสลับกันไป เสมือนกับสภาพอุณหภูมิที่ดาวเทียม ต้องประสบเมื่ออยู่ในวงโคจรที่สูงกว่าพื้นโลกถึง 35,000 กิโลเมตร
ขั้นต่อไป ดาวเทียมจะถูกนำไปทดสอบความสามารถในการรับส่งสัญญาณ (Compact Antenna Range Test: CART) การทดสอบขั้นตอนสุดท้ายนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จราวเดือนธันวาคม 2547 นี้ เป็นไปตามกำหนดสำหรับการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม พ.ศ. 2548
สอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายสื่อสารการตลาด 0-2591-0736-49 ต่อ 5085--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ