AFET คึกคัก ดันยางแท่ง STR 20 ซื้อขายเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2005 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--AFET
AFET เปิดตัวสินค้ายางแท่ง STR 20 เตรียมเข้าซื้อขาย 27 ก.ย. นี้ คาดจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาด อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้ประกอบการในลดความเสี่ยงในการซื้อขายยางที่มีสภาวะราคาพุ่งกระฉูด
นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือ AFET เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย มีมติอนุมัติให้สินค้าประเภทยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (STR 20) เข้าซื้อขายในตลาด โดยจะเข้าซื้อขายในวันที่ 27 กันยายนนี้เป็นวันแรก โดยสินค้าดังกล่าวจะมีสัญญาการซื้อขายล่วงหน้า 3 เดือนคือ มกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคม ปี 2549
อย่างไรก็ตามการที่ AFET เลือกยางแท่ง STR 20 เข้ามาซื้อขายในตลาด เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นประเทศผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาด ณ ปี 2546 ที่ 45% โดยในปี 2547 มีรายได้จากการส่งออกประมาณ 2 แสนล้านบาท ดังนั้นอุตสาหกรรมยางพาราจึงเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ และการนำสินค้ายางเข้ามาซื้อขายในตลาดล่วงหน้า ยังสะท้อนถึงศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งนี้ STR 20 ถือว่ามีมาตรฐานสูงกว่า ยางแท่งอื่นที่ซื้อขายในตลาดล่วงหน้าของญี่ปุ่น และสิงคโปร์อีกด้วย
ผู้จัดการ กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกยางแท่ง STR 20 เข้ามาซื้อขายในช่วงนี้น่าจะเป็นจังหวะที่เหมาะสมเนื่องจาก ยางพาราเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจ และมีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดใน AFET นอกจากนี้ จากการที่ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคายางปรับตัวในทิศทางขาขึ้นด้วย เพราะผู้ประกอบการหันมาใช้ยางธรรมชาติมากขึ้น
"เราคาดว่ายางแท่ง STR 20 เมื่อเข้ามาซื้อขายในตลาด น่าจะได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ และนักลงทุนในเชิงบวก เพราะความต้องการยางยังอยู่ในระดับสูง และยิ่งราคาน้ำมันมีความผันผวน ยางแท่งเป็นสินค้าที่สามารถนำมาทดแทนยางสงเคราะห์ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด"
อีกทั้งยางแท่ง STR 20 จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการซื้อขายให้กับนักลงทุน และยังจะเป็นการเพิ่มปริมาณการซื้อขายให้กับตลาดอีกด้วย เพราะสามารถใช้ประโยชน์โดยการลงทุนระหว่างสินค้าด้วยกันเอง (Arbitrage) เพื่อสร้างผลตอบแทนได้ และผู้ประกอบการสามารถเข้ามาประกันความเสี่ยงได้มากขึ้น
"แม้ว่ายางแท่ง STR 20 จะเป็นสินค้าใหม่ในตลาด ซึ่ง เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามา แต่หวังว่าจะช่วยทำให้ตลาดมีสภาพคล่อง เนื่องจากสินค้าดังกล่าวอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่มีซื้อขายอยู่แล้วใน AFET และในขณะนี้ เราอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะนำน้ำยางข้น และยางไม่อัดเบล เข้ามาซื้อขายอีกด้วย" นางนภาภรณ์ กล่าว
สำหรับการซื้อขายล่วงหน้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 (STR 20) กำหนดมาตรฐานตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หนึ่งหน่วยการซื้อขายเท่ากับ 5,000 กิโลกรัม หรือ 5 เมตริกตัน มีอัตราการขึ้นลงของราคา 0.10 บาท ต่อกิโลกรัม และมีอัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันอยู่ที่ 1.70 บาทต่อกิโลกรัม รวมทั้งกำหนดจำนวนการถือครองข้อตกลงไม่เกิน 100 ข้อตกลงในเดือนส่งมอบ และไม่เกิน 500 ข้อตกลงในทุกเดือนรวมกัน โดยมีจุดส่งมอบยางแท่ง ณ ท่าเรือกรุงเทพ หรือแหลมฉบัง ตามเงื่อนไข FOB
เผยแพร่ในนาม ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าวกรุณาติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล
โทร 0- 2263 -9827, 0 -1684- 5420
e-mail : namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ